Tags:
Node Thumbnail

คุณ Niu Hsin-ren รองผู้อำนวยการกระทรวงโทรคมนาคมของไต้หวัน ประกาศให้ตัวแทนจำหน่ายสมาร์ทโฟนทุกรายในไต้หวันหยุดจำหน่ายสมาร์ทโฟนของ Huawei 3 รุ่นได้แก่ Huawei P30, P30 Pro, Nova 5T เพราะหลังจากสมาร์ทโฟนทั้งสามรุ่นได้รับแพทช์รักษาความปลอดภัยล่าสุดแล้ว หน้า Caller ID ได้ระบุสถานที่ของผู้โทรเป็น "Taiwan, China" ไม่ใช่ Taiwan อย่างเดียว

รองผู้อำนวยการกระทรวงโทรคมนาคมกล่าวว่า การแสดงสถานที่บน Caller ID เช่นนั้นเป็นการทำลายเกียรติของทางไต้หวันเป็นอย่างมากเนื่องจากระบุไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีน ซึ่งทางการไต้หวันจะแบนสมาร์ทโฟนทั้งสามรุ่นต่อไปจนกว่าทาง Huawei จะทำการแก้ไขส่วนของ Caller ID ให้เรียบร้อย

No Description

ภาพจาก Huawei

เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นในอนาคต ทางกระทรวงได้ขอให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่จะขอใบรับรองแก่สินค้าชิ้นใด ๆ ของบริษัทต้องเซ็นเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษร และถ้าอัพเดตระบบปฏิบัติการหลังได้ใบอนุญาตสำหรับสินค้าชิ้นนั้น ๆ แล้วเกิดกรณีคล้ายกันนี้จะถูกเพิกถอนใบอนุญาตได้

ตอนนี้ทางการจีนยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับกรณีนี้

ที่มา: Mainichi

Get latest news from Blognone

Comments

By: IDCET
Contributor
on 15 November 2019 - 18:15 #1137476

ผมว่า Huawei และจีนคงไม่สนใจหรอก ยังขายที่อื่นได้ และ mindset ของจีนมอง Taiwan เป็นของจีนมาตั้งแต่แรก
ขนาดที่แทบจะไม่มีประเทศไหนยอมรับไต้หวันเป็นประเทศเอกราชเลยหลายสิบปีแล้ว


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: zyzzyva
Blackberry
on 15 November 2019 - 18:27 #1137477

Thailand,

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 November 2019 - 18:29 #1137478
mr_tawan's picture

ผมเคยคิดเล่น ๆ นะ สมมติว่า ถ้าจีนสามารถเอาไต้หวันกลับไปเป็นส่วนหนึ่งของจีนได้แล้ว ประเทศอะไรจะเป็นรายต่อไป

แล้วประเทศที่เคยอยู่ใต้จักรวรรดิ์จีนทั้งหลาย (พวกที่ต้องส่งเครื่องบรรณาการไปให้จีน) จะรอดกันไหมนะ??


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 15 November 2019 - 19:03 #1137483 Reply to:1137478
animateex's picture

เคยได้ยินว่าฮ่องเต้จะส่งเรือที่ขนสมบัติที่มีค่ามากกว่าเครื่องบรรณาการกลับมาตอบแทน เพื่อแสดงความยิ่งใหญ่ขอพระองค์และประเทศจีน

พอบางประเทศทราบเรื่อง เลยจงใจส่งเครื่องบรรณาการไปหลายรอบจนผิดสังเกตุ

:P

By: Gazmin
iPhoneAndroidWindows
on 15 November 2019 - 20:31 #1137502 Reply to:1137483

ถูกต้องครับ ซึ่งสยามหัวหมอได้ของดีๆกลับมา ส่งไปปีนึงเป็นร้อยลำ จนฮ่องเต้จีนไม่ไหว ประกาศให้สยามส่งมาให้จีนได้ปีละไม่เกิน 3 ลำเท่านั้น

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 16 November 2019 - 08:36 #1137543 Reply to:1137502

อยากศึกษาเรื่องสยามสมัยก่อนเดินเรือเป็นร้อยลำไปถึงเมืองจีนด้วยครับ พอจะมีแหล่งไหมครับ เกิดมาเพิ่งเคยได้ยินเหมือนกัน

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 16 November 2019 - 09:55 #1137547 Reply to:1137543
animateex's picture

ไม่ชัวร์นะครับเพราะ 4-5 ปีแล้ว ผมจำไม่ผิดจะเป็นรายการข่าวที่เลิกไปแล้วของสโป๊กดาร์กทีวี น่าจะเป็น รศ.ดร.วาสนา วงศ์สุรวัฒน์ มาเล่าเรื่องจีนให้ฟัง ส่วนตัวเอกสารผมอ่านแต่หงสาจอมราชันย์ไม่เคยอ่านเจอ....

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 16 November 2019 - 09:57 #1137548 Reply to:1137543
By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 15 November 2019 - 19:06 #1137484 Reply to:1137478
put4558350's picture

นอกจาก ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน ไม่น่าจะมีข้ออ้างอะไรที่จีนจะกินพื้นที่ใด้อีกแล้วครับ

... แต่ ทะเลจีนใต้ ก็อีกเรื่อง


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 November 2019 - 19:48 #1137496 Reply to:1137484
darkleonic's picture

อ้างกองเรือเจิ้งเหอได้ครับ


I need healing.

By: akira on 15 November 2019 - 19:58 #1137497 Reply to:1137478

การจิ้มก้อง (進貢) != การเป็นเมืองขึ้นนะครับ ซึ่งนโยบายทางการฑูตของจีนในสมัยโบราณจะไม่ได้เน้นรุกราน แต่เป็นการแสดงอำนาจ และผูกไมตรีทำการค้า ซึ่งต่างจากการล่าเมืองขึ้นของชาติตะวันตก

By: illuminator
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 November 2019 - 01:46 #1137530 Reply to:1137478
illuminator's picture

ก็ไม่น่ามีประเทศอื่นแล้วนะ ไต้หวันยังไม่เป็นประเทศเต็มตัว แต่ประเทศอื่นนั้นกลายเป็นประเทศเต็มตัวแล้ว นึกภาพไม่ออกว่าว่าจะเข้าไปรวมเป็นของจีนได้ยังไง

By: Nolim
AndroidWindows
on 15 November 2019 - 18:46 #1137479

ถ้าเป็นยี่ห้ออื่นอาจจะยอม แต่ Huawei นี่สนิทกับรัฐบาลจีนมากๆ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 15 November 2019 - 18:52 #1137481 Reply to:1137479
Ford AntiTrust's picture

ต่อให้ยี่ห้ออื่นก็โดนครับ

By: port0 on 15 November 2019 - 18:55 #1137482

Republic of China (ROC) ไม่ใช่ People's Republic of China (PRC) แต่ก็เป็น China ?

By: ravipon
iPhoneWindows
on 15 November 2019 - 20:46 #1137506 Reply to:1137482
ravipon's picture

เค้าจะไม่เป็น China แล้วครับ จะเป็นแค่ Taiwan แล้ว

By: Sometime on 16 November 2019 - 00:59 #1137528

ไม่ค่อยเข้าใจคนที่แยกจีนกับไต้หวันออกจากกันเท่าไหร่ ในความเป็นจริงแล้วตัวอาณาเขตคือสถานที่เดียวกัน คือ แผ่นดินใหญ่+ไต้หวัน อำนาจอธิปไตยเดียวกัน

ที่นั่งในสหประชาชาติที่จีนนั่งอยู่ตอนนี้ก็เป็นของไต้หวัน ควรต้องรับความจริงได้แล้วว่าฝั่งจีนคณะชาติแพ้แล้ว
และแพ้สมบูรณ์เมื่อเสียที่นั่งถาวร

แต่ถ้าจะประกาศเอกราชก็ไม่น่าเป็นปัญหา ฝั่งแผ่นดินใหญ่ก็น่าจะพร้อมเหมือนกันในการรักษาอธิปไตย

มาที่กรณีทะเลจีนใต้ ถ้าใครกลัวเรื่องนี้แล้วคิดว่าถ้าไต้หวันแยกได้แล้วจะมาบั่นทอนกำลังใจที่จะครอบครองต้องบอกว่าทั้งไต้หวันและแผ่นดินใหญ่เคลมทั้งคู่

เฉพาะส่วนที่เป็นแผ่นดิน เกาะต่างๆ ฝั่งแผ่นดินใหญ่อ้างอิงสนธิสัญญาต่างๆ ที่ราชวงศ์ชิงทำไว้กับเจ้าอาณานิคมต่างๆ
ฝั่งไต้หวันอ้างอิงสนธิสัญญาซานฟรานข้อที่ว่าหมู่เกาะในความยึดครองของญี่ปุ่นต้องถ่ายโอนให้จีนซึ่งจีนคณะชาติได้ไต้หวันคืนมาจากกรณีนี้ด้วย

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 16 November 2019 - 08:31 #1137542 Reply to:1137528

เป็นประเทศเดียวกัน แค่มีรัฐบาลของตัวเองที่มาจากคนละระบบ มีกองทัพของตัวเอง จ้ะ
ทะเลจีนใต้ไม่มีใครสนประเด็นไต้หวันแยกตัวหรอกครับ เขาสนใจว่ากร่างไปทั่วมากกว่า เช่นเอากองเรือไปไล่ชนคนอื่น
ประเทศเขาวัดจากอธิปไตย คือการมีอำนาจปกครอง ไมได้วัดจากว่าใครเคลมอะไร
เรื่องเกาะที่ว่าเป็นของจีน บางคนนะอ้างไปถึงเกือบๆ ยุคไดโนเสาร์ หลักฐานก็ยืนยันไม่ได้

ผมลองไปถามคนจีนที่เกิดมาชาตินี้เพิ่งเคยออกจากประเทศตัวเอง ชีวิตไม่เคยได้รู้เห็นอะไรที่รัฐบาลไม่ได้อนุมัติหรือส่งเสริม ร้อยทั้งร้อยยืนยัน นั่งยันจะเป็นจะตายว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน
พอไปถามคนที่ไปอยู่ต่างประเทศซักสองปีขึ้นไป ส่วนใหญ่ก็มองว่าไต้หวันเป็นประเทศเอกเทศหนึ่ง

By: Sometime on 16 November 2019 - 09:09 #1137544 Reply to:1137542

คนที่ไปถามมานี่เค้าบอกมั้ยครับว่าไต้หวันอยู่ตรงไหนในสหประชาชาติ แล้วเค้ารู้ไหมครับว่าเก้าอี้ถาวรที่จีนนั่งอยู่ตอนนี้ได้มายังไง

แล้วเมื่อไหร่ไต้หวันจะประกาศเอกราชครับ

สนธิสัญญาเขตแดนสมัยราชวงศ์ชิงก็ไม่ได้ไดโนเสาร์และอ้างอิงได้

รึอยากให้ทันสมัยหน่อยสนธิสัญญาซานฟรานเมื่อสิ้นสุดสงครมโลกก็ไม่น่าจะเลื่อนลอยนะครับ เซ็นกันทั้งญี่ปุ่น จีน อเมริกา

By: ravipon
iPhoneWindows
on 16 November 2019 - 15:16 #1137562 Reply to:1137528
ravipon's picture

ขอโทษนะครับ?
ทำไมดูเป็นเดือดเป็นร้อนกับสถานะของไต้หวันจังครับ ในเมื่อไต้หวันในปัจจุบันมีสถานะเป็นรัฐอิสระอยู่แล้วโดยไม่ต้องประกาศเอกราช โดยมีองค์ประกอบของความเป็นรัฐชาติสมัยใหม่ครบถ้วนแล้ว ทั้งดินแดน ประชากร รัฐบาล และอำนาจอธิปไตยเหนือดินแดนของตัวเอง โดยสิ่งที่ไต้หวันขาดคือการยอมรับจากต่างชาติซึ่งไม่ได้ส่งผลซักเท่าไหร่ต่อความเป็นรัฐของไต้หวันครับ ทำเหมือนการไม่มีที่นั้งใน UN ทำให้สถานะการเป็นชาติหายไปอย่างนั้นละครับ ในเมื่อUN เป็นแค่สมาคมของประเทศ ไม่ใช่หน่วยงานรับจดจัดตั้งประเทศนะครับ

แล้วไปเอามาจากไหนครับที่ว่าแผ่นดินใหญ่มีอำนาจเหนือไต้หวัน? หรือแค่การที่ไต้หวันไม่ประกาศเอกราชนี่แปลว่าไต้หวันอยู่ใต้อำนาจแผ่นดินใหญ่แล้วครับ?

ไต้หวันไม่ใช่ฮ่องกงนะครับ ในกรณีของฮ่องกงสามารถพูดได้ว่าจีนมีอำนาจอธิปไตยเหนือฮ่องกง แต่ไม่ใช่ไต้หวันครับ

By: Sometime on 16 November 2019 - 15:47 #1137563 Reply to:1137562

เอ่อ จากที่ผ่านตามาที่เป็นเดือดเป็นร้อนน่าจะไม่ใช่ผมนะครับ

แล้วทั้งปักกิ่งกับไทเป ต่างฝ่ายต่างเคลมกันและกันว่าคือรัฐบาลที่ถูกต้องของจีนครับ ฝั่งคณะชาตินี่เคลมมองโกเลียและอื่นๆ อีกต้วยซ้ำ

กับไต้หวันไทยเองสถานทางการทูตอยู่แค่ระดับหอการค้า

By: Onewings
Windows
on 16 November 2019 - 19:02 #1137567 Reply to:1137563

ผมกลับไม่เข้าใจคุณแฮะ มันเป็นเรื่องของคนในท้องที่เขายังรู้สึกว่าไต้หวันไม่ใช่จีนแผ่นดินใหญ่
ผมยังสงสัยที่คุณพิมพ์ออกมาจะสื่ออะไร? คุณเป็นคนตัดสินเหรอครับว่าไต้หวันเป็นของจีน? ยกตัวอย่างเรื่องมองโกลก็ยิ่งไม่เข้าใจว่าจะสื่ออะไรเข้าไปใหญ่?

By: Sometime on 17 November 2019 - 13:16 #1137595 Reply to:1137567

เอ ตรงไหนที่ผมได้ตัดสินหรือได้เป็นคนตัดสินอะไรตรับ

ผมเข้าใจเรื่องคนพื้นที่คิดยังไงครับ แต่พอดีว่าเป็นคนนอกเลยต้องหาอะไรที่มันอิงได้ครับ และผมไม่ได้ซีเรียสที่จะเป็นแบบไหน แต่เลือกมุมมองนี้ครับ

เหตุผลของผมนั้นคือการที่ไทเปเคลมทุกอย่างต่อจากราชวงศ์ชิง(ซึ่งรวมถึงมองโกเลีย และอื่นๆ ที่บางส่วนปักกิ่งตกลงกับคู่พันธะไปแล้ว) แต่จะมาบอกว่าเราไม่ใช่จีน ผมว่ามันลงตัวในตัวเองไม่ได้ครับ

ในปฎิญญาไคโร ญี่ปุ่นต้องคืนพื้นที่หลายส่วนให้จีน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือไต้หวัน ข้อนี้ผมไม่ได้ตัดสินอะไรหรือนึกเอาขึ้นมาครับ บางคนอาจจะค้านว่าจีนตอนนั้นคือจีนคณะชาติ

ผมอ้างอิงถึงสหประชาชาติ ด้วยที่นั่งและความเป็นสมาชิกของจีนนั้น ปักกิ่งได้นั่งแทนไทเปในปี 71 มันไม่ใช่การถอดออกแล้วใส่เข้าไปใหม่แต่เป็นการเปลี่ยนตัวแทนของสิทธิ์เดิมครับ

ด้วยเหตุพวกนี้ ผมมองว่ามันคือสงครามกลางเมืองมีสองรัฐบาลไม่ใช้สองประเทศครับ

ประเด็นของผมนั้นมีต่อคนนอกไม่ใช่คนในครับ ผมไม่ไปมีปัญหากับบ้านเค้าอยู่แล้ว

ขนาดว่ามีอ้างอิงประมาณนึงที่จริงก็มีอีก ยังมีคนว่าผมว่าเป็นเดือดเป็นร้อน

By: ravipon
iPhoneWindows
on 17 November 2019 - 13:21 #1137596 Reply to:1137563
ravipon's picture

ถ้าใช้ตรรกะนี้ทั้งเกาหลีใต้ และเกาหลีเหนือต่างก็เครมกันเองนะครับว่าตัวเองเป็นเกาหลีที่แท้จริง เลยสงสัยคุณสับสนอะไรกับแค่การเคลมดินแดน?

ก็อย่างที่บอกว่าไต้หวันเป็นรัฐสมบูรณ์แล้วโดยไม่ต้องได้รับการยอมรับจากประเทศอื่นก็ได้ครับ
เช่นอิสราเอล ก็ได้รับการยอมรับบ้าง ไม่ได้รับการยอมรับบ้าง แต่ก็ยังเป็นประเทศ มีดินแดน ประชากร รัฐบาล อำนาจอธิปไตยครบแค่นี้ก็พอแล้วครับ

By: Sometime on 17 November 2019 - 13:44 #1137598 Reply to:1137596

สถานะสองเกาหลีคือคู่สงครามเป็นสองประเทศมาแต่แรก มีมติในการจัดตั้งครับ และมีข้อตกลงในการรวมชาติแต่แรก (ซึ่งไม่สำเร็จ)

อิสราเอลจัดตั้งขึ้นมีมติสหประชาชาติรับรองครับ

ข้อที่ว่าผมอะไรกับการเคลม (อ้างสิทธิ์เหนือดินแดน) เพราะไทเปเค้าอ้างเองแต่แรกครับ และเมื่อมีปักกิ่งทางนี้ก็เห็นด้วยว่ามีจีนเดียวครับ จนอยู่มานานวันฝั่งไทเปหมดหวังจะกลับขึ้นแผ่นดินใหญ่

คุณจะให้ไต้หวันเป็นรัฐอีกรัฐหนึ่งผมก็ไม่ได้จะไปว่าอะไร แต่มันไม่เปลี่ยนข้อเท็จจริงในอ้างอิงของผมครับ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 17 November 2019 - 09:37 #1137590 Reply to:1137562
zerocool's picture

เห็นด้วยครับ ไต้หวันมีองค์ประกอบความเป็นรัฐครบถ้วนหมดแล้ว


That is the way things are.

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 16 November 2019 - 20:54 #1137571
A4's picture

ไต้หวันเป็นรัฐอิสระที่ปกครองตนเอง

By: isk on 17 November 2019 - 01:38 #1137582

ไต้หวันควรเปลี่ยนชื่อทางการเป็น Republic of Taiwan(สาธารณรัฐไต้หวัน)ไปเลย ไม่ต้องมี china แล้ว การใช้ชื่อ Republic of China(สาธารณรัฐจีน) มันทำคนสับสนกับ People's Republic of China ทำให้หลายๆคนใช้ผิดอยู่

By: Kojorn on 18 November 2019 - 09:00 #1137639

ถ้าไต้หวันแยกตัวเองมาเป็นประเทศไต้หวันตั้งแต่แรกเลยก็จบไปนานแล้ว อดีตผู้นำเอาแต่หวังว่าสักวันจะกลับไปยึดแผ่นดินใหญ่คืนให้ได้แล้วก็ไม่ยอมประกาศแยกประเทศเนี่ยแหละเลยทำให้มีสภาพแบบปัจจุบันนี้ ซึ่งจะประกาศตอนนี้ จีนก็มีอำนวจมากเพียงพอที่จะไม่ยอม แถมยังกดดันให้ประเทศอื่นไม่ยอมรับได้ด้วย