Tags:
Node Thumbnail

Microsoft Surface Laptop 3 เพิ่งเปิดตัวไปไม่นาน ซึ่งสื่อต่างประเทศหลายรายเริ่มได้เครื่องไปทดสอบและออกรีวิวกันมาแล้ว โดยเครื่องที่ไมโครซอฟท์แจกให้ทดสอบเป็นรุ่นหน้าจอ 15” ขนาดใหม่ ใส่ซีพียู AMD Ryzen Surface Edition ที่ Microsoft ร่วมพัฒนาซีพียูด้วย เรามาดูกันว่าความเห็นจากสื่อต่างประเทศเป็นอย่างไรกันบ้าง

พอร์ตรอบเครื่องและ USB-C ที่รอมาเนิ่นนาน

Surface Laptop 3 ใช้อะลูมิเนียมเป็นวัสดุหลัก น้ำหนักของรุ่น 13.5” อยู่ที่ 1.2 กิโลกรัมและรุ่น 15” เป็น 1.5 กิโลกรัม หน้าตาเครื่องออกแบบเรียบง่ายไม่หวือหวา ส่วนหนาสุดอยู่ที่ 14.69 มิลลิเมตร ทาง Anandtech และ The Verge เห็นว่าตัวเครื่องน้ำหนักกำลังดี พกไปไหนมาไหนสะดวก

No Description

ส่วนพอร์ตมีไม่เยอะนัก ด้านซ้ายเป็น USB-A, USB-C และช่องหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรเท่านั้น ฝั่งขวามี Surface Connect เป็นพอร์ตชาร์จที่ยึดติดตัวเครื่องด้วยแม่เหล็ก ออกแบบมาเพื่อ Surface โดยเฉพาะ จ่ายไฟสูงสุด 60W

พอร์ต USB-C เข้ามาแทนพอร์ต mini-DisplayPort ที่ใช้ใน Surface รุ่นก่อนหน้านี้ The Verge ทดสอบแล้วพบว่ารองรับการชาร์จ, ต่อจอเสริมและรับส่งไฟล์ด้วยมาตรฐาน USB 3.2 แต่ไม่ถึงระดับ Thunderbolt 3 จึงต่อการ์ดจอภายนอกไม่ได้

คีย์บอร์ดกับทัชแพดที่ยังน่าประทับใจ แกะซ่อมง่ายขึ้นมาก

คีย์บอร์ดของ Surface Laptop 3 ยังคงดีไม่แพ้รุ่นก่อน แม้ระยะกดจะตื้นลงนิดหน่อย บางสื่ออาจเห็นว่ามันตื้นไปบ้างและชอบระยะกดของรุ่นที่แล้วมากกว่า ในทางกลับกัน CNN ชมว่าคีย์บอร์ดนี้ให้สัมผัสตอนพิมพ์ที่ดีและ Apple ควรปรับคีย์บอร์ดของ MacBook ตามอย่างนี้บ้าง ส่วน The Verge ถูกใจคีย์บอร์ดนี้

No Description

สำหรับทัชแพด PCMag, PCWorld, The Verge ชอบที่ปรับขนาดให้ใหญ่ขึ้นและตอบสนองดี ลากนิ้วนิดหน่อยก็ถึงจุดที่ต้องการคลิกแล้ว รวมทั้ง palm rejection ยังจับสัมผัสของมือเราได้แม่นยำ ไม่ลั่นระหว่างทำงานอีกด้วย

No Description

การถอดคีย์บอร์ดแล้วเข้าถึงภายในเครื่องง่ายนั้นเป็นจุดเด่นที่ iFixit ชื่นชมเพราะซ่อมง่ายขึ้น เพียงถอดจุกยางสี่จุดใต้เครื่องและขันน็อตออกเท่านั้น

หน้าจอกับลำโพงที่หลายคนชอบ

หน้าจอ PixelSense ของ Surface Laptop 3 เป็นจอสัมผัสอัตราส่วน 3:2 รุ่น 13.5” มีความละเอียด 2256 x 1504 พิกเซลเท่า Surface Laptop รุ่นก่อน รุ่น 15” เพิ่มเป็น 2496 x 1664 พิกเซล รองรับปากกา Surface Slim Pen ด้วย ทาง Anandtech บอกว่าหน้าจอรุ่นนี้ให้สีสันสดใส ไม่ทำให้สีผิวเพี้ยนแถมมีพื้นที่ใช้งานเยอะกว่า 16:9 ทว่าองศาการมองเห็นอยู่แค่ 135 องศา ซึ่งแคบไปหน่อย

No Description

ระบบยืนยันตัวใช้ Windows Hello และทุกสื่อเห็นพ้องกันว่าทำงานเร็วมาก ตัวเครื่องปลดล็อคให้เจ้าของใช้งานแทบจะทันทีที่เปิดฝาเครื่อง

ลำโพงของ Surface Laptop 3 ถูกติดตั้งไว้ในเครื่องและส่งเสียงผ่านคีย์บอร์ดออกมา จึงไม่มีรอยเจาะตัวเครื่องเลย ทาง Anandtech ทดลองวัดระดับความดังได้ 76 เดซิเบล เพียงพอสำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน เสียงใสมีเบสชัดเจน

ประสิทธิภาพ แบตเตอรี่ ความร้อน

สื่อต่าง ๆ เช่น The Verge, CNN รวมทั้ง Laptop Mag นำรุ่น 15” ที่ใช้ AMD Ryzen มาทดสอบ ต่างเห็นตรงกันว่า Surface Laptop 3 เหมาะกับงานออฟฟิศเป็นหลัก ใช้งานเอกสารหรือเปิด Google Chrome หลาย ๆ แท็บพร้อมกันก็ไม่มีปัญหา ทว่างานวิดีโอไม่เหมาะนัก โดย The Verge ทดสอบ Export ไฟล์วิดีโอ 4K ความยาว 5 นาที ด้วย Adobe Premier Pro ดู พบว่าใช้เวลา 3 ชั่วโมงยังไม่เสร็จในขณะที่ MacBook Pro ปี 2016 ใช้เวลาเพียง 18 นาทีเท่านั้น Surface Laptop 3 จึงไม่เหมาะกับงานวิดีโอนัก

No Description

ถึง AMD Ryzen จะมีการ์ดจอ Vega 9 ติดตั้งอยู่ก็ตามแต่เป็นแบบออนบอร์ด หลายสื่อจึงกล่าวตรงกันว่าประสิทธิภาพที่ได้ไม่น่าประทับใจ ทาง Tom’s Guide ทดสอบเปิด Middle Earth: Shadow of War ดู พบว่าต้องปรับกราฟิกไว้ที่ Low และต้องปรับความละเอียดหน้าจอลงเหลือราว 1600 x 1067 พิกเซล จะพอได้เฟรมเรทที่ 24-27fps ดังนั้นเกมกินกราฟิกหนัก ๆ ไม่เหมาะกับ Surface Laptop 3 เป็นอย่างมาก

No Description

ส่วนของแบตเตอรีที่ Microsoft เคลมว่าใช้งานได้ 11 ชั่วโมงครึ่ง ตอนใช้งานจริงกลับไม่เป็นอย่างนั้นเมื่อ The Verge ใช้ได้เฉลี่ย 6 ชั่วโมง Laptop Mag, Anandtech อยู่ที่ 9 ชั่วโมงครึ่ง โดยทั้งสามสื่อตั้งความสว่างหน้าจอที่ 50% ด้าน CNN ไม่บอกว่าตั้งความสว่างจอเท่าไหร่ ระบุว่าใช้ทำงานทั่วไปจะอยู่ราว 10 ชั่วโมง

Laptop Mag ยืนยันว่า Surface Laptop 3 ถ้าใช้งานทั่วไปแทบไมเ่จอปัญหาเรื่องความร้อนเลยแถมพัดลมยังเสียงเบามาก ตอนใช้งานหนักจะมีเสียงดังและความร้อนสูงขึ้นขอให้เลี่ยงมุมบนซ้ายที่มีความร้อนสูงด้วย ทาง PCWorld ชี้ว่าถ้าเครื่องอัพเดต Windows หรือเปิดตั้งค่าตอนเริ่มใช้ใหม่ ๆ พัดลมจะเสียงดัง

สรุปรีวิว Surface Laptop 3: คีย์บอร์ดดีเช่นเดิม เพิ่มเติมคือซ่อมง่ายขึ้น

No Description

ภาพทั้งหมดจาก Microsoft

Surface Laptop 3 อาจจะเป็นโน้ตบุ๊กที่ดูกลาง ๆ ในสายตาใครหลายคนจน CNN ขนานนามว่าเป็น Jack of all trade หรือเก่งเป็นเป็ด ใครที่ต้องพิมพ์งานเยอะน่าจะสนใจคีย์บอร์ดที่หลายสื่อเห็นตรงกันว่าพิมพ์ได้ดีสุดในตอนนี้

คะแนนจากสื่อ

  • The Verge: 7/10
  • Laptop Mag: 3.5/5
  • PCWorld: 4/5
  • Digital Trends: 3/5

อ้างอิง: Anandtech, The Verge, CNN, PCMag, PCWorld, Laptop Mag, Digital Trends

Get latest news from Blognone

Comments

By: banky118
iPhone
on 3 November 2019 - 22:28 #1135953
banky118's picture

สีดำน่าสนใจมากกกก หวังว่าจะเข้าไทย

By: puffyhero
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 4 November 2019 - 08:20 #1135971

สงสัยว่า MS น่าจะมีปัญหากับแบตเตอรี่หรือเปล่านะ เป็นทั้ง Surface Pro 7 ทั้ง Surface Laptop 3 แบบนี้

By: hinatasenjou
Contributor
on 4 November 2019 - 09:25 #1135982 Reply to:1135971
hinatasenjou's picture

สงสัยเหมือนกันครับ แบตเตอรีไม่ทนกันทั้งสองตัวเลยทั้งที่รุ่นที่แล้วแบตอึดจัดด้วยนะ