Tags:
Node Thumbnail

มีผู้ใช้รถยนต์ Mercedes-Benz รายงานว่า แอป Mercedes-Benz สำหรับใช้งานเพื่อระบุตำแหน่งรถยนต์, ปลดล็อก และสตาร์ทรถยนต์กำลังมีปัญหาเรื่องข้อมูลส่วนตัวรั่วไหล เพราะเขาสามารถเห็นข้อมูลบัญชีของคนอื่น และรายงานข้อมูลรถยนต์ของคนอื่นด้วย

TechCrunch ได้สอบถามผู้ใช้รถยนต์และแอปของ Mercedes-Benz สองคน และได้รับทราบว่าตัวแอปมีการดึงข้อมูลจากบัญชีอื่นที่ไม่ใช่ของตัวเองมา ทำให้สามารถเห็นชื่อเจ้าของรถคนอื่น, กิจกรรมล่าสุด, เบอร์โทรศัพท์ และอื่น ๆ ซึ่งหากมองในทางกลับกัน ไม่แน่ว่าข้อมูลส่วนตัวของตนเองก็อาจจะหลุดไปสู่คนอื่นได้เช่นกัน

อย่างไรก็ดี มีบางคนทดลองกดปุ่มสั่งล็อค/ปลดล็อค หรือสตาร์ทเครื่องยนต์ พบว่าไม่สามารถใช้งานได้ ทำให้ผลกระทบค่อนข้างจำกัด

Donna Boland โฆษกของ Daimler บริษัทแม่ของ Mercedes-Benz ระบุว่า มีช่วงสั้น ๆ ในวันศุกร์ที่มีการแสดงข้อมูลลูกค้าในแอป Mercedes me ผิดพลาด ข้อมูลที่แสดงนั้นเป็นข้อมูลแคช ไม่ใช่การเข้าถึงบัญชีแบบเรียลไทม์ ไม่มีการแสดงข้อมูลการเงิน รวมถึงไม่สามารถสั่งการอะไรรถยนต์ได้ และไม่สามารถดูตำแหน่งปัจจุบันของรถยนต์ที่อยู่ในบัญชีนั้น ๆ ได้

Boland ยืนยันว่า หลังจากรับทราบปัญหาแล้ว บริษัทก็ได้สั่งหยุดให้บริการแอปเพื่อจัดการแก้ปัญหา

ปัจจุบัน การที่บริษัทรถยนต์ทำแอปออกมาเพื่อเสริมประสบการณ์ใช้งานรถยนต์นั้นไม่ใช่เรื่องที่แปลก แต่แอปเหล่านี้ควรจะรักษาความปลอดภัยอย่างดีพอ เพราะตัวแอปสามารถเชื่อมต่อไปยังรถยนต์และสั่งการได้หลายรูปแบบ รวมถึงมีการเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานไว้ด้วย

ที่มา - TechCrunch

No Description
ภาพจาก Mercedes-Benz

No Description
รายงานหน้าจอข้อมูลหลุดของแอป Mercedes-Benz

Get latest news from Blognone