Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ The Verge เปิดเผยเทปบันทึกการสนทนาความยาว 2 ชั่วโมงระหว่าง Mark Zuckerburg กับพนักงานเมื่อเดือนมิถุนายน มีเนื้อหาโจมตีความพยายามแบ่งแยกบริษัทตามกฎหมายป้องกันการผูกขาด โดยเฉพาะ Elizabeth Warren ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครต มุมมองของสกุลเงิน Libra ภาพลักษณ์ของบริษัทโดยเฉพาะการทำงานของพนักงานตรวจสอบเนื้อหาที่มีปัญหาความเครียดจนฆ่าตัวตายกลางสำนักงานเมื่อไม่นานมานี้ และโจมตีศักยภาพของคู่แข่งโดยเฉพาะ Twitter และ TikTok

เรื่องคู่แข่งอย่าง TikTok เขากล่าวว่าปัจจุบันบริษัทเทคโนโลยีจากจีนกำลังมีบทบาทแข่งกับบริษัทจากอเมริกามากขึ้นเรื่อยๆ และบริษัทกำลังทำ Lasso ที่เป็น video platform สั้นๆ คล้ายๆ กับ Explore tab ของ Instragram และตั้งใจจะเจาะตลาดที่ TikTok ยังไม่โตอย่างเม็กซิโก เมื่อพร้อมแล้วจึงค่อยไปแข่งกับ TikTok

ต่อข้อคำถามเรื่องการไม่ให้ปากคำต่อรัฐบาล เขากล่าวว่าเขาจะไม่ไปให้ปากคำทุกรัฐบาลบนโลก แม้เขาจะไปในคดี Cambridge Analytica ต่อรัฐบาลสหรัฐและ EU แต่เขาคิดว่าไม่สมเหตุสมผลที่จะไปทุกครั้ง และเรื่อง Libra ที่เหมือนจะดูเล่นใหญ่ไปบ้าง โดยเฉพาะข้อกังวลต่อการทุจริตทางการเงิน แต่เขาคิดว่าสิ่งที่สำคัญกว่าคือการร่วมมือของภาคเอกชนและหน่วยงานกำกับดูแลด้วยกันที่ไม่ปรากฏต่อสายตาคนนอก เขาหวังจะเห็นผู้คนส่งเงินได้ทั่วโลกอย่างสะดวกรวดเร็วเหมือนส่งรูป และตอนนี้ (ช่วงเดือนมิถุนายน) ก็เริมทดลองในอินเดียและเม็กซิโกแล้ว (แม้ในอินเดียจะโดนต่อต้านจากรัฐบาลก็ตาม) เพื่อให้เข้ากันได้กับวิถีของสกุลเงินดั้งเดิมได้ และคาดว่าจะเปิดใช้งานที่อื่นๆ ได้มากขึ้นในช่วงปลายปี

No Descriptionภาพจาก Getty Images

ส่วนเรื่องภาพลักษณ์บริษัท เขากล่าวว่าแม้บริษัทจะไม่ได้มีภาพลักษณ์ที่สวยหรู โดยเฉพาะหลังการเลือกตั้งเมื่อปี 2016 แล้ว แต่การทำให้คนมีภาพลักษณ์ที่ดีว่าบริษัทไม่ได้โลภต่อผลกำไร หรือจงเกลียดจงชังกลุ่มใดโดยเฉพาะ ต้องทำให้คนทั่วไปรู้ว่าเราให้ความสำคัญต่อผู้ใช้งาน และพยายามแก้ปัญหาอยู่ ส่วนเรื่องปัญหา content moderator นั้น เขามองว่าการที่คน 30,000 คนทำงานกรองเนื้อหากว่า 100 ล้านชิ้นนั้นเป็นงานที่หนักหนาบั่นทอนกำลังใจมาก และแม้รายงานบางรายงานจะทำให้ตื่นตูมกันไปกว่าที่ควรจะเป็น แต่เขาจะทำทุกอย่างเพื่อสนับสนุนการทำงานของคนเหล่านี้ให้ดีที่สุด (ส่วนนี้ Mike “Shrep” Schroepfer ซึ่งเป็น CTO เสริมว่าบริษัทฯ กำลังพัฒนาเทคโนโลยีตรวจจับเนื้อหาที่ใกล้เคียงกัน เพื่อลดภาระในการตรวจสอบเนื้อหาที่ซ้ำๆ กันโดยใช้คนลง)

ขณะที่เรื่องการแบ่งแยกบริษัท Facebook ออกเป็นบริษัทย่อย (ตามกฎหมายป้องกันการผูกขาด ศาลสูงสามารถมีคำสั่งให้แยกบริษัทที่มีพฤติการณ์ผูกขาดการค้าฯ ให้แยกหน่วยต่างๆ ออกมาเป็นบริษัทอิสระหลายบริษัทได้ เช่นกรณี Standard Oil, AT&T เป็นต้น) Zuckerburg กล่าวโจมตี Elizabeth Warren ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครต ที่ผลักดันนโยบายดังกล่าวว่าถ้าเธอได้เป็น ปธน. จริง Facebook จะต้องถูกเล่นงานทางกฏหมายแน่ และแม้จะต้องต่อสู้กับรัฐบาลของเราเอง แต่ก็ต้องต่อสู้ให้ถึงที่สุดเพื่อไม่ให้สิ่งที่มีอยู่หายไป และยังกล่าวต่อไปด้วยว่าการแบ่งแยกบริษัทไม่ใช่หนทางออกต่อปัญหา โดยเฉพาะการรบกวนการเลือกตั้ง (เช่นที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2016) แต่เพราะบริษัทฯ ไม่สนใจทำงานซึ่งกันและกันต่างหาก เพราะแบบนี้ Twitter เลยทำงานป้องกันฯ ไม่ดีเท่าเราทั้งๆ ที่มีปัญหานี้ไม่ต่างกัน เราลงทุนมหาศาลเพื่อแก้ปัญหามากกว่ารายได้ของ Twitter ทั้งปีเสียอีก

ภายหลังที่บทสนทนาเหล่านี้ออกมา Elizabeth Warren ทวีตโต้ตอบ ในทำนองว่าการที่ Facebook ทำอยู่เป็นการทำงานของกลุ่มที่มีอำนาจมากเกินจะควบคุม และการบิดเบือนข่าวสาร และแทรกแซงการเลือกตั้งที่จะมี คือสาเหตุหลักที่จะต้องแบ่งแยกฯ ออกมา

บทสนทนาฉบับเต็มดูได้จากที่มา

ที่มา: The Verge (สรุปเนื้อหา, ฉบับเต็ม), The New York Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: atmas
ContributorIn Love
on 2 October 2019 - 13:57 #1131133
atmas's picture

โดนบ่อยจริงๆ เฮียคนนี้


[S]

By: badboyz08
AndroidWindows
on 2 October 2019 - 16:19 #1131177
badboyz08's picture

อยากให้ส่งตังเกิดๆ

By: taqmaninw
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 2 October 2019 - 22:41 #1131248
taqmaninw's picture

โปร่งใสดีคับ


Free React Native template ครับ