Tags:
Node Thumbnail

The Guardian เผยเอกสารที่ระบุว่า TikTok แอพวิดีโอสั้นยอดนิยมได้แนะผู้ใช้อย่าทำคอนเทนต์ต้องห้ามตามแนวทางรัฐบาลจีน ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับเหตุการณ์นองเลือดที่จตุรัสเทียนอันเหมิน, การเรียกร้องเอกราชของทิเบต, กลุ่มลัทธิ Falun Gong เป็นต้น

ไกด์ไลน์ดังกล่าวแบ่งเนื้อหาที่จะถูกแบนออกเป็นสองประเภท คือ เนื้อหาที่มีการละเมิดชัดเจน คือจะถูกลบออกจากแพลตฟอร์มทั้งหมด กับเนื้อหาที่ไม่เชิงถูกแบนแต่จะปรากฏให้เราเห็นเพียงคนเดียว คนอื่นมองไม่เห็น

จากเนื้อหาไกด์ไลน์พวกเนื้อหาที่มีความสุ่มเสี่ยงมีความอ่อนไหวในเชิงการเมืองอย่างการแบ่งแยกดินแดน ความขัดแย้งทางศาสนา ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ ศาสนาชนกลุ่มน้อย ประเด็นทิเบต ไต้หวัน จะถูกจัดให้อยู่ในการแบนแบบ visible to self หรือมองเห็นคนเดียว

ส่วนเนื้อหาที่ถูกระบุให้เป็นการละเมิดและจะถูกนำออกจากแพลตฟอร์มคือเนื้อหาสนุบสนุนกลุ่มลัทธิ Falun Gong เพราะถือเป็นกลุ่มที่สนับสนุนการฆ่าตัวตาย ซึ่งรัฐบาลจีนระบุเป็นกลุ่มผิดกฎหมายตั้งแต่ปี 1999

TikTok ยังแบนเนื้อหาเกี่ยวกับบุคคลการเมืองในต่างประเทศเช่น บารัก โอบามา, โดนัลด์ ทรัมป์, คิม จองอิล, คิม จองอึน, มหาตมะ คานธี, ชินโซ อาเบะ, โจโก วิโดโด, เนรานดา โมดี เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม Bytedance บริษัทเจ้าของ TikTok กล่าวว่าเอกสารฉบับนี้มันเก่าแล้ว และเลิกใช้งานไปเมื่อเดือนพฤษภาคมก่อนที่การประท้วงฮ่องกงจะเริ่มขึ้น ซึ่งไกด์ไลน์ปัจจุบันไม่ได้ระบุเฉพาะเจาะจงเนื้อหาเป็นรายหัวข้อเหมือนอย่างที่เห็น

No Description
ภาพจาก TikTok

ที่มา - The Guardian

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 26 September 2019 - 21:33 #1130363
KuLiKo's picture

อยากรู้ว่าบ้านเค้าถ้าทำอะไรต้องห้ามแบบนี้ คือจะโดนเรียกไปปรับทัศนติแบบบ้านเรามั้ย