Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลประกาศแผนการปรับเปลี่ยนหน้าตาของ Chrome หลายจุด ทั้งเวอร์ชันเดสก์ท็อปและเวอร์ชันมือถือ

ฟีเจอร์แรกน่าจะเป็นสิ่งที่หลายคนรอคอย นั่นคือการเปลี่ยนธีมสีของ Chrome ได้จากตัว Chrome เลย ไม่ต้องไปติดตั้งธีมเองเพิ่มเติมจาก Chrome Web Store ก่อน ซึ่งธีมสีที่มีให้ติดตั้งก็เป็นคู่สีง่ายๆ ที่ไม่มีภาพพื้นหลังมาเกี่ยวข้อง

No Description

Chrome เวอร์ชันเดสก์ท็อปยังจะมีพรีวิวแท็บแบบง่ายๆ เมื่อเอาเคอร์เซอร์เมาส์ไปชี้ ช่วยให้เลือกแท็บที่ต้องการได้ง่ายขึ้น และในอนาคตจะมี thumbnail ของเว็บเพจนั้นให้ดูง่ายขึ้นด้วย (แบบเดียวกับที่ Edge มี)

No Description

ฝั่งของ Chrome Android จะปรับหน้าแสดงผลแท็บใหม่ โดยจะแสดงเป็นตาราง (grid) แทนการแสดงแท็บซ้อนกันเป็นชั้นๆ แบบของเดิม แถมยังสามารถลากสลับตำแหน่งแท็บ และลากแท็บมารวมกันเพื่อสร้าง group ได้ด้วย (การแสดงแบบ grid นี้ใช้กับ Chrome iOS อยู่ก่อนแล้ว)

No Description

กรณีของ Chrome Android เมื่อสร้าง tab group แล้วจะมีแถบด้านล่างเพิ่มขึ้นมาตอนเข้าหน้าเว็บ เพื่อให้เราสลับระหว่างแท็บใน group ได้สะดวกขึ้น

No Description

ฟีเจอร์เหล่านี้จะทยอยเปิดใช้งานในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปลายปีนี้เป็นต้นไป

ที่มา - Google

Get latest news from Blognone

Comments

By: cheesenut on 21 September 2019 - 13:43 #1129500

Theme สีอยากให้เลือกจับคู่สีได้เองด้วย
แต่มี preview มี thumbnail เราจะโดนกินแรมเพิ่มไปอีกเท่าไหร่กัน

By: Lolitary on 21 September 2019 - 15:49 #1129514

สลับแท็บบนมือถือจะได้ง่ายขึ้นหน่อย ปัจจุบันกว่าจะลากหาแท็บที่ต้องการเจอ บางครั้งถึงกับถอดใจ

By: HoLY CoMM@nDo on 21 September 2019 - 18:59 #1129531
HoLY CoMM@nDo's picture

Chrome Mobile เปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลแท็บแบบนี้ก็ดีเลย เพราะการที่มันเป็นลักษณะแบบการ์ดเรียงซ้อนๆ กัน ผมรู้สึกไม่ค่อยชอบเลย คือมันเห็นหน้าแท็บนั้นๆ แค่ 1:4 หรือ 1:3 ของหน้าแท็บนั้นๆ เท่านั้นเอง แถมตอนที่แท็บเยอะๆ นี่ หาอย่างยากเลยว่าแท็บอะไรเป็นอะไร เพราะบางเว็บหัวเว็บมันก็คล้ายๆ กัน เนื้อหาจริงๆ มันอยู่ที่ใต้หัวของเว็บ ซึ่งสร้างความลำบากในการดูมากว่าแท็บอะไรเป็นแท็บอะไร การเปลี่ยนให้แสดงผลโชว์แบบ Thumbnail แบบเต็มหน้า มันเป็นอะไรที่ดีกว่ามาก (ใช้ Firefox Mobile การแสดงผลแท็บ แสดงแบบในภาพข้างต้นเลย คือแบบ Grid 2 คอลัมน์)