Tags:
Node Thumbnail

ความนิยมในการเก็บข้อมูลแบบ key-value (ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระแส NoSQL) เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงหลัง ตัวอย่างฐานข้อมูลแบบ key-value ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงคือ Redis ที่ถูกนำไปใช้โดยบริการคลาวด์ยักษ์ใหญ่ทั้ง AWS, Azure, GCP

ในฝั่งของกลุ่มอุตสาหกรรมเองก็เกิดความเคลื่อนไหวสร้างมาตรฐานของ key-value ขึ้นมา โดยกลุ่ม Storage Networking Industry Association (SNIA) ออกมาตรฐาน Key Value Storage API Specification เวอร์ชัน 1.0 และกลายเป็นว่าฝั่งผู้ผลิตฮาร์ดแวร์สตอเรจอย่างซัมซุง ได้พัฒนา SSD ที่ออกแบบมาสำหรับเก็บข้อมูล key-value แล้ว

ปกติแล้ว สตอเรจที่เราคุ้นเคยกันใช้วิธีเก็บข้อมูลเป็นบล็อค (block storage) ที่มีขนาดของบล็อคตายตัว (เช่น 512 byte หรือ 4kB) แต่การเก็บข้อมูลแบบ key-value นั้นแต่ละแถวอาจเก็บข้อมูลยาวไม่เท่ากัน การเก็บข้อมูลแบบ key-value ลงในสตอเรจแบบบล็อค จึงเปลืองพลังซีพียูในการประมวลผลเพื่อแปลงข้อมูลไม่น้อย

แต่เมื่อเกิดสตอเรจที่ออกแบบมาสำหรับ key-value โดยเฉพาะขึ้นมา ปัญหาเรื่องประสิทธิภาพของการแปลงข้อมูลจึงลดลงไป เพราะสามารถประมวลผลการเก็บข้อมูล key-value โดยตรงได้ที่ตัวสตอเรจเลย

ซัมซุงเรียกไดรฟ์ตัวนี้ว่า KV SSD ตอนนี้สถานะของมันยังเป็นแค่อุปกรณ์ต้นแบบ รองรับขนาด key ที่ 4-255 byte และขนาด value ที่ 2MB ต้องรอดูกันว่าซัมซุงจะผลักดันไดรฟ์ตัวนี้ออกมาใช้ในเชิงพาณิชย์หรือไม่

No Description

ที่มา - Samsung, BusinessWire, AnandTech

Get latest news from Blognone

Comments

By: whitebigbird
Contributor
on 9 September 2019 - 08:35 #1127249
whitebigbird's picture

ราคามันจะแพงเอื้อมไม่ถึงมั้ยครับ ถ้าวางขายผมก็อยากลองซื้อมาทดลองสนุกๆ บ้าง