Tags:
Node Thumbnail

สมาคมอุตสาหกรรมเพลงของอเมริกาหรือ RIAA ออกรายงานเกี่ยวกับการเติบโตและรายได้ของอุตสาหกรรม โดยเผยว่ารายได้ทั้งอุตสาหกรรมครึ่งแรกของปี 2019 โต 18% อยู่ที่ 5,400 ล้านดอลลาร์ โดยจุดที่น่าสนใจคือรายได้ทั้งหมดนี้ 80% มาจากสตรีมมิ่ง

สำหรับรายได้ในส่วนของสตรีมมิ่ง หากสตรีมมิ่งทั้งหมด 3 รูปแบบ คือแบบเสียค่าสมาชิก (Spotify, Apple Music, Amazon Music) วิทยุดิจิทัล (Pandora, Sirius XM) และบริการดูฟรีมีโฆษณา (YouTube, Vevo, Spotify เวอร์ชันฟรี) ทั้งหมดเติบโตขึ้น 26% อยู่ที่ 4,300 ล้านดอลลาร์

ในรายงานระบุว่า บริการสตรีมมิ่งแบบจ่ายเงินค่าสมาชิกนั้น มีรายได้เพิ่มขึ้น 31% มาอยู่ที่ 3,300 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรายได้ส่วนนี้คิดเป็น 77% ของสตรีมมิ่งทั้งหมด และคิดเป็น 62% ของรายได้ทั้งอุตสาหกรรมเพลงในสหรัฐฯ โดยจำนวนสมาชิกเติบโตถึง 30% มาอยู่ที่ 61.1 ล้านราย หรือคิดเป็นจำนวนเพิ่มขึ้นมากกว่า 1 ล้านคนต่อเดือน

สำหรับส่วนบริการสตรีมมิ่งแบบจ่ายเงินค่าสมาชิกที่ระบุด้านบน จะคิดเฉพาะบริการแบบเสียเงินที่ไม่มีข้อจำกัด ในขณะที่บริการที่มีข้อจำกัดอย่าง Amazon Music ที่เล่นได้เฉพาะลำโพง Echo หรือบริการวิทยุอินเทอร์เน็ตอย่าง Pandora Plus ไม่ได้ถูกรวมเข้าไปด้วย ซึ่งหากคำนวณเฉพาะบริการที่มีข้อจำกัด รายได้ส่วนนี้อยู่ที่ 482 ล้านดอลลาร์ เติบโตจากปีที่แล้ว 39%

ส่วนถัดไปคือบริการออนดีมานด์แบบมีโฆษณา เติบโตขึ้น 25% อยู่ที่ 427 ล้านดอลลาร์ และบริการวิทยุดิจิทัลเติบโต 5% อยู่ที่ 552 ล้านดอลลาร์

การเติบโตของสตรีมมิ่งทั้งหมดนี้ สวนทางกับการขายเพลงแบบดาวน์โหลดผ่านช่องทางดิจิทัลอย่างชัดเจน โดยรายได้จากกลุ่มนี้ลดลง 18% เหลือเพียง 462 ล้านดอลลาร์ โดยยอดดาวน์โหลดเป็นรายเพลงลดลง 16% และยอดดาวน์โหลดเป็นอัลบั้มลดลง 23% รวมแล้วรายได้จากช่องทางนี้คิดเป็นเพียง 8.6% จากรายได้ทั้งอุตสาหกรรม ในขณะที่การขายเพลงแบบ physical เติบโตขึ้น 5% อยู่ที่ 485 ล้านดอลลาร์

ที่มา - TechCrunch

No Description
ภาพจาก Shutterstock โดย Antonio Guillem

Get latest news from Blognone