Tags:
Node Thumbnail

จากข่าวเก่าเมื่อปลายปี 2017 ธนาคารกสิกรไทยเปิดทดสอบแอพ K PLUS Beacon ผู้พิการทางสายตาทำธุรกรรมได้ผ่านมือถือ แต่ล่าสุดทางธนาคารก็ได้ประกาศยุติการให้บริการ K PLUS Beacon แล้ว

 ธนาคารขอแจ้งยกเลิกบริการ K PLUS Beacon (ธนาคารบนมือถือกสิกรไทยสำหรับผู้บกพร่องทางการมองเห็น) ตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2562  เป็นต้นไป โดยท่านสามารถทำธุรกรรมทางการเงินผ่าน K PLUS โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
           
ธนาคารกสิกรไทยต้องขออภัยเป็นอย่างสูงในความไม่สะดวกในครั้งนี้

ซึ่งจากในข่าวเปิดตัว ทางธนาคารได้บอกไว้ว่า "ทีมงานบอกว่าแผนการในระยะยาวคือผนวกฟีเจอร์ด้าน accessibility เหล่านี้เข้ามาในแอพ K PLUS ตัวหลัก เพื่อให้ใช้งานได้ทั่วถึงโดยไม่ต้องมีแอพแยก" แต่ในประกาศยุติการให้บริการ K PLUS Beacon ก็ไม่ได้มีการอ้างอิงว่าแอพ K Plus ตัวหลักในเวอร์ชันปัจจุบัน ได้รวมหรือปรับปรุง accessibility ให้ดีขึ้นแต่อย่างไร

ที่มา - ประกาศจากธนาคารกสิกรไทย

Get latest news from Blognone

Comments

By: IDCET
Contributor
on 7 September 2019 - 13:35 #1127135

ผมว่าอีกนานกว่าจะมี Accessibility ในแอพหลัก ขนาดแอพธนาคารในไทย แทบจะไม่มีฟังก์ชั่นแบบนี้เลยด้วยซ้ำ

ถ้าจะรอจนกว่าจะมีวิทยาการให้คนตาบอดกลับมามองเห็นใหม่ก็ไกลไปอีก และยังไม่รวมปัญหาคนพิการทางการได้ยินพร้อมตาบอดด้วย

เห้อ..... ลำบากแทนคนตาบอดจริงๆ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: เพียงเรียงรัก on 7 September 2019 - 13:45 #1127140
เพียงเรียงรัก's picture

ดีที่ผมใช้กรุงไทย การเข้าถึงสำหรับคนตาบอดถือว่าไม่ค่อยมีปัญหา แต่ปัญหาที่พบก็ไม่ต่างจากคนอื่นๆ คือบางครั้งคราวแอพก็จะล่ม ซึ่งเป็นเรื่องปกติ (ของทุกคน)

By: nutkittirat on 8 September 2019 - 13:09 #1127206

ผมคิดว่า การเขียนแอพตาม Accessibility Guideline ในบ้านเรายังมีค่อนข้างน้อยนะครับ ดังนั้นจึงทำให้ Screen-reader ทั้งบน iOS และ Android เข้าถึงแอพเหล่านั้นไม่ได้ หรือเข้าถึงได้ก็ไม่สมบูรณ์ อยากให้นักพัฒนาในบ้านเราคำนึงถึงเรื่องนี้ให้มากขึ้น การเขียนแอพที่ทำให้ทุกคนสามารถใช้งานร่วมกันได้ โดยที่ไม่ต้องไปพัฒนาแอพแยกสำหรับคนบางกลุ่มน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดนะครับ ยกเว้นว่าไม่สามารถจะทำได้จริงๆ
โดยส่วนตัวผมใช้แอพของกสิกรกับกรุงไทยบน Android อยู่ ถึงแม้ว่าแอพทั้ง 2 ตัว จะใช้งานร่วมกับ TalkBack ซึ่งเป็น Screen-reader ของ Android ได้ดีขึ้นมาก ถ้าเทียบกับตอนที่เป็น K-mobile กับ Netbank แต่ก็ยังเจอปัญหาในการใช้งานอยู่ในบางจุด