Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารและสถาบันการเงินเป็นเป้าหมายโจมตีของแฮกเกอร์เสมอมา การแฮกสถาบันทางการเงินแต่ละครั้งสามารถสร้างความเสียหายได้มหาศาล ทั้งจากการเจาะระบบตัวธนาคารโดยตรงอย่างการแฮกเพื่อส่งคำสั่งในระบบ SWIFT ของธนาคารบังคลาเทศเมื่อปี 2016 หรือการโจมตีที่ตัวผู้ใช้ ทั้งการทำ skimming เพื่อสำเนาข้อมูลบัตร, การหลอกเอารหัส OTP ผ่านทางมัลแวร์บนโทรศัพท์ของผู้ใช้ ไปจนถึงการโจมตีที่ตัวผู้ปฎิบัติงาน ที่อาจจะพลาดพลั้ง

ความเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีในการรักษาความปลอดภัยธนาคารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ประเทศไทยเพิ่งยกเลิกการออกบัตรเอทีเอ็มเป็นบัตรแม่เหล็กแล้วหันมาใช้บัตรชิปทั้งหมด เราเริ่มมีบริการใหม่ๆ ที่อาจจะทำให้ผู้ใช้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น พร้อมๆ กับการเพิ่มความสะดวกให้ผู้ใช้ อย่างการถอนเงินผ่านแอปโทรศัพท์มือถือ

No Description

ในเวทีเสวนา Future of Banking Security: What needs to be changed? วิทยากรจากทั้งหน่วยงานกลางอย่าง National Digital ID (NDID) และธนาคารยักษ์ใหญ่ 2 รายคือ SCB กับ KTB จะมาเสวนาถึงความเป็นไปได้ในอนาคต ว่าเรากำลังจะมีความเปลี่ยนแปลงอะไร และความเปลี่ยนแปลงนั้นจะเพิ่มความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงินได้อย่างไรบ้าง

  • คุณสุรชัย ฉัตรเฉลิมพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโสกลยุทธ์และการบริหารจัดการควบคุมดูแล สายงานเทคโนโลยี ธนาคารกรุงไทย (KTB)
  • คุณพนิต เวชศิลป์ รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาแอพพลิเคชั่น แผนกดิจิตัลแบงค์กิ้ง ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)
  • ดร.ฉกรรจ์ พราหมณ์แก้ว Blockchain Architect บริษัท เนชั่นแนลดิจิทัล ไอดี จำกัด (NDID)
  • ดำเนินรายการโดย วสันต์ ลิ่วลมไพศาล ผู้ร่วมก่อตั้ง Blognone

ร่วมถอดบทเรียนนับแต่ความผิดพลาดที่ผ่านมาว่าเรามีบทเรียนอะไร และเราจะมีความเปลี่ยนแปลงอย่างไร ความเปลี่ยนแปลงนั้นจะกระทบถึงผู้ใช้อย่างไรบ้าง และการติดต่อกับธนาคารน่าจะเปลี่ยนไปอย่างไรในอนาคต

อ่าน กำหนดการฉบับเต็ม และสามารถซื้อบัตรได้จาก EventPop

No Description

Get latest news from Blognone