Tags:
Node Thumbnail

งาน Blognone Tomorrow 2019 ประจำปีนี้ ใช้ธีมหลักคือ Human & Machine เพื่อต้องการนำเสนอประเด็นการอยู่ร่วมกันระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักร ที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรามากขึ้นเรื่อยๆ จนหลายคนเริ่มตั้งคำถามว่า "มนุษย์จะถูกแทนที่ด้วยจักรกลหรือไม่"

กำหนดการฉบับ(เกือบ)สมบูรณ์ มีดังนี้

No Description

Main Stage

งานสัมมนาในช่วงเช้าเป็นห้อง Main Stage ที่แนะนำเทรนด์เทคโนโลยีในภาพใหญ่ ตั้งแต่ การรับมือของภาคธุรกิจต่อเทคโนโลยี 5G โดย AIS, ยานยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ไทย MINE ของบริษัท Energy Absolute และ วงเสวนาว่าด้วยการบุกเข้ามาของบริษัทเทคโนโลยีจากจีน

ส่วนงานในตอนบ่ายจะแยกเป็น 3 ห้อง เพื่อเจาะลึกถึงเทคโนโลยีในหมวดต่างๆ ดังนี้

AI Stage by KBTG

หัวข้อใน AI Stage จะเป็นเรื่องของเทคโนโลยีสาย AI และ Data ทั้งการประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ (data analytics) และการเรียนรู้ของเครื่องจักร (machine learning)

  • MLOps: Productionizing Machine Learning at Scale เราเห็นคำว่า DevOps กันมาเยอะ ลองมาดูว่ากระบวนการทำงานในโลกของ AI หรือที่เรียกว่า "MLOps" เป็นอย่างไร? โดยคุณทัศพล อธิอภิญญา Advanced Machine Learning Engineer ของ KBTG และอดีตวิศวกรคนไทยใน Apple สำนักงานใหญ่
  • DesignOps: Keeping Up with the Dev Cycle by Way of Agile Design operation นอกจาก DevOps และ MLOps แล้ว ในโลกของการออกแบบยังมีคำว่า DesignOps ที่หมายถึงกระบวนการทำงานของทีมออกแบบร่วมกับทีมอื่นๆ เช่นกัน โดย คุณสรรพวิชญ์ ศิริผล ดีไซเนอร์จาก KBTG
  • Panel Discussion: Practical Data เราพูดเรื่องการใช้ข้อมูลในเชิงธุรกิจกันมาเยอะมาก ตกลงแล้วมันเป็นแค่ hype หรือเป็นของจริงที่ไม่อาจมองข้ามได้ จากปากของวิทยากรที่อยู่ในอุตสาหกรรมนี้โดยตรง คือ คุณกล้า ตั้งสุวรรณ CEO ของ Wisesight บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลด้านโซเชียลที่กำลังมาแรง และ คุณนที ศรีรัศมี Executive Director, Head of Retail Digital, Personal Financial Services จากธนาคาร UOB Thai ที่กำลังรุกตลาดธนาคารดิจิทัลอย่างเต็มที่กับบริการ TMRW
  • Unlock the Value of Data with Artificial Intelligence (AI) Dell EMC ในฐานะบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ที่เชี่ยวชาญด้านสตอเรจข้อมูล สามารถต่อยอดสู่โลกของ AI ได้อย่างไร โดยคุณพรชัย พฤกษารัตนนนท์ ผู้อำนวยการ ธุรกิจโออีเอ็ม เดลล์ เทคโนโลยี โซลูชั่น ด้าน Embedded และ Edge ภาคพื้น อินโดจีน
  • Experimenting at Scale in Agoda บริษัทจองที่พักออนไลน์อย่าง Agoda มีวัฒนธรรมการ "ทดลอง" เรื่องต่างๆ ตลอดเวลา เบื้องหลังของการทดลองทำ A/B Testing ในสเกลระดับ Agoda เป็นอย่างไร การบรรยายนี้มีคำตอบโดย Idan Zalzberg VP Data ของ Agoda ที่หลายคนเคยฟังเขามาแล้วในงาน Blognone Tomorrow ปีที่แล้ว

IoT Stage by dtac

หัวข้อของ IoT Stage เน้นเรื่องฮาร์ดแวร์อัจฉริยะที่อยู่รอบตัวเรา โดยครอบคลุมมิติที่หลากหลาย ตั้งแต่ที่อยู่อาศัย (Smart Home), เมืองอัจฉริยะ (Smart City), การเกษตร (Smart Farming) และยานยนต์อัจฉริยะ (Intelligence Mobility)

  • Smart Agriculture (ชื่อชั่วคราว) หนึ่งในโครงการ IoT ด้านการเกษตรที่เริ่มเห็นเป็นรูปธรรม ความร่วมมือระหว่าง dtac กับ Yara บริษัทด้านการเกษตรระดับโลกจากนอร์เวย์ ในการยกระดับเกษตรกรไทยไปสู่ Smart Farming ให้จงได้
  • Panel Discussion: Smart City Case Study Hatyai ประเด็นเรื่อง "เมืองอัจฉริยะ" หรือ Smart City ถูกพูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ แต่บางคนอาจยังรู้สึกว่ามันไกลเกินจริงหรือเป็นไปได้ยาก จากบทความ พาไปดูโครงการ Smart City ที่ Cisco ร่วมสร้างกับ ม.สงขลานครินทร์ เราจึงเชิญผู้มีส่วนร่วมกับโครงการนี้มาเล่าให้ฟังว่า "หาดใหญ่" กำลังจะเป็น Smart City ได้อย่างไร
  • The Future of Car ประเด็นเรื่อง "รถยนต์แห่งยุคสมัยหน้า" ถือเป็นอีกเรื่องที่ชาว Blognone ให้ความสนใจกันมาก เราจึงเชิญ Ramesh Narasimhan ประธานของนิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) มาเล่าวิสัยทัศน์ของค่ายรถที่ก้าวหน้าในเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าอย่างนิสสัน ว่าอนาคตของรถยนต์ไม่ได้มีแค่แง่มุมของรถยนต์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว
  • LINE Things: Connecting the World to your Pocket แพลตฟอร์ม IoT ที่อาจใกล้ตัวคนไทยมากที่สุดคือ LINE Things เพราะเชื่อมต่อกับแอพแชท LINE ที่เราคุ้นเคยดีอยู่แล้ว เราจึงเชิญทีมงานจาก LINE Thailand มานำเสนอและเดโมการทำงานของ LINE Things ให้ดูกัน
  • Future of Smart Living ปิดท้ายด้วยเรื่อง "บ้านสมาร์ทโฮม" ที่พูดกันมาเยอะ สุดท้ายแล้วของจริงเป็นอย่างไร โดยทีมงานจากบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำคือ คุณไพบูลย์ วงศาสุทธิกุล Senior Vice President - Innovation& Strategic Partnership แสนสิริ และ จิรพัฒน์ จันทร์เจิดศักดิ์ CTO ของ Siri Ventures

Cloud Stage by NUTANIX

หัวข้อของ Cloud Stage เป็นการพูดถึงเทคโนโลยีคลาวด์ในหลายแง่มุม เพื่อค้นหาแนวทางที่เหมาะสมของการประยุกต์ใช้คลาวด์ในองค์กรไทย

  • Enterprise Cloud: From Scratch to Production Protection มุมมองของตลาดคลาวด์ในองค์กร ซึ่งเป็นแนวทางที่ทำได้ง่ายที่สุดขององค์กรที่มีระบบโครงสร้างพื้นฐานไอทีอยู่แล้ว โดย คุณสุรักษ์ ธรรมรักษ์ System Engineer Manager จาก Nutanix ประเทศไทย จะมาเล่าให้ฟังถึงแนวคิดพื้นฐานตั้งแต่เริ่มต้นจนพร้อมใช้งาน
  • Panel Discussion: Hybrid Cloud อนาคตระยะยาวหรือทางแก้ชั่วคราว แนวทางการพัฒนาโครงสร้างคลาวด์ในองค์กรด้วยการใช้ Public Cloud ร่วมกับคลาวด์ในองค์กร เป็นแนวทางที่องค์กรจำนวนมากเลือกใช้งาน ร่วมแลกเปลี่ยนมุนมองและประสบการณ์ว่าในอนาคต องค์กรจะยังคงอยู่กับสถาปัตยกรรมนี้ไปอีกระยะยาว หรือเป็นเพียงเส้นทางเปลี่ยนผ่านเพื่อการใช้คลาวด์เต็มรูปแบบในอนาคต โดยตัวแทนจาก SAP และ ExxonMobil
  • Automation and Robotic Process การนำไอทีมาใช้ในองค์กร มักนำมาแก้ปัญหาพื้นฐานอย่างการเปลี่ยนวิธีการทำงานที่ซ้ำๆ จากการใช้คนมาเป็นระบบอัตโนมัติ หัวข้อนี้ Metro Systems ซึ่งเป็นบริษัทไอทีชั้นนำของไทย ที่มีประสบการณ์พัฒนาระบบไอทีให้องค์กรไทยจำนวนมาก จะมาถ่ายทอดประสบการณ์
  • Microsoft on Security (ชื่อชั่วคราว) บริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกอย่างไมโครซอฟท์ มีผลิตภัณฑ์จำนวนมหาศาล แต่รอบนี้ไมโครซอฟท์เลือกมานำเสนอประเด็นเรื่อง "ความปลอดภัย" ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่องค์กรไม่อาจมองข้าม
  • The Advantages of Open Distro for Elasticsearch AWS บริษัทคลาวด์อันดับหนึ่งของโลก นำเสนอเรื่อง Elasticsearch ซอฟต์แวร์สำหรับค้นหาข้อมูลที่ใช้กันแพร่หลาย จนกลายเป็นมาตรฐานของระบบซอฟต์แวร์ยุคใหม่ โดยคุณพงษ์สันติ์ สายัมพล Solution Architect, Amazon Web Services
  • Panel Discussion: Future of Banking Security ธนาคารและสถาบันการเงินเป็นเป้าหมายโจมตีของแฮกเกอร์เสมอมา การแฮกสถาบันทางการเงินแต่ละครั้งสามารถสร้างความเสียหายได้มหาศาล วิทยากรจากทั้งธนาคาร (SCB, KTB) และหน่วยงานกลางอย่าง NDID จะมาคุยถึงความเป็นไปได้ในอนาคต ว่าเรากำลังจะมีความเปลี่ยนแปลงอะไร และความเปลี่ยนแปลงนั้นจะเพิ่มความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงินได้อย่างไรบ้าง

No Description

สำหรับผู้สนใจสามารถซื้อบัตรบัตรได้จาก EventPop (สามารถออกใบกำกับภาษีได้)

Get latest news from Blognone