Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศเปลี่ยนเงื่อนไขการใช้งานไลเซนส์ซอฟต์แวร์ on-premise โดยระบุว่าเป็นการ "แสดงความชัดเจน" ระหว่างการใช้งานแบบ on-premise และการใช้งานคลาวด์ ทำให้ไลเซนส์ซอฟต์แวร์เหล่านี้ไม่สามารถใช้งานบนคลาวด์บนเครื่อง dedicated host ได้อีกต่อไป

ประกาศของไมโครซอฟท์ชี้แจงว่า แม้เครื่องเหล่านี้จะเป็นเครื่องเช่าสำหรับลูกค้ารายเดียว แต่ก็เปิดเครื่องใหม่ได้ทันทีและคิดค่าใช้จ่ายตามระยะเวลาใช้งานเหมือนคลาวด์ที่แชร์เครื่องระหว่างกัน อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนไลเซนส์ครั้งนี้ระบุรายชื่อผู้ให้บริการคลาวด์อย่างเจาะจง ได้แก่ ไมโครซอฟท์, อาลีบาบา, อแมซอน, และกูเกิล ไม่มีผลต่อผู้ให้บริการรายอื่น

แม้รายชื่อจะรวมถึงตัวไมโครซอฟท์เอง แต่ Azure ของไมโครซอฟท์นั้นมีไลเซนส์ Azure Hybrid Benefit ให้ลูกค้าเลือกอีกทางหนึ่งทำให้มีผลกระทบจำกัดกว่า

การเปลี่ยนเงื่อนไขจะมีผลวันที่ 1 ตุลาคมนี้ สำหรับลูกค้าที่ซื้อไลเซนส์แบบ Software Assurance จะสามารถใช้ซอฟต์แวร์ "เวอร์ชั่นเดิม" บนบริการคลาวด์ที่อยู่ในรายชื่อได้ต่อไป แต่หากต้องการติดตั้งซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นใหม่หลังจากนั้นก็จะถูกข้อจำกัดแบบเดียวกัน

Werner Vogels ซีทีโอของอแมซอนออกมาระบุว่าแนวทางการขึ้นราคา, จำกัดสิทธิประโยชน์การใช้งาน, และจำกัดตัวเลือกใช้งานเช่นนี้เป็นบริษัทที่ไว้ใจไม่ได้

ที่มา - Microsoft

No Description

Get latest news from Blognone