Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ แถลงคดีของ David Tinley อดีตโปรแกรมเมอร์สัญญาจ้างของบริษัท Siemens Corporation ในสหรัฐฯ ที่เขียนโปรแกรมเป็น spreadsheet สำหรับการจัดการคำสั่งซื้อให้บริษัทเอาไว้ตั้งแต่ปี 2002 และเมื่อส่งมอบงาน ไฟล์จะทำงานไม่ได้เป็นระยะจนบริษัทต้องเรียก Tinley กลับมาซ่อม

Tinley ล็อกไฟล์ห้ามแก้ไขด้วยรหัสผ่าน แต่ในปี 2016 เขาเดินทางไปต่างประเทศและไฟล์ก็หยุดทำงานตามสคริปต์ที่เขากำหนดไว้ ทำให้บริษัทต้องแก้ไขด่วน จึงยอมมอบรหัสผ่านให้โปรแกรมเมอร์ของ Siemens โปรแกรมเมอร์คนนั้นจึงพบโค้ดที่ Tinley วางยาไว้

ทาง Siemens จ่ายค่า "ซ่อม" ไฟล์ spreadsheet นี้รวมเป็นเงินถึง 42,000 ดอลลาร์ ทำให้คดีนี้กลายเป็นคดีอาญาที่อัยการสหรัฐฯ ต้องมาทำคดีเอง ล่าสุด Tinley ยอมรับผิดตามข้อกล่าวหา ผู้พิพากษานัดกำหนดโทษเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยโทษสูงสุด คือจำคุก 10 ปี ปรับ 250,000 ดอลลาร์

ที่มา - The Register, Department of Justice

No Description

ภาพโดย StockSnap

Get latest news from Blognone

Comments

By: hearnfar on 31 July 2019 - 09:45 #1122064

ถ้าTinleyทำในยุคนี้แล้วให้Siemensมาสับตะไคร้Tinleyซะ ก็จะไม่เกิดเรื่องเกิดราว

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 31 July 2019 - 09:50 #1122066
mr_tawan's picture

สำหรับ Consultant สาย Enterprise แล้วนี่ ค่าซ่อมน่าจะเป็นน้ำเลี้ยงที่สำคัญมาก

ทำโปรดักท์ดีไปก็อาจจะจนได้


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: kakashi on 31 July 2019 - 09:54 #1122067 Reply to:1122066

หืม........ทำแบบนี้มันคือการโกงชัดๆ
ทำดีไม่มีจนหรอก งานมันมาจากการบอกต่อก็มี

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 31 July 2019 - 09:54 #1122068 Reply to:1122066
lew's picture

ทำแย่เกินไปแบบเคสนี้อาจจะได้เข้าคุกเอา


lewcpe.com, @wasonliw

By: whitebigbird
Contributor
on 31 July 2019 - 11:26 #1122094 Reply to:1122068
whitebigbird's picture

แล้วก็จะไม่มีงานไม่มีเงินไปอีกนาน

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 31 July 2019 - 09:57 #1122070 Reply to:1122066

ทำแบบในข่าวติดคุกแน่ๆครับ

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 31 July 2019 - 09:59 #1122071 Reply to:1122066

ในไทยเองหลายที่หาคนทำไม่ได้ บางงานก็ไม่มีคนส่งราคาทั้งๆที่ราคาก็ไม่แย่ รับงานต่อให้รายได้ถึงแสนต่อเดือนโดยไม่อดหลับอดนอนตลอดอาจมีบ้างนิดหน่อยวันสำคัญๆยังเป็นไปได้อยู่ ยังไม่ถึงยุคที่ต้องวางยามั้งถึงมีกินถ้าไม่ใช่เพราะอยากได้เงินแบบไม่ต้องทำงานเพราะตอนนี้แค่บอกว่ารับทุกอันก็ทำไม่ทันแล้ว

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 31 July 2019 - 10:01 #1122073 Reply to:1122066
PH41's picture

ด้วยเงื่อนไขที่ enterprise ให้ ก็สร้าง bug ได้ง่าย ๆ อยู่แล้ว แบบไม่ต้องตั้งใจ

By: whitebigbird
Contributor
on 31 July 2019 - 10:18 #1122077 Reply to:1122066
whitebigbird's picture

ฮ่าๆๆๆๆๆ ชอบความเห็นแบบตรงๆ ครับ

By: IDCET
Contributor
on 31 July 2019 - 10:38 #1122079 Reply to:1122066

ทำไมผมรู้สึกตรงกันข้ามนะ แค่คำว่าระบบ Enterprise พอใช้งานไปสักพัก Bug, error, faulty หรือ exploit มันมาหาระบบเอง ได้งานทำแทบทันที


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: pppo on 31 July 2019 - 10:43 #1122082 Reply to:1122066

หือ ต้องทำอย่างนั้นจริงๆหรอ...

ถ้าอยากหาน้ำเลี้ยงด้วยการทำซัพพอร์ต จะทำแบบนั้นก็ได้อยู่
แต่ ลูกค้าที่เคยทำส่วนใหญ่ชอบจ้าง vendor ที่ทำ support โดยเฉพาะมาทำอยู่แล้ว (ส่วนใหญ่เพราะมันถูกกว่า)

ขืนวางยา เงินก็เข้า บ.support หมด วางมากๆเผลอๆ CR เค้าก็จ้าง บ.Support เนี่ยแหละทำ
เพราะแก้บั๊กจนเก่งไปแล้วโดยปริยาย...

By: Hoo
AndroidWindows
on 31 July 2019 - 10:52 #1122083 Reply to:1122066

เท่าที่เห็นในไทย
แค่เขียนโปรแกรมแบบ bad habit/bad programming ก็ช่วยได้เยอะละ
เพราะส่งต่อให้คนใหม่ จะเป็นงานหยาบกับคนใหม่พอควร

ประสบการณ์ส่วนตัวคือ รับโค้ดมา ต้องมาแก้แทบตาย+จัดการใหม่ให้โค้ดอ่านง่าย
ก็หวังว่าเวลา maintain จะได้แก้ง่ายๆ
ผลคือ เค้าก็ส่งโค้ดต่อให้คนใหม่ที่ราคาถูกกว่าไปทำต่อ สบายเค้าไปทั้ง2ฝ่าย
ส่วนเราก็ต้องหางานหยาบมาทำต่อไป ...

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 31 July 2019 - 10:52 #1122085 Reply to:1122083
0FFiiz's picture

อันนี้โดนเหมือนกันครับ . . . ชอกช้ำ
แต่คงต้องทำต่อไป อย่างน้อยก็ไม่ให้โดนด่าย้อนหลัง

By: Hoo
AndroidWindows
on 31 July 2019 - 23:13 #1122198 Reply to:1122085

มันไม่ใช่อย่างงั้นหนะสิ
สิ่งที่เกิดขึ้นคือ

ทีมใหม่ไล่โค้ดและแก้ได้ในเวลาไม่นาน แถมไม่ค่อยมีบัค

ขณะที่ตอนเราทำไล่โค้ดโคตรยาก ทำให้ต้องใช้เวลานานกว่า
แถมมีบัคแปลกจาก bad habit เช่น
สร้างตัวแปรเดียวกัน 2 ที่ ทำให้เกิดบัค อัพเดตค่าที่นึง แล้วอีกที่ยังค่าเดิม ฯลฯ

เลยโดนกาหัวว่า ทำงานช้า ไม่เก่งแถมคิดแพง ... (T_T)

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 31 July 2019 - 10:56 #1122087 Reply to:1122066
HudchewMan's picture

เห็นแต่ละ reply เหมือนจะเข้าใจไปในทางว่า คุณ mr_tawan เห็นด้วยกับการวางยา

แต่ผมเข้าใจว่าคุณ mr_tawan เขาเพียงแค่แสดงความเห็นว่าอาชีพสายนี้ ค่าเรียกตัวกลับไปแก้งานคือรายได้ที่สำคัญ ถ้าหากทำโปรแกรมที่ดีมากจนไม่มีข้อผิดพลาดเลยก็จะขาดรายได้สำคัญไป

ซึ่งในความเป็นจริง โปรแกรมใหญ่ๆแต่ละตัวนี่ เขียนตรวจสอบอย่างดี ก็ยังมีปัญหาตามตัวให้ไปแก้เป็นระยะอยู่แล้ว (><) หรือบางทีก็ต้องการปรับเปลี่ยนอะไรเพิ่มเติม


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: Hoo
AndroidWindows
on 31 July 2019 - 11:10 #1122091 Reply to:1122087

เห็นด้วย
ปัจจุบัน ดราม่ากว่า 90% เกิดจากการตีความคำพูดอีกฝ่ายให้ดู non-sense มากกว่าพยายามเข้าใจว่าเค้าสื่อถึงอะไร
(ล่าสุดก็เรื่อง coding ไม่ใช้คอม)

ซึ่งไม่รู้ว่าเกิดจาก ทัศนคติอะไรบางอย่างในใจคนฟัง หรือ สกิลการอ่านจับใจความบกพร่อง
พอพยายามสื่อสารใหม่ ให้หวังว่าจะเข้าใจที่เราสื่อได้ ก็กลายเป็นดราม่าซะงั้น...
พอเราเบื่อดราม่าเลยเงียบไป ก็ประกาศชัยชนะอีก เอาเข้าไป...

By: zerost
AndroidWindows
on 31 July 2019 - 11:37 #1122096 Reply to:1122087
zerost's picture

+128 ครับ การทำโปรแกรมที่ไม่มีข้อผิดพลาดเลยมันเป็นไปได้ยากอยู่แล้วครับ ทำดีแค่ไหนก็มีโอกาสเจอแมลงอยู่ดี ต้องรอยุคที่ใช้ AI มาแก้/สร้างโปรแกรมได้นั่นแหละมั้ง พวกนี้อาจตกงานได้

By: pppo on 31 July 2019 - 17:05 #1122157 Reply to:1122087

ไม่ได้คิดว่าเขาเห็นด้วยกันการวางยา
แต่ไม่เห็นด้วยกับส่วนของ แต่ทำโปรดักท์ดีไปก็อาจจนได้ฮะ
ปกติถึงไม่ได้อยากใช้โปรดักท์ใหม่ แต่โลกก็จะบังคับให้คุณต้อง Customize โปรแกรมเรื่อยๆอยู่แล้วอะครับ
เช่นกฏหมายเอยอะไรเอย หรือถ้าเป็นพวก ERP ก็มีพวกภาษีอะไรอีก

ฝั่ง Enterprise ที่โปรดักท์ตัวนึงนั่งกับลูกค้าหลายเดือนกว่าจะขึ้น
ถ้าถึงเวลาต้องทำ CR กับโปรดักท์ที่เราดูเค้าไปเรียก vendor อื่นไม่เรียกใช้เราที่นั่งกับเค้าตั้งหลายเดือน

...ก็ช่วยไม่ได้จริงๆนะครับ

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 31 July 2019 - 13:02 #1122109 Reply to:1122066
Aize's picture

บันทัดแรก ผมเห็นด้วยว่าการทำงานซัพพอร์ตของที่ทำไปเป็นรายได้ที่ดีต่อคนทำ

แต่บันทัดที่2 ผมถือว่าเป็นความคิดที่รับไม่ได้ครับ ในฐานะเดฟ เราต้องทำโปรดักท์ให้ดีที่สุดเท่าที่เราทำได้ครับ ถึงแม้สุดท้ายมันก็ยังมีบักส์ให้ค่อยตามซัพพอร์ทก็เถอะ แต่การพูดแบบนี้เหมือนกับทำๆ ไปเถอะ ถ้า Consult เจ้าไหนมีความคิดแบบนี้ผมจะคงต้องติดแบล๊คลิสไว้ล่ะครับ


The Dream hacker..

By: pepporony
ContributorAndroid
on 31 July 2019 - 13:35 #1122117 Reply to:1122066

คุณลืม /s ครับ

หัวร้อนกันเลย 555

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 31 July 2019 - 15:43 #1122141 Reply to:1122066
mr_tawan's picture

โดนถล่มเละ (ฮา)

ผมไม่ได้บอกว่าให้วางบั๊กนะครับ แค่เอาให้มันผ่าน UAT แบบปริ่ม ๆ แล้วให้เขาซื้อ support จ่ายเงินแก้บั๊ก ที่ชม.ละ $100 แทน อะไรประมาณนี้ :-)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: whitebigbird
Contributor
on 31 July 2019 - 15:57 #1122147 Reply to:1122141
whitebigbird's picture

ฮ่าๆๆๆๆ เข้ามาร่วมหัวเราะด้วยครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 31 July 2019 - 17:03 #1122158 Reply to:1122147
mr_tawan's picture

จริง ๆ ข้างบนก็เล่นมุข (ไม่ควรทำนะ)

แต่เห็นบางที่ที่แบบ แค่ปั่นโปรเจคให้ผ่าน UAT ให้ผ่านก็รากเลือดละ แล้วพวก Dev ก็จะบอกว่า "ถ้ามีอะไรก็ให้ Support จัดการละกัน"

แล้ว support ก็ตาบอดคลำช้างกันไป (ค่าแรงแพงด้วย)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: pppo on 31 July 2019 - 17:07 #1122160 Reply to:1122158

โปรแกรมก็เขียนมางงๆ เอกสารก็เละไปจนถึงไม่เสร็จ
ของที่ Standard มีก็ทำ Customize ....
ของที่ควร Customize ก็ Brute force

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 31 July 2019 - 20:16 #1122181 Reply to:1122160
mr_tawan's picture

เอกสารมาเป็นรายโปรเจค

แต่โปรดัทก์ที่ผ่านการอัพเดตมาหลายร้อยโปรเจค เอกสารที่มี ... ว้อยนั่นมันรีลีสเมื่อสิบปีที่แล้วนี่หว่า หน้าตาเปลี่ยนไปตอนไหนฟระ

... คนไม่เคยทำซัพพอร์ตจริงจังไม่มีทางเข้าใจ 555


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: pppo on 1 August 2019 - 11:38 #1122253 Reply to:1122181

ใช่ฮะ บางทีโปรแกรมบอกว่าเป็นเทมเพลตใช้ทั้ง บ. แต่ดันมี customize ยิบย่อยเฉพาะบางสาขาแล้วไม่แชร์เอกสารร่วมกัน แต่ละสาขา Customize เรื่องเดียวกันแต่ทำคนละ logic ขึ้นอยู่กับว่าทำปีไหน ใครรับผิดชอบ

คนเละก็ support เรื่องเดียวกัน ปัญหาเดียวกัน แต่เอกสารที่มีในมือใช้ไม่ได้ซะงั้น

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 31 July 2019 - 15:43 #1122142 Reply to:1122066
mr_tawan's picture

โดนถล่มเละ (ฮา)

ผมไม่ได้บอกว่าให้วางบั๊กนะครับ แค่เอาให้มันผ่าน UAT แบบปริ่ม ๆ แล้วให้เขาซื้อ support จ่ายเงินแก้บั๊ก ที่ชม.ละ $100 แทน อะไรประมาณนี้ :-)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 31 July 2019 - 15:43 #1122143 Reply to:1122066
mr_tawan's picture

โดนถล่มเละ (ฮา)

ผมไม่ได้บอกว่าให้วางบั๊กนะครับ แค่เอาให้มันผ่าน UAT แบบปริ่ม ๆ แล้วให้เขาซื้อ support จ่ายเงินแก้บั๊ก ที่ชม.ละ $100 แทน อะไรประมาณนี้ :-)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: JamesBond007
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 31 July 2019 - 09:56 #1122069

Be inspire ...

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 31 July 2019 - 10:40 #1122080
tekkasit's picture

ที่แสบคือ แอบวางโค้ด timed bomb ให้พังทุกๆ 2-3 ปี ไม่ได้ถี่เกินไป จนคนสงสัย

แต่โป๊ะแตกตรงดันมาพังตอนไม่อยู่ เลยต้องยอมให้รหัสผ่านในการปลด protected sheet ความเลยแตก

By: supaman
iPhoneAndroidWindows
on 31 July 2019 - 10:59 #1122089
supaman's picture

ไอเดียดี แต่ไร้จรรยาบรรณไปหน่อย 555

By: Neroroms
Windows
on 31 July 2019 - 11:16 #1122092

จรรยาบรรณเป็นสิ่งสำคัญมากจริงๆนะ วันนี้มันอาจจะทำเงินให้ได้แต่แลกกับอนาคตมันไม่คุ้มหรอก

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 31 July 2019 - 11:55 #1122097
TeamKiller's picture

เป็นสิบปี นี่ไม่ไดพัฒนาตัวโปรแกรมใหม่เลยหรอเนี่ย ใช้ยาวนานมาก

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 31 July 2019 - 17:28 #1122163 Reply to:1122097

if it work don't fix

โดยเฉพาะงานระดับ enterprise เขียนเสียบเข้าไปเรื่อยๆ กว่าจะรู้ตัว ก็ทิ้งระบบเก่าไม่ได้แล้ว

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 31 July 2019 - 13:32 #1122115

ไม่ต่างจากการวาง malware ทิ้งไว้เลย

แต่ปกติถ้า project ขนาดใหญ่ ไม่ต้องตั้งใจวาง bug มันก็จะมี bug โผล่มาโดยไม่คาดคิดเองอยู่แล้วล่ะ แต่ที่เจอส่วนใหญ่คือเรื่อง business requirement ตอนแรกไม่ชัดเจน จนขัดแย้งกันเองมากกว่า(ชนิดแม้แต่ตัวลูกค้าก็คาดไม่ถึงว่าจะมีเคสแบบนี้ หรือตัว regulator เองเพิ่งออกมาล้อมคอกทีหลัง) ก็ต้องมาตามแก้ระบบให้รองรับ solution ใหม่ๆเรื่อยๆ

By: BlueDelphi on 31 July 2019 - 15:27 #1122134

ปกติอัพเดท os ไปสักพักมันก็อาจจะมี dependencies บางอย่างหรือหลายอย่างเข้ากันไม่ได้
ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ไม่มีใครควบคุมได้โดยตรง

จะทำให้อยู่ในเงื่อนไขรับประกันหรือไม่ก็แล้วแต่จะตกลงกันใว้ก่อน คือนั่งเฉยๆยังไงก็มีงานอยู่ดี

แทนที่จะวางยา ไปร่างสัญญาให้มันครอบคลุมดีกว่าไหม

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 31 July 2019 - 17:30 #1122164 Reply to:1122134

"แทนที่จะวางยา ไปร่างสัญญาให้มันครอบคลุมดีกว่าไหม"

เขาเจอที่อืนถูกกว่า เขาก็ไปครับ
แล้วมีน้อยมากที่จะบากหน้ากลับมาขอความช่วยเหลือ
ถึงมาขอ บางทีก็เละจนเราแก้ไขลำบากคับ

By: songwut on 31 July 2019 - 18:02 #1122168

ถ้าโปรแกรมหมอนั่นไม่เจ๋งจริง คงอยู่ได้ไม่ถึงคุกหรอกครับ เพราะเขาจะเดินเข้าๆ ออกๆ แก้ BUG อยู่นั่น

ตอนหลัง Microsoft, Google, Adobe, Autodesk ก็มาแนวนี้หมด

ให้เช่าเป็นรายเดือนรายปีไงครับ มีเงินเลี้ยงตัวได้เท่าที่มีฐานลูกค้า

Windows 7 ที่ผมใช้ มันยังเสถียรมาก
เสถียรจน Microsoft ขอร้องให้เปลี่ยนไปใช้ Windows 10 ที่อัพเดตแล้วเปิดไม่ติด