Tags:
Node Thumbnail

ต้นเดือนที่ผ่านมา ซัมซุงเพิ่งเปิดตัวสายรัดข้อมือด้านสุขภาพ (Fitness Tracker) 2 รุ่นใหม่ในไทยอย่าง Galaxy Fit และ Galaxy Fit e โดยภาพรวมความสามารถของ 2 ตัวนี้คล้ายๆ กัน มีความแตกต่างกันบ้างเพราะถูกวางตัวทางการตลาดเอาไว้กันคนละตำแหน่ง โดย Galaxy Fit e เป็นรุ่นราคาถูก ฟีเจอร์จำกัดกว่า

บทความนี้จึงจะรีวิวในเชิงเปรียบเทียบระหว่างสายรัดข้อมือสุขภาพทั้ง 2 รุ่น

No Description

แตกต่างเหมือนกัน

ด้วยความที่ Galaxy Fit และ Fit e เป็นลูกพี่ลูกน้องกัน ดีไซน์ตัวเครื่องจึงแทบไม่แตกต่างกันมากนัก สายรัดข้อมือเป็นแบบเก็บสายด้านใน ตอนใส่ตอนถอดมีแอบยากอยู่บ้าง เนื่องจากความเคยชินกับสายนาฬิกาปกติที่สายอยู่ด้านนอก ทว่าด้วยความที่ Galaxy Fit ทั้งสองรุ่นถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ยาวนาน คำโฆษณาของซัมซุงคือ 1 อาทิตย์และกันน้ำ สามารถใส่อาบน้ำได้เลย ดังนั้นดีไซน์สายแบบนี้จึงพอเข้าใจได้ว่าถูกออกแบบมา ไม่ใช่แค่เพียงความเรียบร้อย แต่ตอบโจทย์การใส่ทีเดียว สามารถอยู่ยาวทั้งอาทิตย์

No Description

No Description

ความแตกต่างในแง่ดีไซน์ หลักๆ มีแค่ 2 จุดคือ Galaxy Fit มาพร้อมหน้าจอ OLED ทัชสกรีน พร้อมปุ่มด้านซ้ายของตัวเครื่อง สำหรับกดเปิดหน้าจอ เพื่อดูนาฬิกาหรือจำนวนก้าว (กรณีที่ยกข้อมือขึ้นมาแล้วหน้าจอไม่ติด) ซึ่งสามารถตั้งค่าได้ว่า เมื่อกดปุ่มค้าง จะให้ Galaxy Fit ตรวจจับการออกกำลังกายประเภทไหน และในแอป Galaxy Wear มีให้เลือกถึง 96 ตัวเลือก

ขณะที่ Galaxy Fit e ไม่เพียงไม่มีปุ่ม แต่หน้าจอยังเป็น PMOLED แบบโมโนโครมและไม่รองรับระบบสัมผัส ไม่สามารถปัดซ้ายขวาเพื่อเลือกดูข้อมูลได้ แต่อาศัยการเคาะหน้าจอ 2 ครั้ง เพื่อเปิดหน้าจอแทน (กรณีที่ยกข้อมือขึ้นมาแล้วหน้าจอไม่ติด) และอาศัยการเคาะหน้าจอนี่แหละ เพื่อเปลี่ยนการแสดงผลข้อมูลต่างๆ

No Description

ส่วนความสามาถรวมๆ ไม่ต่างกัน ตั้งแต่การตรวจจับการออกกำลังกาย, จังหวะการเต้นหัวใจ, การนอน รวมถึงกันน้ำ ผ่านมาตรฐาน 5ATM หรือสามารถอยู่ในน้ำได้ลึกสุด 50 เมตรนานสุด 10 นาที

No Description

การใช้งาน

ตามเกริ่นไปแล้วว่าซัมซุงเคลมว่าทั้ง Galaxy Fit และ Galaxy Fit e สามารถอยู่ได้ยาว 6-7 วัน ซึ่งจากการใช้งานจริง ทั้งสองรุ่นสามารถใช้งานได้ราวๆ 6-7 วันจริงต่อการชาร์จ 1 ครั้งจริง อาจลดหลั่นลงไปหลักชั่วโมงถึงครึ่งวัน หากใช้งานหนัก

No Description

ด้านการเชื่อมต่อ Galaxy Fit ทั้ง 2 รุ่นจะทำงานร่วมกับแอป Galaxy Wear และ Samsung Health ผ่าน Bluetooth LE ซึ่งโดยภาพรวมทำงานได้ปกติตามความคาดหวัง ไม่พบปัญหาใดๆ นอกจากเวลาเชื่อมต่อทั้ง Galaxy Fit และ Fit e ทำให้ตัวแอป Galaxy Wear และสมาร์ทโฟนสับสนว่าควรเชื่อมกับเครื่องไหน และมีอาการหลุดบ่อยๆ

อย่างไรก็ตามด้วยความที่ไม่ได้เลือกให้ตัว Galaxy Fit แสดงการแจ้งเตือนใดๆ จากสมาร์ทโฟนยกเว้นโทรศัพท์เข้า กลับพบปัญหาความน่ารำคาญ เวลาลงแอปใหม่ ตัว Galaxy Wear จะตั้งค่าเปิดการแจ้งเตือนแอปใหม่นั้นมายัง Galaxy Fit ให้อัตโนมัติ ซึ่งต้องมาคอยไล่ปิดทุกครั้ง

No Description

ส่วนเมื่อเทียบการใช้งานระหว่าง Galaxy Fit และ Fit e แทบไม่ต่างกันมากนัก นอกจากแค่ว่า Galaxy Fit รองรับการแจ้งเตือนที่มากกว่า (แต่ส่วนตัวไม่ได้ใช้) เพราะ Fit e แค่สั่นเตือนเท่านั้น ไม่ได้แสดงผลใดๆ ที่หน้าจอ และความเคยชินในการกดปุ่มและปาดหน้าจอบน Galaxy Fit และต้องเปลี่ยนมาเป็นเคาะหน้าจอบน Fit e เท่านั้น

สรุป

ถ้าถามถึงความแตกต่างในการใช้งานของทั้ง 2 รุ่น ก็บอกได้แค่ว่าไม่ได้ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ หากใครต้องการแต่การแสดงผลข้อมูลการออกกำลังกายอย่างเดียว ก็แนะนำ Galaxy Fit e ที่ราคาค่อนข้างถูกที่ 1,290 บาท เท่านั้น ส่วนใครที่อยากได้ฟีเจอร์และความสามารถแบบเต็มรูปแบบของสมาร์ทแบนด์ก็คงต้องไป Galaxy Fit ที่ราคาสูงกว่าหน่อยที่ 3,290 บาทแทน

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: eak1111 on 28 June 2019 - 10:47 #1117542
eak1111's picture

ราคาสูงมาก แบบนี้สู้ Mi band 4 ไม่ไหว

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 28 June 2019 - 11:17 #1117548
panurat2000's picture

อย่างไรเกริ่นไปแล้วว่าซัมซุงเคลมว่า

อย่างไรเกริ่น ?

ไม่ได้ต่างกันอย่างมีนัยยะสำคัญ

นัยยะสำคัญ => นัยสำคัญ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 June 2019 - 11:46 #1117558
hisoft's picture

ก็คงต้องไป Galaxy Fit ที่ราคาสูงกว่าหน่อยที่ 3,290 บาทแทน

ราคาเป็น 2.5 เท่านี่เรียกว่า "ราคาสูงกว่าหน่อย" ได้เหรอครับ - -"

By: xpthai on 28 June 2019 - 12:21 #1117567

Mi Band 4 น่าจะคุ้มค่ากว่า

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 29 June 2019 - 12:57 #1117714
KuLiKo's picture

จะซื้อ Fit E ให้แฟนใช้เพราะเห็นว่าแฟนใช้ Galaxy Note 8 อยู่ แต่พอเห็นว่าไม่แสดงแจ้งเตือนนี่ รู้สึกว่าไม่มีประโยชน์อันใดในการใส่เลย -_- พามาซบน้องหมีเช่นเคยดีกว่า