Tags:
Node Thumbnail

เมื่อปลายปีที่แล้ว AWS เปิดตัว Ground Station บริการให้เช่าสถานีภาคพื้นสำหรับรับข้อมูลจากดาวเทียมส่งเข้าคลาวด์ หลังจากเปิดให้บริการแบบพรีวิวมาสักระยะ วันนี้ AWS Ground Station ก็ได้เข้าสู่สถานะ GA แล้ว

วิธีใช้ AWS Ground Station ผู้ใช้จะต้องเพิ่มดาวเทียมเข้าไปในบัญชี AWS โดยจะต้องให้ NORAD ID และข้อมูลอื่น ๆ และใช้เวลารอตามกระบวนการ 2 วัน จากนั้นให้เลือกสถานีภาคพื้นที่จะรับข้อมูลจากดาวเทียม โดยการเลือกสถานีจะต้องขึ้นกับวงโคจรของดาวเทียมและเวลาที่จะรับข้อมูล

หลังจากเลือกสถานีภาคพื้นแล้ว ก็ให้เขียน instance อื่น ๆ ที่จำเป็นต้องใช้งานขึ้นมา (ใช้ CloudFormation ได้) จากนั้นให้เลือกจองเวลาเชื่อมต่อผ่าน Ground Station Console และจองเวลาที่จะใช้งาน ซึ่งเมื่อดาวเทียมโคจรมายังจุดที่เชื่อมต่อกับสถานีภาคพื้นได้ ก็จะรับส่งข้อมูลกัน

กลุ่มลูกค้าของ AWS Ground Station จะเป็นบริษัทที่ต้องการใช้ข้อมูลจากดาวเทียมที่จากเดิมอาจต้องสร้างสถานีภาคพื้นเพื่อรับส่งข้อมูลจากดาวเทียมเอง หรือต้องทำสัญญาเช่าใช้สถานีดาวเทียมจากบริษัทอื่น ในขณะที่ AWS จะคิดค่าบริการแบบจ่ายตามใช้งานจริง ใช้เท่าไรก็จ่ายเท่านั้น ไม่มีติดสัญญา

ตอนนี้ AWS Ground Station มีสถานีภาคพื้นที่เปิดให้บริการแล้ว 2 แห่ง คือ Oregon และ Ohio และมีอีก 10 แห่งที่กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมเปิดตัวภายในปีนี้ ซึ่งสถานีภาคพื้นแต่ละแห่งจะเชื่อมต่อเข้ากับศูนย์ข้อมูลของ AWS ที่ใกล้ที่สุด

ที่มา - AWS Blogs, VentureBeat

No Description
ภาพประกอบจาก AWS

Get latest news from Blognone