Tags:
Node Thumbnail

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ หรือ SEC ได้อนุมัติการจัดตั้งตลาดซื้อขายหลักทรัพย์ (หุ้น) แห่งใหม่ หลังจากมีผู้ยื่นขอใบอนุญาต โดยตลาดแห่งใหม่นี้ชื่อว่า Long-Term Stock Exchange (LTSE) มีสำนักงานอยู่ที่ซิลิคอนวัลเล่ย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เป้าหมายคือเน้นบริษัทด้านเทคโนโลยี สตาร์ทอัพ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเมืองนั้นและเมืองใกล้เคียงจำนวนมาก

ข้อเสนอจัดตั้งตลาดหุ้นใหม่นี้มาจาก Eric Ries ผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยี และที่ปรึกษาสตาร์ทอัพชื่อดัง ซึ่งหลายคนอาจคุ้นชื่อเพราะเขาคือผู้เขียนหนังสือ The Lean Startup โดยเขาได้ระดมทุนมาก่อนหน้าแล้ว 19 ล้านดอลลาร์ สำหรับดำเนินงานจัดตั้งตลาดทุนใหม่นี้

แนวคิดของ LTSE แตกต่างจากตลาดหุ้นอื่น โดยต้องการส่งเสริมบริษัทด้านนวัตกรรม-เทคโนโลยี ซึ่งอาจมีการลงทุนบางโครงการสูง แต่อาจไม่เห็นผลตอบแทนระยะสั้น ส่งผลให้มีผลประกอบการขาดทุนสะสมต่อเนื่องหลายปี แต่บริษัทเหล่านี้มีโอกาสเติบโตสูงในอนาคต เขามองว่าสตาร์ทอัพนั้นปกติต้องใช้เวลาเฉลี่ย 12 ปี จึงจะเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นได้ ซึ่งนานเกินไป และทำให้การลงทุนช่วงแรกกระจุกตัวกับนักลงทุนจำนวนไม่มาก การสร้างตลาดใหม่ที่มีกฎเกณฑ์เฉพาะจะช่วยสนับสนุนเรื่องนี้ อาทิ การควบคุมสิทธิการโหวตให้อยู่กับผู้ก่อตั้งเป็นหลัก หรือการจำกัดเพดานโบนัสผู้บริหารระดับสูง เพื่อลดแรงจูงใจทำกำไรแต่ละไตรมาส ซึ่งเป็นปัจจัยระยะสั้น

ปัจจุบันตลาดหุ้นในอเมริกามีหลายแห่ง แต่ตลาดขนาดใหญ่ที่น่าจะคุ้นชื่อกันคือ ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) และตลาดแนสแดค (Nasdaq) จึงต้องดูกันต่อไปว่า LTSE จะได้รับความนิยมจากบริษัทสตาร์ทอัพมากน้อยแค่ไหน

ที่มา: Reuters ภาพ Pixabay

alt="Stock Market"

Get latest news from Blognone