Tags:
Node Thumbnail

ค่อนข้างประจวบเหมาะไม่ใช่น้อยเมื่อสำนักข่าว Bloomberg รายงานการค้นพบเอกสารที่ชี้ว่า Vodafone ค้นพบซอฟต์แวร์ backdoor ในเร้าเตอร์ที่เครือข่ายให้ลูกค้าใช้งานตามบ้านและที่ node ของเครือข่ายไฟเบอร์ที่ Vodafone ให้บริการในอิตาลีในปี 2011 ท่ามกลางการโจมตีของรัฐบาลสหรัฐในประเด็นความมั่นคงต่อ Huawei

ทาง Vodafone ยืนยันเรื่องนี้กับ Bloomberg และระบุด้วยว่าได้ติดต่อให้ Huawei นำซอฟต์แวร์ดังกล่าวออก ซึ่งก้ได้รับการยืนยันจาก Huawei ณ ตอนนั้นว่าได้แก้ปัญหาดังกล่าวแล้ว ทว่าในเอกสารของ Vodafone กลับระบุว่าการทดสอบหลังจากนั้นก็ยังคงพบปัญหานี้อยู่

อย่างไรก็ตามตัวแทน Vodafone ยืนยันว่าได้แก้ปัญหาไปตั้งแต่ในปี 2011 และไม่พบหลักฐานว่ามีการเข้าถึงข้อมูลหรือขโมยข้อมูลแต่อย่างใด โดยหลังจากนั้น Vodafone ยังคงพบช่องโหว่ในอุปกรณ์เครือข่ายในอิตาลีอีกหลายครั้ง (แต่ไม่พบในประเทศอื่น) แต่ปัญหาก็ได้รับการแก้ไขหมดแล้ว

ด้านโฆษก Huawei ระบุว่าเป็นความผิดพลาดทางเทคนิค พร้อมอ้างว่าความหมายของ backdoor จริงๆ คือช่องโหว่ที่ฝังอยู่ในเครื่องเท่านั้น และความผิดพลาดดังกล่าวก็ได้รับการแก้ไขไปแล้ว พร้อมกล่าวด้วยว่าช่องโหว่ในซอฟต์แวร์เป็นความท้าทายที่พบได้ทั่วไปในอุตสาหกรรมนี้ ซึ่ง Huawei ก็เหมือนกับบริษัทอื่นๆ ที่มีระบบการแจ้งเตือนและการแพตช์ที่เป็นที่ยอมรับ เมื่อมีการพบช่องโหว่ Huawei ก็ทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์อย่างใกล้ชิดเพื่อแก้ให้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง

อนึ่งที่ผ่านมา Huawei ชนะการประมูลและได้สัญญาในการเป็นพาร์ทเนอร์ฮาร์ดแวร์กับ Vodafone มาโดยตลอด ขณะที่ Vodafone เองก็ปกป้อง Huawei จากข้อกล่าวหาของรัฐบาลสหรัฐด้วยเช่นกัน

ที่มา - Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: ouoam
AndroidWindows
on 30 April 2019 - 22:05 #1107990

Bloomberg นี่ที่กล่าวหา Supermicro ด้วยใช่ไหมเนี่ย เมื่อปีที่แล้ว

By: Mekokung
ContributorAndroidWindows
on 1 May 2019 - 00:21 #1107997
Mekokung's picture

ก้ได้รับ

ก็ได้รับ


Mekokung's Story บล็อกส่วนตัวที่ย้ายไป Blogger แล้วนะ