Tags:
Node Thumbnail

Overwatch World Cup รายการแข่งขัน Overwatch ในระบบทีมชาติที่แฟนๆ ทั่วโลกต่างตั้งตารอ ได้ออกมาประกาศรายละเอียดการแข่งขันสำหรับปี 2019 แล้ว โดยมีการเปลี่ยนแปลงจากสามครั้งก่อนที่ผ่านมาพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การตัดการแข่งขันรอบคัดเลือกตามประเทศต่างๆ ออกไป โดยเหลือการแข่งขันรอบออฟไลน์ทีเดียวที่ BlizzCon 2019

alt="A"

สำหรับรายละเอียดนั้น ประกอบด้วย

รูปแบบการแข่งขัน
ในปีนี้ จะไม่มีการจัดการแข่งขันรอบคัดเลือกตามประเทศต่างๆ (อย่างเช่นที่ไทยเป็นหนึ่งในสนามแข่งขันเมื่อปีที่ 2018 ที่ผ่านมา) แต่เป็นการแข่งขันแบบออนไลน์ทั้งหมด โดยแบ่งเป็นขั้นตอนตามนี้

Preliminaries
เริ่มต้นที่การจัดอันดับของทุกประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขัน โดยยึดผลงานจากการแข่งขัน Overwatch World Cup ทั้งสามครั้งที่ผ่านมาคำนวณเป็นคะแนน โดยมีตั้งแต่ 1 คะแนนหากผ่านเข้ารอบ 32 ทีม ไปจนถึง 10 คะแนนสำหรับการได้แชมป์ และคะแนนดังกล่าวจะถูกให้น้ำหนักที่ต่างกัน โดย ได้ 100% สำหรับผลของปี 2018 50% สำหรับ 2017 และ 25% สำหรับ 2016 ตามลำดับ หากคะแนนเท่ากันระหว่างสองทีม จะวัดที่ผลการแข่งขันในปีล่าสุด และ ผลการเจอกันแบบ head-to-head ตามลำดับ

5 ทีมที่ได้อันดับสูงสุดจะได้เข้าไปเล่นในรอบ Group Stage ที่งาน BlizzCon ทันที ส่วนทีมที่เหลือจะต้องแข่งขันกันในรอบคัดเลือกแบบ single elimination เพื่อหาอีก 5 ทีมที่เหลือที่จะผ่านเข้ารอบ

Group Stage
10 ทีมที่ผ่านเข้ารอบจะถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 5 ทีม แข่งขันแบบพบกันหมด ที่หนึ่งของแต่ละกลุ่มจะเข้าไปรอในรอบรองชนะเลิศ ส่วนอันดับสองและสามของแต่ละกลุ่มจะผ่านเข้าไปแข่งในรอบก่อนรองชนะเลิศ

Playoffs
หกทีมที่ผ่านเข้ามาจะแข่งขันกันแบบ single elimitnation เพื่อหาผู้ได้รับเหรียญทอง เงิน และ ทองแดง

alt="A"

Comittee
สำหรับการโหวตคณะกรรมการตัวแทนผู้เล่น Overwatch ของแต่ละชาตินั้น ในปีนี้เหลือเพียงแค่การโหวตเลือกผู้จัดการทั่วไป หรือ General Manager เท่านั้น ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

Phase 1: 15 - 23 พ.ค. ผู้ที่สนใจสามารถลงสมัครได้ทันที โดยจะได้รับ URL เพื่อนำไปแชร์ให้ผู้เล่นในประเทศนั้นๆ ลงเสียงสนับสนุน ซึ่ง ถ้าประเทศใดไม่มีผู้ลงสมัครหรือการลงเสียงสนับสนุนที่มากพอ Blizzard จะทำการตัดสิทธิ์ของประเทศนั้นๆ ออกจากการเข้าสู่ลำดับขั้นตอนถัดไป
Phase 2: 30 พ.ค. - 9 มิ.ย. ผู้สมัครที่ได้รับเสียงสนับสนุนในอันดับต้นๆ จะถูกเปิดเผยรายชื่อเพื่อให้ผู้เล่นทั้งประเทศได้โหวตกันอีกครั้ง
Phase 3: 13 - 14 ก.ค. คณะกรรมการของแต่ละประเทศจะเปิดการแข่งขันเพื่อคัดตัวผู้เล่นในนามทีมชาติ ซึ่งสามารถส่งรายชื่อให้ Blizzard รับรองได้มากสุด 12 คน และจะต้องคัดให้เหลือ 7 คนสุดท้ายที่จะเป็นผู้เล่นที่เป็นตัวแทนไปแข่งขันยัง Blizzcon

อีกจุดหน่ึงที่น่าสนใจสำหรับการแข่งขัน Overwatch World Cup 2019 นี้คือ ผู้เล่นและตัวแทนคณะกรรมการของแต่ละชาติจะต้องมีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปถึงจะสามารถเข้าร่วมได้ ส่งผลให้ผู้เล่นในไทยหลายๆ คนที่มีผลงานดีแต่อายุไม่ถึงเกณฑ์ต้องพลาดโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย

alt="A"

สำหรับการตัดสินใจเปลี่ยนแปลงรูปแบบรอบคัดเลือกของ Overwatch World Cup 2019 ที่ตัดการแข่งขันรอบคัดเลือกที่ประเทศต่างๆ ออกไป ผู้เขียนคาดว่า อาจจะมาจากการตัดสินใจลดงบประมาณด้าน esports ของ Blizzard ก็เป็นได้ ดังจะเห็นได้จากสัญญาณที่ส่งมาก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็น การยกเลิกลีก HGC ของเกม Heros of the Storm หรือ การเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขันที่ตัดการจัดการแข่งย่อยๆ แบบออฟไลน์ทิ้งไปในเกม Hearthstone เป็นต้น

ที่มา: Overwatch

Get latest news from Blognone

Comments

By: atmas
ContributorIn Love
on 30 April 2019 - 15:24 #1107927
atmas's picture

อ่าววววววว ตัวจี้ดไทยอดเลยอายุไม่ถึง


[S]

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 30 April 2019 - 15:55 #1107937 Reply to:1107927
Be1con's picture

เสียดายน้องปั้นมาก อายุดันไม่ถึง แต่ฝีมือโคตรโหด


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: SpeedEX
AndroidWindowsIn Love
on 1 May 2019 - 02:09 #1108006

"แต่เป็นการแข่งขันแบบออนไลน์ทั้งหมด" ปกติคำนี้ในวงการ esport เค้าจะหมายถึงอยู่บ้านใครบ้านมันละต่อเน็ตเล่นแข่งกันนะครับ
เนื้อข่าวจริงๆคือ "the entire tournament will take place in Anaheim" หมายถึงทุกแมทช์การแข่งขันจะนั่งเล่นกันที่งานเลย
ผมเข้าใจว่าอาจจะแปลมาจากที่บอกว่าทุกแมทช์จะถูกถ่ายทอดสดมากกว่านะครับ