Tags:
Node Thumbnail

Beacon VC บริษัทลงทุนของธนาคารกสิกรไทย ประกาศลงทุนใน Jitta (จิตตะ) สตาร์ตอัพ FinTech สัญชาติไทย โดย Beacon VC เป็นผู้ลงทุนหลักของรอบการระดมทุน pre-Series A มูลค่า 6.5 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 200 ล้านบาท)

Jitta เป็นแพลตฟอร์มการลงทุนแบบเน้นคุณค่า (value investment) ตามแนวทางของ Warren Buffett โดยใช้อัลกอริทึมช่วยวิเคราะห์ผลประกอบการของบริษัทต่างๆ ในตลาดหลักทรัพย์ แสดงผลออกมาเป็นอันดับ Jitta Ranking

นอกจากบริการด้านข้อมูลแล้ว Jitta ยังเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่คือ Jitta Wealth กองทุนหุ้นอัตโนมัติที่บริหารจัดการด้วยเทคโนโลยี (automated stock investment) ที่ลงทุนตาม Jitta Ranking โดยอยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตจัดการกองทุนส่วนบุคคลจาก ก.ล.ต.

No Description

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย บอกว่ามอบหมายเงินลงทุนให้ Beacon VC เป็นจำนวน 2,000 ล้านบาท ซึ่งตอนนี้ Beacon VC ก็ลงทุนไปประมาณครึ่งหนึ่งของเงินก้อนนี้แล้ว ส่วนตัวแล้วรู้จักกับทีม Jitta มาประมาณ 2-3 ปีและประทับใจในความสามารถ จึงให้บริษัทในเครือธนาคารกสิกรไทยหาทางร่วมมือกับ Jitta มาโดยตลอด แต่ก็รู้ดีว่าความร่วมมือแบบ partnership ยังไม่เพียงพอ เมื่อทาง Beacon VC เข้ามาเสนอให้ลงทุนใน Jitta จึงตัดสินใจทันที

นายธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการของ Beacon VC ระบุว่า Jitta ถือเป็นสตาร์ตอัพตัวที่ 6 ที่ Beacon VC เลือกลงทุน (ก่อนหน้านี้คือ Flow Account, Event Pop, Ookbee, Grab, Instarem) โดยที่ผ่านมาพยายามลงทุนใน FinTech มานาน เพราะสอดคล้องกับธุรกิจหลักของธนาคารกสิกรไทย บวกกับเห็นโอกาสในตลาดเทคโนโลยีการลงทุน (WealthTech) ที่มีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ ในโลกของการลงทุน เมื่อมีโอกาสคุยกับ Jitta จึงเห็นว่ามีศักยภาพครบทุกด้าน ทั้งตัวกิจการ ตัวธุรกิจ เทคโนโลยี และศักยภาพของผู้ก่อตั้ง

นายตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ ประธานบริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Jitta ระบุว่าจะนำเงินลงทุนเพื่อขยายทีมพัฒนา นำ AI มาต่อยอดการลงทุนมากขึ้น และเปิดข้อมูลวิเคราะห์หุ้นให้ครบ 16 ประเทศ 26 ตลาด ครอบคลุมหุ้น 95% ของหุ้นทั่วโลก และเตรียมขยายตลาดไปยังสิงคโปร์กับอินเดียด้วย

นายตราวุทธิ์ ให้ข้อมูลว่า Jitta มีประมวลผลค่าต่างๆ จำนวน 550 ล้านหน่วยต่อวัน, อัตราการเติบโต 80% ในปีที่แล้ว มีผู้ใช้งานทั้งสิ้น 200,000 คน, และมี บลจ. พันธมิตร ที่ลงทุนตาม Jitta Ranking ไปแล้ว 2,200 ล้านบาท

Get latest news from Blognone

Comments

By: udornrt
AndroidWindows
on 13 February 2019 - 15:38 #1096415

ใช้กับตลาดไทยนี่นะ วงในและความรู้สึกเหนืออื่นใด้

By: aragon10
Android
on 14 February 2019 - 08:34 #1096513 Reply to:1096415

เค้ามี Proven record ที่ผลงานดี และน่าเชื่อถืออยู่ครับ
ลอง review ดูเล่นๆก่อนก็ได้ครับ

https://library.jitta.com/th/ranking

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 14 February 2019 - 09:37 #1096524 Reply to:1096513

ดูข้อมูลจากหน้านั้นยังบอกไม่ได้ว่าเป็น proven record นะครับ ไม่รู้ว่าข้อมูลทีเค้าใช้ทำ math model หรือ algorithm ใช้ปีอะไรบ้าง หรือทดสอบอย่างไร เพราะข้อมูลที่ใช้สร้าง model กับข้อมูลที่ใช้ทดสอบ model ควรจะเป็นข้อมูลคนละชุดกัน เช่นใช้ข้อมูลของ 2006-2010 สร้าง model แล้วมาทดสอบกับ 2011 - 2018 ถ้ายังใช้ได้ดีอันนี้จะบอกได้ชัด หรืออาจจะใช้ข้อมูลของหุ้นกลุ่มนึงสร้าง model แล้วทดสอบด้วยหุ้นตัวอื่น ถ้าข้อมูลมันมีส่วนที่ใช้สร้าง model ผสมอยู่ด้วย ข้อมูลจากการทดสอบมันจะดีอยู่แล้ว เพราะมันเป็น model ที่เกิดจากข้อมูลชุดนั้น
ของ Jitta ไม่รู้ว่าเป็นแบบไหน ในหน้าที่คุณให้ลิ้งมาไม่ได้บอก (หรือผมหาไม่เจอ)

แต่ผมเห็นด้วยกับหลักการและแนวคิดนะครับ รอติดตามกันต่อไป


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว