Tags:
Node Thumbnail

Safe-Kid One สมาร์ทวอทช์สำหรับเด็กจากแบรนด์สัญชาติเยอรมนี ENOX เป็นผลิตภัณฑ์ตัวแรกที่ถูก European Commission ออกคำเตือนเร่งด่วน (RAPEX - Rapid Alert System for Non-Food Product) พร้อมสั่งเก็บออกจากชั้นวางขายในท้องตลาดทั้งหมด ด้วยเหตุผลว่าไม่ปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน

เอกสาร RAPEX ระบุว่า Safe-Kid One ไม่มีการเข้ารหัสระบบสื่อสารระหว่างอุปกรณ์และเซิร์ฟเวอร์ ขณะที่ตัวเซิร์ฟเวอร์เองก็สามารถเข้าถึงได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องมีการยืนยันตัวตน ทำให้ข้อมูลสำคัญอย่างโลเคขัน, เบอร์โทรศัพท์หรือหมายเลขซีเรียลอุปกรณ์ถูกเข้าถึงได้โดยง่าย อีกทั้งยังเปิดช่องให้คนร้ายสามารถส่งคำสั่งควบคุมสมาร์ทวอทช์ให้โทรออก, พูดคุยกับเด็กที่สวมอุปกรณ์ ไปจนถึงระบุตำแหน่งปัจจุบันผ่าน GPS ได้เลย

No Description

นอกจากตัวอุปกรณ์และระบบหลังบ้านแล้ว แอปแอนดรอยด์ของ ENOX ที่ทำงานคู่กันก็ถูกเพ่งเป้าด้วยว่า ในลิงก์ URL ที่ระบุถึงนโยบายความเป็นส่วนตัวของแอป (Privacy Policy) กลับถูกลิงก์ไปยังหน้า LinkedIn ของทีมพัฒนาที่เป็นบริษัทจีนแทน สะท้อนความไม่ใส่ใจของทีมงานและบริษัท

Safe-Kid One เป็นสมาร์ทวอทช์เด็กรุ่นแรกที่ถูกสั่งเก็บด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว โดยยังคงมีสมาร์ทวอทช์อีกหลายยี่ห้อที่มีปัญหาในลักษณะเดียวกันและอยู่ในคิวจะถูกสั่งเก็บต่อไป

ที่มา - European Commission via ZDNet

Get latest news from Blognone

Comments

By: api on 6 February 2019 - 15:40 #1095366

ตอนแรกคงอยากให้เข้าถึงง่ายเพราะจะได้ใช้ตอนเวลาลูกหายตัวไป