Tags:
Node Thumbnail

รัสเซียมีกฎหมายกำหนดให้บริษัทต้องเก็บข้อมูลของลูกค้ารัสเซียไว้ในประเทศ ซึ่ง Apple เองก็ยังไม่ได้ทำ แต่ล่าสุด Roskomnadzor หน่วยงานด้านการโทรคมนาคมและสื่อของรัสเซียได้ยืนยันแล้วว่า Apple กำลังจะเก็บข้อมูลลูกค้าในประเทศรัสเซียแล้ว

แต่เดิมนั้น Apple Russia ก็เก็บข้อมูลพื้นฐานประเภทชื่อ, ข้อมูลการติดต่อ, การศึกษา และสมาชิกครอบครัวของลูกค้ารัสเซียไว้ในประเทศ ส่วนข้อมูลอื่น ๆ อย่างเช่นข้อความที่เป็นมัลติมีเดียต่าง ๆ ผู้ให้บริการโทรคมนาคมในประเทศก็จะต้องเก็บไว้เป็นเวลา 6 เดือน และจะต้องให้เมื่อรัฐบาลร้องขอโดยไม่จำเป็นต้องมีคำสั่งศาลอยู่แล้ว

ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าหลังเก็บข้อมูลผู้ใช้ในรัสเซียไว้ในประเทศแล้ว Apple จะให้รัฐบาลเข้าถึงข้อมูลได้มากแค่ไหน แต่ที่ค่อนข้างแน่นอนคือรัสเซียนิยามข้อมูลส่วนบุคคลไว้กว้าง ซึ่งอาจครอบคลุมไปถึงรูปภาพ, วิดีโอ, เพลง และหนังสือได้ด้วย

รัสเซียไม่ใช่ประเทศแรกที่ Apple ต้องเก็บข้อมูลลูกค้าไว้ในประเทศ เพราะก่อนหน้านี้ Apple ก็เคยถูกบังคับให้ส่งข้อมูลลูกค้าในจีนให้บริษัทจัดการศูนย์ข้อมูลในจีนมาแล้วตามกฎหมายของจีน ซึ่งในรัสเซีย นอกจาก Apple แล้ว รัสเซียก็เคยสั่งให้ทั้ง Facebook และ Twitter มาเก็บข้อมูลในประเทศแล้วเช่นกัน

ที่มา - VentureBeat

No Description
ภาพจาก Pixabay

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 3 February 2019 - 21:59 #1094998
KuLiKo's picture

สร้างมาตรฐานแบบกรณีล้วงข้อมูลผู้ใช้แบบ facebook กับ google บ้างสิครับ ที่ต่อให้ใหญ่แค่ไหนก็ต้องใช้กฎเดียวกัน

By: gnamsai on 4 February 2019 - 00:56 #1095006 Reply to:1094998
gnamsai's picture

เหมือนคุ้นๆว่าเคยอ่านข่าว google ไปเปิดบริษัทลูกที่จีนเพื่อยอมทำตามกฏของประเทศจีนนะครับ