Tags:
Node Thumbnail

จากรณีที่ Facebook ปล่อยแอป Facebook Research เก็บข้อมูลผู้ใช้งานบน iOS ซึ่งละเมิดนโยบายของแอปเปิล จนนำไปสู่การบล็อกใบรับรอง Facebook ถึงแม้ตัวแอปจะถูกลบไปแล้วก่อนหน้าก็ตาม

แต่ดูเหมือนจะไม่ใช่ Facebook เจ้าเดียวที่มีโครงการและแอปในลักษณะเดียวกันนี้ เมื่อ TechCrunch รายงานว่า Google ก็มีแอปเก็บข้อมูลผู้ใช้ iOS ภายใต้โครงการวิจัยและให้ผลตอบแทนเหมือนกันในชื่อ Screenwise Meter และแจกจ่ายแอปผ่านช่องทาง enterprise เหมือนกัน

No Description

เมื่อถูก TechCrunch สอบถาม ทาง Google ก็ยอมรับความผิดว่าไม่ควรนำแอปนี้มาใช้งานภายใต้โครงการ enterprise ของแอปเปิล พร้อมกล่าวขอโทษ ถอนแอปและสั่งปิดการใช้งานของแอปบนอุปกรณ์ iOS ทั้งหมด โดยยืนยันว่าโครงการ Screenwise นี้เป็นความเต็มใจของผู้เข้าร่วมทดสอบ สามารถออกจากโครงการได้ตลอดเวลา รวมถึงว่า Google ชี้แจงหมดว่าเอาข้อมูลจากในแอปไปทำอะไรและไม่มีการเข้าถึงข้อมูลที่เข้ารหัสในทั้งแอปและเครื่องผู้ใช้งาน

แอป Screenwise Meter เป็นหนึ่งในโครงการ Google Opinion Rewards ที่ Google จะหาอาสาสมัครที่เปิดให้ Google ติดตามข้อมูลการใช้งานต่างๆ ไม่ว่าจะสมาร์ทโฟน, ทีวี, อินเทอร์เน็ต โดยมีค่าตอบแทนให้ โดย Google ระบุชัดเจนว่าโครงการนี้คืออะไร ทำอะไร เก็บข้อมูลอะไร พร้อมตัวเลือก Guest Mode ในช่วงที่ไม่ต้องการให้มีการติดตามข้อมูล

อย่างไรก็ตามแอปดังกล่าวยังใช้งานได้ตามปกติบนแอนดรอยด์

ที่มา - TechCrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 31 January 2019 - 12:35 #1094498
tg-thaigamer's picture

“ปล่อบแอป“ -> ปล่อยแอป


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ