Tags:
Node Thumbnail

DeepMind ประกาศสาธิตปัญญาประดิษฐ์สำหรับเล่นเกม StarCraft II หลังจากแสดงความสนใจว่าจะเป็นเป้าหมายต่อไปหลังจาก AlphaGo มาตั้งแต่ปี 2016 โดยจะสาธิตผ่านสตรีมบน YouTube เวลาตีหนึ่งวันศุกร์นี้ตามเวลาประเทศไทย (คืนวันพฤหัส-ศุกร์) ทางช่อง YouTube ของ DeepMind

StarCraft II นับเป็นหลักชัยสำคัญของปัญญาประดิษฐ์ที่จะเอาชนะมนุษย์ เพราะเป้าหมายของชัยชนะในเกมมีเป้าหมายย่อยที่ซับซ้อน นับแต่การเก็บทรัพยากร, สะสมกองกำลัง, ก่อนจะใช้สิ่งที่เตรียมไว้มาทำสงครามภายหลัง ที่ผ่านมา DeepMind เคยออกซอฟต์แวร์ SC2LE สำหรับการสร้างปัญญาประดิษฐ์เล่นเกมย่อยๆ เช่น การควบคุมการเก็บทรัพยากร

การสาธิตนี้จะพากย์โดยนักพากย์เกมชื่อดัง Dan Stemkoski และ Kevin van der Kooi
เกมเมอร์ WarCraft III, StarCraft II

ที่มา - @DeepMindAI

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: risc on 23 January 2019 - 11:51 #1093243

AI จงเจริญ

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 23 January 2019 - 11:54 #1093244

พากษ์

พากย์

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 23 January 2019 - 13:56 #1093267 Reply to:1093244
panurat2000's picture

การสาธิตนี้จะพากษ์โดยนักพากย์เกมชื่อดัง

จะพากษ์โดย => จะพากย์โดย

By: zyzzyva
Blackberry
on 23 January 2019 - 12:01 #1093246

ตามสูตรสำเร็จของ DeepMind คือตอนแรกเอาชนะมนุษย์จากการเรียนรู้เกมของมนุษย์ก่อน สเต็ปต่อไปคือเอาชนะได้จากการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Tabula rasa) สเต็ปต่อไปคือสามารถเล่นได้หลายเกม (Generalization)

By: tom789
Windows Phone
on 23 January 2019 - 12:10 #1093249

ดูยิ่งใหญ่ เหลือเกิน

By: zogzag on 23 January 2019 - 12:22 #1093252
zogzag's picture

แข่งกับโปรเกาหลีมั้ย?

By: massacre
AndroidUbuntu
on 23 January 2019 - 12:24 #1093254

ถ้า ai เล่นทีม 5-5 ในกติกาปกติแล้วชนะได้ ก็น่ากลัวแล้วแหละ

By: 6Hunter9
AndroidWindows
on 23 January 2019 - 21:18 #1093323 Reply to:1093254

เป็นการเล่นแบบ 1-1 ครับ
เกม sc ไม่เหมือน dota ครับ ควบคุม unit หลายสิบตัวเลย

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 23 January 2019 - 14:30 #1093273
btoy's picture

ว้าว


..: เรื่อยไป

By: Hoo
AndroidWindows
on 23 January 2019 - 16:18 #1093291

ต่อไปจะมีแม่ทัพเป็น AI ควบคุมเหล่า Military Drone
ตั้งแต่ เรือดำน้ำ เรือบรรทุกเครื่องบิน เครื่องบินโจมตี/ทิ้งระเบิด รถถัง

ลาก่อนมนุษย์ชาติ
Google = SkyNet จริงๆ

By: bosszz
Android
on 23 January 2019 - 16:29 #1093292 Reply to:1093291
bosszz's picture

Genisys คือ SkyNet

By: je901
iPhoneAndroidWindows
on 23 January 2019 - 16:46 #1093294

ตอน dota2 ก็แพ้มาแล้วนะ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 23 January 2019 - 16:49 #1093296 Reply to:1093294
lew's picture

อันนี้ยังไม่มีรายละเอียดว่าจะโชว์อะไร

แต่ตอน DoTA นี่เป็นกฎพิเศษครับ ข้อจำกัดมากกว่าการเล่นปกติ


lewcpe.com, @public_lewcpe

By: zyzzyva
Blackberry
on 23 January 2019 - 17:10 #1093298 Reply to:1093294

คนละบริษัทกันครับ อันนั้น OpenAI ก่อตั้งโดยอีลอน มัสก์

By: gosol
AndroidWindows
on 23 January 2019 - 17:09 #1093297
gosol's picture

ถ้าเปิดมางี้ก็มั่นใจว่า AI น่าจะชนะแล้วล่ะ

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 23 January 2019 - 17:25 #1093300
A4's picture

อยากเห็นมันเล่น RA2 : Yuri

By: Remma
AndroidWindows
on 23 January 2019 - 19:48 #1093315
Remma's picture

จะว่าไปแล้วก็ทิ้งช่วงไปนานเหมือนกันนะเนี่ย เกือบๆ 2 ปีเต็มเลย จนลืมไปแล้ว

Hardware ก็คงใช้ที่แรงขึ้นหลายร้อยหลายพันเท่าเลยมั้งเนี่ย

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 23 January 2019 - 20:03 #1093319 Reply to:1093315
lew's picture

ใจเย็นๆ ครับ Moore's Law มันโตแค่ 2 เท่าทุก 18 เดือน


lewcpe.com, @public_lewcpe

By: Remma
AndroidWindows
on 24 January 2019 - 00:28 #1093340 Reply to:1093319
Remma's picture

แต่ TPU ไม่ได้ทำตามกฏนะสิครับ
AlphaGo ที่แข่งกับ Lee ใช้ TPU gen1 48 ตัว
พอมาเป็น AlphaZero ใช้ TPU gen2 เหลือแค่ 4 ตัว
แล้วปีที่แล้วออก TPU gen3 แรงกว่า gen2 8 เท่า
กะๆเอา TPU gen3 แรงกว่า gen1 ~ 12x8 ก็ 96 เท่า...เองมั้งครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 January 2019 - 02:12 #1093346 Reply to:1093340
McKay's picture

มันมาเทียบกันตรงๆไม่ได้เลยครับ algorithm คนละอย่าง input คนละอย่าง ขนาดการคำนวนคนละอย่าง

TPUv1 เป็น int8 MAC ความเร็วอยู่ที่ 82T operations per second(MAC), RAM 8GB 32GBps
TPUv2 เป็น fp32 accumulate fp16 multiply MAC ความเร็ว(1 unit=4 chips)อยู่ที่ 180T fp operations per second, RAM 64GB 2400GBps
TPUv3 ไม่ได้แรงกว่า v2 8 เท่าครับ แต่แรงกว่าแค่ 2 เท่า ยัดใส่ pod เพิ่มได้สูงสุด 4 เท่า(ความเร็วต่อ pod เพิ่ม 8 เท่า)

TPU ที่ DeepMind นับนั้น ไม่ได้นับเป็น pod ครับ แต่นับเป็น TPU units จากภาพในหน้านี้ ถ้านับเป็น pod ค่า TDP จะพุ่งไปกว่านั้นเยอะเลยครับ

ดังนั้นถ้าเอามาคำนวน inference processing output (ที่ไม่ควรจะเอามาคำนวน)จะอยู่ที่
AlphaGo 82T*48 = 3,936T ops
AlphaGo Zero อยู่ที่ 180T*4 = 720T ops ครับ


In Soviet Warcraft, Argus comes to you.

By: 6Hunter9
AndroidWindows
on 23 January 2019 - 21:28 #1093324

จริง ๆ ถ้าจับ AI มาแข่ง Dota น่าจะดูสูสีกว่านะ เพราะ 1 คนคุม unit หลักแค่ตัวเดียว แต่เกม sc นี่ 1 คน คุม unit เกือบ 50 ตัว ใน fight 20 ตัวพร้อม ๆ กันต้องมีแหละ แล้วลองคิดดู แต่ละตัวมีสมองของตัวเอง ใช้เวทย์เอง ยิงแล้วเดินกินระยะเอง เลือดน้อยถอยออกไปเติมเลือดเอง โครตน่ากลัว ระหว่างสู้ก็สร้างฐานไปพร้อมกันได้ แบบไม่เสียเวลา แต่ถ้าเขียนให้มันเรียนรู้ทางแก้ trick ต่าง ๆ เองได้ก็ถือว่าสุดยอด ยากกว่าโกะเยอะเลย

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 23 January 2019 - 21:55 #1093327 Reply to:1093324
BLiNDiNG's picture

ประเด็นไม่น่าจะใช่จำนวน units ที่ควบคุม แต่เป็น ข้อมูลของฝ่ายตรงข้ามที่ไม่เปิดเผย

โกะนี่มีข้อมูลทั้งกระดาน สามารถรู้ได้ว่าฝ่ายตรงข้าม ทำอะไรอยู่ แต่ DotA และ SC นี่มี fog of war ปิดบังไว้ ต้องสอดแนม ต้องคาดเดา

ถ้าไปลองอ่านกติกาพิเศษตอน openAI แข่ง DotA จะเห็นว่าไม่ให้ใช้ smoke , invisibility skills, invisibility items

By: 6Hunter9
AndroidWindows
on 24 January 2019 - 05:42 #1093353 Reply to:1093327

openAI ไม่ใช่ DeepMind ทาง google คงไม่ตั้งกติกาต่างจากที่มนุษย์เล่นหรอก ไม่งั้นคงไม่เห็นความสุดยอดของ AI

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 25 January 2019 - 14:52 #1093624 Reply to:1093353
BLiNDiNG's picture

ผมอธิบายให็เห็นถึงความต่างของโจทย์ครับ ไม่ใช่ความต่างของบริษัท.....

By: zyzzyva
Blackberry
on 23 January 2019 - 22:54 #1093333 Reply to:1093324

AI ตัวนี้จะให้ input แบบ virtual mouse/keyboard ครับ อย่างเช่นจะเลื่อนแผนที่ไปดูอีกจุดนึงก็ต้องใช้เม้าส์เสมือนไปแตะขอบจอ เมื่อพฤศจิกาปีที่แล้วนี่ฝีมือถึงแค่ระดับชนะ 50% กับ AI ระดับ Insane ที่แถมมากับในเกม (ที่ออกคำสั่งโดยตรง ทำให้คล้ายกับว่ายูนิตแต่ละตัวมีสมองของมันเองอย่างที่คุณบอก) แต่ AI ทั้งสองแบบมีปัญหาเหมือนกันคือทำงานเก่งเฉพาะในจุดเล็กๆหลายๆจุด แต่พอเอามาประกอบกันเพื่อให้เล่นเกมได้ตั้งแต่ต้นจนจบแล้วมันไม่เวิร์ค
Edited: DeepMind อัพเดตความคืบหน้าที่ BlizzCon ปีที่แล้วแต่ไม่มีใครพูดถึงเพราะโดนกระแส Diablo ทำลงเกมมือถือกลบหมด ลองดูวิดีโอเต็มๆได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=IzUA8n_fczU&t=1361s

By: 6Hunter9
AndroidWindows
on 24 January 2019 - 05:46 #1093354 Reply to:1093333

มารอดูกันว่า AI มันจะส่งตัวเก็บแร่ไป survey แล้วกวนตรีนตัวเก็บแร่ฝ่ายตรงข้ามมั้ย

By: soullz
AndroidUbuntu
on 24 January 2019 - 08:18 #1093365 Reply to:1093354
soullz's picture

ready to go sir

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 24 January 2019 - 08:36 #1093370 Reply to:1093324

การควบคุมระดับยูนิตเป็นแค่ปัจจัยนึงครับ ซึ่งปัจจัยที่ยากน่าจะเป็นเรื่องกลยุทธ์ เรื่องของ resource จะเร่งเก็บ resource มียูนิตสู้รบช้ากว่าในตอนเริ่ม หรือจะรีบบุก เรื่องของข้อมูลฝั่งตรงข้าม สิ่งก่อสร้างหรือยูนิตที่อีกฝั่งเลือกใช้ การขยายฐาน ทุกอย่างขึ้นกับการปรับแผน ถึง control ดีเว่อ แต่เป็นตัวแพ้ทางก็สู้ไม่ได้นะครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: 100dej
AndroidWindows
on 24 January 2019 - 09:40 #1093384

ถ่ายทอดสดการเล่น หรือ แค่ไฮไลท์มาโชว์หว่า?

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 January 2019 - 15:33 #1093455
tekkasit's picture

เห็นเกริ่นไว้ว่า ตัว Deepmind agent สามารถเอาชนะ AI bot ที่ระดับความยาก insane ได้ 50%

By: udornrt
AndroidWindows
on 24 January 2019 - 17:16 #1093464

คลิ๊กเมาส์เร็วกว่า มีชัยไปกว่าครึ่งละครับ

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 25 January 2019 - 00:27 #1093505
aeksael's picture

รอชมของทางdeepmindเหมือนกันครับ ขนาดมีองความรุ้ของalphagoZeroที่เรียนรุ้ได้โดยไม่พึ่งพามนุษย์แล้วยังใช้เวลานานพอควรเหมือนกันนะครับว่าจะเอามาใช้แข่งSC2กับมนุษย์
ปล.เห็นopenAI OBwardในDotaแล้วผมนี่เอามือกุมขมับ ยังอ่อนหัดยิ่งนัก


The Last Wizard Of Century.