Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

อีริคสัน (ประเทศไทย) แถลงข่าวรายงาน Ericsson Mobility Report แนวโน้มของการพัฒนา 5G ทั่วโลกปี 2018 ที่ผ่านมาและอีก 5 ปีข้างหน้า แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงในระดับโลกค่อนข้างเร็ว แต่ในภูมิภาคอาเซียนแล้ว คาดว่าจะอยู่กับ 3G/4G เป็นหลักแม้ในปี 2024

สาเหตุที่ภูมิภาคนี้น่าจะอยู่กับ 3G/4G ไปอีกพักมีหลายสาเหตุ นับแต่การเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือที่เริ่มมีแนวโน้มช้าลง และปัญหาสำคัญอีกประการคือการจัดสรรคลื่นความถี่ย่านกลาง (mid-band) นี่น่าจะเป็นคลื่นหลักสำหรับการใช้งาน 5G เป็นหลัก ยังไม่มีความชัดเจนในภูมิภาคนี้ หลายประเทศติดคลื่นดาวเทียม ขณะที่ภูมิภาคที่มีความพร้อมสูงอย่างอเมริกาเหนือ น่าจะมีการใช้งาน 5G กว่าครึ่งภายในปี 2024

อย่างไรก็ตาม หากนับเฉพาะประชากรที่อยู่ในพื้นที่ให้บริการ 5G ไม่ได้นับการเข้าใช้งานจริง แนวโน้มโดยรวมทั้งโลกจะค่อนข้างเร็ว โดยคาดว่าในปี 2024 จะมี 40% ของประชากรโลกอยู่ในพื้นที่ให้บริการ 5G แล้ว

ที่มา - งานแถลงข่าว อีริคสัน (ประเทศไทย)

No Description

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: eiken
iPhoneWindows
on 23 January 2019 - 01:24 #1093185

อยากอ่านตัวเต็มจัง เรื่องมือถือเปลี่ยนช้าลงนี่เห็นด้วยแต่ถ้าจะบอกว่าทำให้ 5G มาช้านี่ไม่น่าใช่นะ เพราะผู้ให้บริการนำร่องไปก่อนหรือผู้ผลิตทำมือถือที่รองรับ ซึ่งภายในระยะสองปีก็น่าจะเป็นอะไรที่ต้องเปลี่ยนอยู่แล้ว อย่างมากก็คงจะแค่สามปี แต่ที่ดูจะตลกไปหน่อยก็คือที่ว่าจะติดเพราะการจัดสรรยังไม่ค่อยจะลงตัว ทุกวันนี้เรายังไม่มี Content ที่จะซด Speed ระดับ 5G รึเปล่า? ทุกวันนี้แค่อัดจอ 4K ลงไปในหน้าจอมือถือนี่ก็น่าจะสุดแล้วไหม? ถ้าเอา 8K อัดเข้าไปที่จอขนาด 5.5-6.5 ก็ไม่น่าจะเกิดส่วนต่างให้รู้สึกว่ามันน่าซื้อเท่าไหร่นะ ==

ปล.ถ้าของมันมีแล้วผู้บริโภคใช้งาน เดี๋ยว Operator หรือพวก Regulator ก็ทำหน้าที่ให้มันชัดเจนเองแหละ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 23 January 2019 - 01:28 #1093186 Reply to:1093185
lew's picture

เพิ่มลิงก์รายงานให้แล้ว

แต่เข้าใจถูกแล้วนะครับ คือในแง่เครือข่ายก็ขยาย coverage ไป แต่ยอดคนใช้งานจริง (subscriptions) โตไม่เท่า


lewcpe.com, @public_lewcpe

By: eiken
iPhoneWindows
on 23 January 2019 - 01:38 #1093187 Reply to:1093186

ผมกังขาพอสมควรเลยด้วยซ้ำว่าถ้าเทคโนโลยี Hologram ยังไม่ลงมาสู่ตลาดผู้ใช้ทั่วไป จะมีอะไรที่ทำให้การ Consump data เพิ่มมากพอจน 5G จะถูกมองว่าจำเป็นต้องมี

By: negithousand
iPhone
on 23 January 2019 - 02:26 #1093191 Reply to:1093187

เพื่อเห็นภาพให้ชัดเจน ลองจิตนาการถึงช่วงเคาท์ดาวน์ แล้วอินเตอร์เน็ตช้าจนแทบใช้ไม่ได้
หรือจะเป็นภายในคอนเสริทขนาดใหญ่ ที่อินเตอร์เน็ตช้ามาก
ผมว่าเทคโนโลยี "MIMO"* หรือจะเป็น "Multiple Access" ของ 5G จะเข้ามาช่วยตรงนี้มากครับ
ทำให้เราใช้เน็ตได้ที่ความเร็วเป็นปกติ ทั่้งๆที่แย่งกันใช้มหาศาลในพื้นที่แออัด ตรงนี้หละครับ ที่สำคัญ

*อ้างอิง:: https://www.electronics-notes.com/articles/connectivity/5g-mobile-wireless-cellular/technology-basics.php

By: ravipon
iPhoneWindows
on 23 January 2019 - 09:10 #1093219 Reply to:1093191
ravipon's picture

MIMO เอามาใช้กับ 4G ก็ได้นี่ครับ ปีก่อนเห็น TRUE/AIS อัด 4x4MIMO อยู่ พอมาปีนี้บางทีก็เพิ่มเป็น 32x32 64x64

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 23 January 2019 - 03:15 #1093193 Reply to:1093187
lew's picture

ผมว่าเรื่อง hologram หรือ AR/VR นี่ฟังมาหลายทีแล้วก็ยังไม่เข้าใจว่าทำไมต้อง 5G ครับ ถ้าแว่นมันดีเยี่ยม ผมเล่นเกม VR แล้วไงต่อ เอา 5G มาทำไม

ผมคิดออกอย่างเดียวคือ game streaming ที่ต้องการ low latency + high bandwidth อนาคตเราไม่ต้องอัพเกรดคอม, หรือแม้แต่ซื้อเกมแล้ว จ่าย AIS/DTAC/True ตามชั่วโมงที่เล่นเอา แต่แม้แต่เคสนี้ผมก็ยังสงสัยว่าเราจะใช้กับ wireless เหรอ? มันจะคุ้มค่าคลื่น?


lewcpe.com, @public_lewcpe

By: eiken
iPhoneWindows
on 23 January 2019 - 22:38 #1093332 Reply to:1093193

ผมกลับรู้สึกว่าของพวกนี้จะไม่ช่วยเลยสักนิด ถ้าเราไม่ใช้อุปกรณ์เน็ตเวิร์ค(Router)ดีๆภายในบ้าน ตัวอุปกรณ์ของ operator จะ handle ไหวจริงๆเหรอ?

แต่ผมว่ารออีกสักสองสามปีก็น่าจะเห็นตลาดบรอดแบรนขยับแล้วละครับ port 10Gbps เข้ามาเมื่อไหร่ ก็น่าจะช่วยทำบายคอขวดได้อีกเยอะ(ทั้งในแง่ของปริมาณ traffic แล้วก็ความสามารถในการรองรับจำนวน clientของ router)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 January 2019 - 02:26 #1093348 Reply to:1093332
mr_tawan's picture

ผมก็เล่นเกม VR ที่ใช้ข้อมูลในเครื่องเป็นหลักนะครับ ไม่ได้โหลดข้อมูลข้างนอกมาเลยนะ beat saber เนี่ยมันมาก (ฮา)

แต่ถ้าพูดถึงสตรีมมิ่ง คือผมแค่สงสัยมันจำเป็นต้องวิ่งผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือหรือเปล่า จะต้องเล่นสตรีมมิ่งได้ทุกที่ทั้ง ๆ ที่ตัว input device เองก็ง่อย ๆ แล้วผมว่าเกมที่จะเล่นสตรีมมิ่งคงเป็นเกมที่ไม่น่าจะเล่นกันในที่สาธารณะระดับนั้นน่ะครับ (ถ้าแบบ ingress หรือ pokemon go นี่พอไหวนะ แต่ถ้าเอาแบบสวมแว่นเล่นเลยผมว่าคงโดนกลไกทางสังคมกดดันน่าดู)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: zyzzyva
Blackberry
on 23 January 2019 - 01:48 #1093189 Reply to:1093185

content ที่ต้องการ bandwidth สูงยังนึกไม่ออก แต่มี content ที่ต้องการ response time ต่ำเพียบ แต่ 5G โปรโมตผิดทางหลายคนเลยคิดว่าไม่จำเป็น แค่ 4G ก็พอแล้ว อะไรประมาณนี้ ยังไม่รวมถึงเรื่องการขยาย capacity เพราะแนวโน้มการใช้อินเตอร์เน็ตที่มากขึ้นทุกปีอีก หลายๆคนไม่ติดเน็ตบ้าน ไม่ต่อไวไฟแล้ว ใช้เน็ตมือถืออย่างเดียว

By: loptar on 23 January 2019 - 12:02 #1093247 Reply to:1093189
loptar's picture

+5

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 23 January 2019 - 12:04 #1093248 Reply to:1093189
lew's picture

ที่ผมนึกไม่ออกคือ content ที่ต้องการ low latency แต่ไม่ต้องการ high bandwidth ครับ

low latency + high BW นี่นึกออกง่าย แต่ถ้าเกิดจริงน่าจะ Fiber to home มากกว่า ใช้ mobile ไม่น่าไหว


lewcpe.com, @public_lewcpe

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 23 January 2019 - 13:07 #1093260 Reply to:1093248
nessuchan's picture

เกม Online บนมือถือครับ Low latency Low bandwidth แล้วเป็นตลาดที่ไม่เล็กด้วยครับ Pubg RoV ROm และอนาคตคงอีกเยอะครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 23 January 2019 - 13:33 #1093262 Reply to:1093260
lew's picture

เกมออนไลน์นี่ต้องการระดับไหนหรือครับ ผมคิดว่าต่ำกว่า 50ms ก็น่าจะโอเคกันมากแล้ว ซึ่งก็ไม่ต้องการ 5G แค่ย้ายเซิร์ฟเวอร์มาตั้งในไทยก็น่าจะได้หมด

ขณะที่ระบบสตรีมมิ่งเกม (ยิงภาพมาทั้งหน้าจอ) นี่ต้องการต่ำกว่า 10ms (ภาพ 60fps) และ bandwidth สูงกว่ามาก


lewcpe.com, @public_lewcpe

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 23 January 2019 - 14:29 #1093272 Reply to:1093262

ระดับ esport น่าจะไม่มีคำว่าพอ พอขึ้นชื่อว่า gaming ไม่เคยมีอะไรพออะครับ keyboard, mouse polling rate 1000 Hz action ที่สั่งเร็วขึ้นมาอีกนิดก็กลายเป็นสำคัญ ping ลดลง ก็เหมือน action เร็วขึ้นอีกนิด แต่พวกนั้นส่วนใหญ่ก็คงอยากได้ความเสถียร ใช้สาย LAN มากกว่า


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: zyzzyva
Blackberry
on 23 January 2019 - 14:45 #1093276 Reply to:1093262

ถ้าตัดที่ 50ms สำหรับการใช้งานจริง 4G ก็ยังไม่พอนะครับ อ้างอิง OpenSignal 2018 เครือข่ายมือถือที่ค่าเฉลี่ย response time 4G น้อยสุดคือ AT&T ที่ 54.1 ms

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 23 January 2019 - 14:52 #1093278 Reply to:1093262
nessuchan's picture

ผมแค่ยกตัวอย่าง Content ที่จะได้ประโยชน์จาก Low latency Low bandwidth ครับ ส่วนว่าปัจจุบัน 50ms จะพอหรือไม่อันนี้ผมไม่ทราบครับ แต่ถ้ามีตัวเลือกระหว่าง 10ms กับ 50ms ผมว่าคนส่วนใหญ่ก็จะเลือก 10ms นะครับ เพราะย่าลืมว่ามันคือการแข่งขันครับ ผู้ที่พร้อมกว่าย่อมได้เปรียบ

ส่วนระบบสตรีมมิ่งเกมอันนี้ผมว่าเป็นเรื่องของอนาคตครับ ถ้าระบบมันพร้อมเรื่องนี้ก็อาจจะเกิดได้ไม่ยาก แต่ ณ ปัจจุบันขนาดความเร็วระดับไฟเบอร์เล่นบน PC ที่มี server ตั้งอยูู่ในประเทศตัวเองยังไม่สามารถเล่นเกมแบบ Competitive ได้เลยครับ การจะเอาของพพวกนี้มาเล่นบนมือถือผมว่าอาจจะอีกนานกว่าจะเห็นประโยชน์จากมันจริง ๆ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 January 2019 - 02:29 #1093349 Reply to:1093248
mr_tawan's picture

low bandwidth, low latency ผมนึกออกแค่งาน audio แฮะ ซึ่งมันก็จับตลาดโปร มีแต่คนกลุ่มน้อยที่จำเป็นต้องใช้ และเอาจริง ๆ ถ้าได้ video มาด้วยก็น่าจะเวิร์คกว่าด้วยซ้ำ (ก็จะทำให้กลายเป็น high bandwidth แทน)

ปล.ตลาด Pro Audio ตอนนี้อุปกรณ์บางตัวกดได้ถึง 0ms ครับ (คือได้ต่ำกว่า 1ms น่ะแหละครับ) แต่เหมือนว่าทั่ว ๆ ไปจะใช้กันที่ราว ๆ 5-13 ms มั้ง


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Jai_Magical
iPhoneWindows
on 23 January 2019 - 01:44 #1093188
Jai_Magical's picture

คาดว่าจะอยู่กับ 3G/4G เป็นหลักแม้ในปี 2014
น่าจะเป็น แม้ในปี 2024 ครับ

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 23 January 2019 - 10:19 #1093230

3G/4G ออกแบบมาดี เลยยังแจ่มอยู่

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 23 January 2019 - 11:26 #1093239

นึก content ที่จะต้องการ 5G ไม่ออกเหมือนกัน

แต่เทคโนโลยีมี ก็คงมีของมาขายเอง

แบบตอนประมูล3G/4G ตอนนั้นก็บอก ชาวนาจะเอา 3G/4G ไปทำไม ทุกวันนี้ เล่น fb yt line กันทุกบ้าน ผ่านมือถือ ญาติๆผมที่ตจว. ชาวนาแบบอยู่อ.ห่างไกลสุดกู่ก็ยัง line คุยกันประจำ

5G อย่างน้อยช่วยกระจาย load ของคลื่นเดิมไป เพื่อให้รองรับ capacity มากขึ้นก็น่าจะเป็นสิ่งที่ได้ใช้จริง

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 23 January 2019 - 12:49 #1093257
zerocool's picture

ปัญหาสำหรับผมไม่ได้อยู่ที่ bandwidth แต่อยู่ที่ราคา ทุกวันนี้ถ้าไม่นับ package unlimited ที่ไม่รู้ว่าจะคิดราคาต่อ GB อย่างไร ผมว่าราคา package อื่น ๆ บ้านเรายังไม่ถูกนะ ถามว่าอยากได้เร็วขึ้นไหม ผมว่าใคร ๆ ก็อยากได้นะแต่ถ้าต้องจ่ายแพงขึ้น ผมว่าอาจจะยังไม่จำเป็นเท่าไร


That is the way things are.

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 23 January 2019 - 16:31 #1093293 Reply to:1093257
A4's picture

+0x0001

By: ravipon
iPhoneWindows
on 23 January 2019 - 16:47 #1093295
ravipon's picture

คิดถึงพวกผ่าตัดทางไกล แต่คิดไปคิดมามันคงติดปัญหาข้อกฎหมายอีกเยอะกว่าจะทำได้จริง

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 23 January 2019 - 18:14 #1093306 Reply to:1093295
lew's picture

มันกลับไปที่ผมคอมเมนต์ข้างบนน่ะครับ

ว่าเราอยากใช้ mobile network กับงานพวกนี้? สตรีมภาพความละเอียดสูง พร้อมข้อมูลควบคุมหุ่นยนต์ ผ่านระบบไร้สาย?


lewcpe.com, @public_lewcpe

By: ravipon
iPhoneWindows
on 23 January 2019 - 23:38 #1093336 Reply to:1093306
ravipon's picture

นั้นสิครับ ไฟเบอร์ดูจะเสถียรกว่า mobile network น่าจะเอาไว้สำรอง
จะว่าไปก็ขายฝันกันมาตั้งแต่สมัย 4G แล้วนี่ครับ IoT จะมาคนจะใช้ซิมเน็ตเยอะขึ้น เอาเข้าจริง ๆ IoT ก็ต่อไวไฟบ้านกันหมด 5555

By: zyzzyva
Blackberry
on 23 January 2019 - 23:58 #1093337 Reply to:1093336

ผมว่ามันก็ยากนะที่จะทำนายว่าเทคโนโลยีใหม่จะถูกใช้ทำอะไรบ้าง แต่ 4G นี่ก็ถูกกาลเวลาพิสูจน์แล้วว่าไม่ใช่เทคโนโลยีฟุ่มเฟือยแน่นอน (การใช้งาน mobile data เพิ่มจากไม่ถึง 2 exabytes ต่อเดือนใน Q3 2013 จนทะลุ 20 exabytes ต่อเดือนใน Q3 2018) 5G ก็โปรโมทว่าใช้กับรถยนต์ไร้คนขับบ้าง IoT (อีกรอบ) VR/AR แต่พอติดตั้งจริงคนอาจจะใช้โหลดหนังโป๊จนคลื่นสัญญาณเต็มก็ได้ใครจะไปรู้

By: ravipon
iPhoneWindows
on 24 January 2019 - 00:22 #1093339 Reply to:1093337
ravipon's picture

ในแง่ของ Capacity ไม่เคยเถียงครับ แต่ถ้าแค่นั้นก็ไม่ได้เหนือกว่า 3G หรือ 4G เท่าที่โม้ ๆ กันนะครับ เหมือนเปลี่ยนจากเน็ตสายทองแดงเป็นไฟเบอร์อะครับ

ส่วนตัวมองว่าถ้ามันต้อง "จ่ายเพิ่ม" มันจะเกิดยากครับ อย่าง 4G ที่บูมนี่มองว่าเป็นเพราะการแข่งขันในตลาดที่รุนแรงด้วยครับ ราคาที่ทำให้ทุกคนเข้าถึงได้คือความสำเร็จของ 4G ครับ ยกความดีความชอบให้ตระกูลเน็ตความเร็วคงที่แต่ไม่ลิมิตของทุกค่ายเลยครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 24 January 2019 - 07:54 #1093360 Reply to:1093339

บ้านเรานี่โปร 1/3/4 Mbpse unlimit นี่ทำให้เทคโนโลยีอื่นๆ เช่น Wimax,Wi-net ตายหมดเลย เพราะใช้แทนเนทบ้านกันใหญ่ในราคาที่ถูกมาก

จะว่าไปก็ทำให้คนพื้นที่ห่างไกลได้ใช้เนทกันทั่วถึงจริงๆ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 25 January 2019 - 00:26 #1093503 Reply to:1093336
TeamKiller's picture

มันน่าจะมีประโยชน์แบบในที่ๆ ที่เราไม่มี Fiber แต่มี เสา 5G ในบริเวณๆ ใกล้ๆ จะมาขอ Operator ให้ตั้ง network เดินสายเพิ่มหรือจั้มต่อจากเสาให้ อาจไม่ทันการไรแบบนี้ ตั้งเฉพาะกิจขึ้นมา

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 25 January 2019 - 00:27 #1093504
TeamKiller's picture

งาน 5G คงต้องแนวแบบหนัง Surrogates ภาพเสียงข้อมูลแบบทันด่วน