Tags:
Node Thumbnail

ศาลเขตแคลิฟอร์เนีย ตัดสินโทษจำคุก Renato Libric ซีอีโอของสตาร์ตอัพ Bouxtie (อ่านว่า "โบไท) เป็นเวลา 3 ปี เนื่องจากฉ้อโกงนักลงทุน

บริษัท Bouxtie ทำธุรกิจบัตรของขวัญเสมือน (virtual gift card) ที่สามารถซื้อได้ผ่านแอพ บริษัทนี้ได้เงินลงทุนตั้งต้นมาจำนวนหนึ่งเหมือนกับสตาร์ตอัพทั่วไป ซึ่งธุรกิจก็ไปได้ไม่ดีนักจนเงินหมด ไม่สามารถหานักลงทุนรายใหม่ได้ ทำให้ Libric ตัดสินใจปลอมประวัติของตัวเองขึ้นมา

Libric เป็นชาวโครเอเชีย เขาจึงเขียนประวัติว่าเขาได้รับคำแนะนำจาก Richard Branson ผู้ก่อตั้งกลุ่ม Virgin และมหาเศรษฐีชื่อดัง ให้ย้ายมาทำธุรกิจในสหรัฐที่น่าจะไปได้สวยกว่าในโครเอเชีย เขายังแต่งเรื่องว่ามีบริษัทใหญ่ 3 แห่งกำลังสนใจซื้อกิจการ อีกทั้งให้สัมภาษณ์ลงนิตยสาร Forbes ในปี 2016 ทำให้เรื่องราวของเขาน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น (เขายังอ้างถึง Branson ในบทสัมภาษณ์ด้วย)

No Description

เท่านั้นยังไม่พอ Libric ยังปลอมเอกสาร term sheet (เอกสารเงื่อนไขที่นักลงทุนใช้เจรจาต่อรองก่อนลงเงิน) โดยปลอมลายเซ็นของผู้บริหารบริษัทใหญ่ที่เขาอ้างว่าสนใจซื้อกิจการ อีกทั้งปลอมเอกสารจากธนาคารเพื่อให้ตัวเลขเงินในบัญชีบริษัทสูงกว่าความเป็นจริง

เทคนิคเหล่านี้ทำให้นักลงทุนรายหนึ่งหลงเชื่อ และให้เงินมา 1.5 ล้านดอลลาร์ ซึ่งภายหลังเรื่องก็แดงขึ้นมา เขาถูกจับกุมและยอมรับสารภาพในท้ายที่สุด ศาลตัดสินจำคุก 3 ปีและจ่ายหนี้คืนให้ผู้เสียหาย

ที่มา - The Register

Get latest news from Blognone