Tags:
Node Thumbnail

เทคโนโลยีที่กำลังมาแรงในโลก container ตอนนี้คือ service mesh ซึ่งเป็นเลเยอร์ของซอฟต์แวร์ที่มอนิเตอร์และควบคุมไมโครเซอร์วิสอีกทีหนึ่ง ฝั่งของกูเกิลมีความชัดเจนว่าผลักดัน Istio โดยเตรียมผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Google Kubernetes Engine (GKE) แล้ว

ด้าน AWS ในฐานะผู้ให้บริการคลาวด์หมายเลขหนึ่งของโลก ก็ตอบรับความต้องการนี้ด้วยบริการใหม่ชื่อ App Mesh

AWS App Mesh พัฒนาขึ้นบน Envoy เซอร์วิสพร็อกซี ที่สร้างโดย Lyft และปัจจุบันเป็นซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สภายใต้มูลนิธิ Cloud Native Computing Foundation แถมยังเป็นส่วนหนึ่งของ Istio ด้วยเช่นกัน อธิบายง่ายๆ คือทั้ง Istio และ App Mesh ต่างใช้ Envoy เป็นส่วนประกอบ แต่พัฒนาส่วนอื่นๆ เพิ่มเติมเอง

No Description

Amazon ให้เหตุผลที่เลือกใช้ Envoy ว่าต้องการใช้ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สที่คนใช้แพร่หลายอยู่แล้ว เพื่อความเข้ากันได้กับ ecosystem แต่ก็เขียนส่วนควบคุมเพิ่มเอง บวกกับการเชื่อมบริการอื่นๆ ในเครือ AWS เช่น Amazon CloudWatch, AWS X-Ray

App Mesh สามารถใช้งานได้ทั้งบน Amazon Elastic Container Service (Amazon ECS), Amazon Elastic Container Service for Kubernetes (Amazon EKS) และเครื่องที่รัน Kubernetes บน EC2 ตามปกติ ตอนนี้ App Mesh ยังมีสถานะเป็นรุ่นพรีวิว และมีเป้าออกรุ่นจริงในปี 2019

ที่มา - AWS, AWS Blog

Get latest news from Blognone