Tags:
Node Thumbnail

Amazon ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้ AWS Marketplace บริการร้านค้าซอฟต์แวร์บน AWS โดยฟีเจอร์แรกคือนำอัลกอริทึมและโมเดลของ machine learning มาขายผ่าน Marketplace และ Private Marketplace หรือ Marketplace ที่ใช้กันเฉพาะภายในองค์กร

ฟีเจอร์แรกคือ machine learning โดย AWS ระบุว่าใน Marketplace จะเพิ่มหมวดหมู่ใหม่คือ machine learning ซึ่งจะรวมอัลกอริทึมและโมเดลจากหลาย ๆ บริษัท และครอบคลุมความต้องการในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งเมื่อผู้ใช้พบสิ่งที่ต้องการจาก Marketplace แล้ว สามารถดีพลอยโดยตรงจากคอนโซลของ SageMaker, Jupyter Notebook, SageMaker SDK หรือ AWS CLI ก็ได้

Amazon จะมีการสแกน, isolation และมอนิเตอร์สินค้าที่นำมาขายบน Marketplace เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจความปลอดภัยด้วย ส่วนสินทรัพย์ทางปัญญาที่ขายใน AWS Marketplace จะได้รับการปกป้องโดยการเข้ารหัส

ตอนนี้มีบริษัทที่สนใจเข้าร่วม AWS Marketplace for Machine Learning หลายบริษัท แม้ว่าผลิตภัณฑ์ machine learning ใน Marketplace อาจจะยังมีไม่มาก แต่จะค่อย ๆ เพิ่มจำนวนมากขึ้นในอนาคต ซึ่งถ้าใครสนใจขายผลิตภัณฑ์ machine learning สามารถอีเมลไปได้ที่ aws-mp-bd-ml@amazon.com

ถัดไปคือ Private Marketplace ที่ให้ผู้ใช้เลือกนำผลิตภัณฑ์บางอย่างใน AWS Marketplace มาไว้ใน Marketplace เฉพาะที่ใช้กันภายในองค์กร ซึ่งจะเหมาะกับบริษัทที่มีข้อกำหนดการจัดซื้อจัดจ้างที่เข้มงวด โดยจะมีผู้ใช้บางคนเท่านั้นที่มีสิทธิ์เลือกผลิตภัณพ์มาไว้ใน Private Marketplace เพื่อให้ผู้ใช้งาน AWS คนอื่น ๆ ในองค์กรเลือกใช้ซอฟต์แวร์จากที่นี่เท่านั้น (กำหนดสิทธิได้จาก IAM)

Private Marketplace ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม AWS จะยังคงคิดค่าใช้จ่ายเหมือนกับการซื้อซอฟต์แวร์จาก Merketplace ปกติทุกประการ

ที่มา - AWS (1, 2)

No Description
ภาพจาก AWS

Get latest news from Blognone