Tags:
Node Thumbnail

Google ประกาศฟีเจอร์ใหม่สำหรับ Cloud Storage ระบบเก็บข้อมูลแบบ object บน GCP โดยเพิ่มตัวเลือกสตอเรจแบบสำเนาข้อมูลสอง region, เพิ่มตัวเลือก multi-regional หรือสำเนาข้อมูลหลาย region ให้ Nearline และ Coldline พร้อมกับเปิดตัวไลบรารีไคลเอนท์สำหรับภาษา C++

ฟีเจอร์ที่สำคัญของ Google Cloud Storage รอบนี้คือ dual-regional คือผู้ใช้สามารถสั่งสำเนาข้อมูลแบบสอง region ได้ ซึ่งตัวเลือกนี้จะอยู่ตรงกลางระหว่าง regional ที่สำเนาข้อมูลภายใน availability zone ใน region เดียว และ multi-regional ที่ข้อมูลจะกระจายไปทั่วสหรัฐฯ, สหภาพยุโรป หรือเอเชียตามที่เลือก

Cloud Storage แบบสำเนาข้อมูลสอง region จะเป็นการสั่งเขียนข้อมูลลง bucket สอง region ให้อัตโนมัติ ผู้ใช้ไม่ต้องใช้เครื่องมือสำเนาเอง และไม่มีการคิดค่าเครือข่ายเพิ่มเติม

ตัวเลือกสำเนาข้อมูลสอง region จะปรากฏตอนสร้าง bucket แบบ multi-regional ตอนนี้มีให้เลือกสองคู่คือคู่ nam4 (us-central1 กับ us-east1) และคู่ eur4 (europe-north1 กับ europe-west4) ซึ่งตอนนี้ระบบ dual-region ยังอยู่ในช่วงการทดสอบแบบเบต้า

No Description

ถัดไปคือ Google Cloud Storage แบบ Nearline และ Coldline ที่เป็นตัวเลือกในการเก็บข้อมูลที่ถูกกว่าแต่เรียกข้อมูลได้ช้ากว่าแบบ Standard จะมีตัวเลือกเก็บข้อมูลแบบ multi-regional ที่กระจายไปทั่วทวีปให้ใช้งาน (มีให้เลือกระหว่างสหรัฐฯ, สหภาพยุโรป หรือเอเชีย) จึงเพิ่ม SLA จาก 99% เป็น 99.9% เพื่อให้เหมาะกับข้อมูลที่ไม่ได้เข้าใช้งานบ่อยแต่ต้องการความมั่นใจในการเก็บรักษา

จากการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ของ Cloud Storage นี้ ทำให้ GCP จัดชื่อเรียกใหม่เพื่อลดความสับสนเป็นสองมิติ ดังนี้

  • Redundancy type: Multi-regional, Dual-regional และ Regional
  • Access tier: Standard, Nearline และ Coldline

No Description

สุดท้ายคือ Google Cloud Storage เปิดตัวไลบรารีไคลเอนท์ภาษา C++ ใหม่ เพื่อให้นักพัฒนาใช้สำหรับเขียนโปรแกรมภาษา C++ เชื่อมต่อกับ Google Cloud Storage ได้ง่ายขึ้น โดยตัวไลบรารีสามารถดาวน์โหลดได้จาก GitHub

ที่มา - Google Cloud Blog

Get latest news from Blognone