Tags:
Node Thumbnail

บริษัท Samsung มีแนวคิดในการผลิตฮาร์ดดิสก์ความจุ 4TB ในแบบ QLC จำนวนมากขึ้นมา จากการที่ความจุของฮาร์ดดิสก์ในการผลิตนั้นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สำหรับฮาร์ดดิสก์แบบ SSD นั้น มีความจุแค่ 4GB เท่านั้น ในปี พศ 2549 และได้ถูกพัฒนาขึ้นให้มีความจุ 512 GB ในปี พศ 2553 สำหรับฮาร์ดดิสก์ในปัจจุบันจะใช้ชิปในการเก็บข้อมูลแบบ TLC (Triple-Level-Cell) โดยจะมีความจุที่ 3 บิต ต่อ เซลล์ หรือ 64GB ต่อ ชิปหนึ่งตัว เทคโนโลยีดังกล่าวทำให้ฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ขนาด 500 GB ในปัจจุบันนั้น ราคาถูกลงมาก แต่ไม่ใช่กับขนาดที่ใหญ่กว่านั้นขึ้นไป

สำหรับเทคโนโลยีใหม่อย่าง QLC (Quad-Level-Cell) นั้น จะขยายให้ชิปในฮาร์ดดิสก์หนึ่งตัวมีความจุได้ถึง 1TB ซึ่งจะทำให้ค่าผลิตฮาร์ดดิสก์ขนาดใหญ่นั้นถูกลงได้มาก อย่างไรก็ตามปัญหาของเทคโนโลยี QLC ในอดีตก็คือ มันมีประสิทธิภาพที่ต่ำกว่าเทคโนโลยีแบบ TLC แต่บริษัท Samsung อ้างว่าได้แก้ปัญหาดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว โดยทำให้มันมีประสิทธิภาพได้เทียบเท่ากับเทคโนโลยี TLC ในด้านการอ่านและเขียนข้อมูลได้แล้วในปัจจุบัน

สำหรับฮาร์ดดิกส์แบบ SSD เทคโนโลยี QLC นี้ บริษัท Samsung ตั้งใจจะผลิตมารองรับสามขนาดความจุ คือ ขนาดความจุ 1TB ขนาดความจุ 2TB และ ขนาดความจุ 4 TB โดยจะใช้ขนาดมาตรฐานของฮาร์ดดิสก์ที่ 2.5 นิ้ว นอกจากนั้น Samsung เองจะใช้เทคโนโลยี QLC นี้ กับอุปกรณ์จำพวกพวกการ์ดบันทึกต่างๆ อย่าง SD และ micro-SD เพื่อทำให้อุปกรณ์เหล่านั้นมีราคาที่ลดลงอีกด้วย โดยจะเน้นผลิตที่ขนาด 128GB

อ้างอิงจาก : https://sea.pcmag.com/toshiba-tr200-480gb/28732/news/samsung-starts-mass-producing-cheaper-4tb-ssds

Get latest news from Blognone