Tags:
Node Thumbnail

เมื่อพูดถึงแบรนด์ Yoga ของ Lenovo เชื่อว่าชาว Blognone หลายคนน่าจะคุ้นเคยกันพอสมควร กับความเป็นโน้ตบุ๊กแบบ 2-in-1 ผู้ใช้สามารถพับหน้าจอเพื่อใช้งานได้ถึง 4 รูปแบบ ได้แก่ โน้ตบุ๊ก, โหมด Stand, โหมดเต็นท์ และแท็บเล็ต โดย Lenovo Yoga 530 ที่ทีมงานได้มารีวิวรุ่นนี้มาพร้อมกับปากกา Lenovo Active Pen สำหรับจดบันทึกหรือวาดภาพ และใช้ซีพียู AMD Ryzen 5 2500U

No Description

สเปก

Lenovo Yoga 530 ที่ได้มารีวิวเป็นรุ่นรองท็อป สเปกมีดังนี้

  • หน้าจอ IPS ระบบสัมผัส ขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด Full HD
  • น้ำหนักตัวเครื่อง 1.6 กิโลกรัม
  • Windows 10
  • ซีพียู AMD Ryzen 5 2500U
  • จีพียู Radeon Vega Mobile
  • แรม 8GB, SSD 256GB
  • มีสแกนลายนิ้วมือ

No Description

ดีไซน์

Lenovo Yoga 530 ยังคงคอนเซปต์ของการเป็นโน้ตบุ๊กแบบ 2-in-1 ตัวเครื่องบาง 17.6 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1.6 กิโลกรัม บางและเบากว่า Yoga 520 รุ่นก่อนหน้าเพียงเล็กน้อย (Yoga 520 บาง 19.9 มิลลิเมตร, น้ำหนัก 1.74 กิโลกรัม)

No Description

Yoga 530 มาในดีไซน์ที่เน้นความเรียบง่าย ตัวเครื่องเป็นโลหะสีดำ งานประกอบทำออกมาได้อย่างแน่นหนา ให้ความรู้สึกถึงความทนทาน ตัวข้อพับระหว่างหน้าจอกับคีย์บอร์ดใช้โลหะเป็นวัสดุหลัก มีความแข็งแรง สามารถพับจอได้แบบ 360 องศา ได้อย่างมั่นใจ

No Description

ใต้ตัวเครื่องจะมียางรองแบบยาวและแบบสั้น พร้อมช่องระบายความร้อน ขณะที่บริเวณส่วนโค้งของด้านซ้ายและขวาลำโพง Harman ที่ช่วยขับเสียงออกมาได้ดี

No Description

หน้าจอเป็นระบบทัชสกรีนขนาด 14 นิ้ว สามารถใช้งานร่วมกับปากกา Lenovo Active Pen ความละเอียด Full HD ให้ความสว่างและความคมชัดที่ดีเวลาใช้งานในร่มหรือห้องปกติ แต่จะเป็นอุปสรรคพอสมควรหากต้องใช้งานในที่แจ้งหรือที่มีแสงจ้า เพราะจะเกิดเงาสะท้อนขึ้นที่หน้าจอ

No Description

No Description

พอร์ตการเชื่อมต่อด้านซ้ายประกอบไปด้วย USB-C, USB 3.0 , HDMI, Audio combo jack ส่วนด้านขวามีปุ่มพาวเวอร์, 4-in-1 card reader และ USB 3.0 ข้อสังเกตอย่างหนึ่ง คือ ไม่มีปุ่มปรับระดับเสียงไว้ที่ขอบด้านข้าง ซึ่งอาจทำให้การปรับระดับเสียงเมื่อใช้งานในโหมดแท็บเล็ตยากขึ้นเล็กน้อย

No Description

คีย์บอร์ดและทัชแพด

คีย์บอร์ดถูกออกแบบให้มีลักษณะโค้งเล็กน้อยรับกับนิ้วมือ ปุ่มไม่ได้ยุบลงไปลึก อยู่ในระดับที่พอเหมาะ ทำให้การพิมพ์ทำได้สะดวก และมีไฟ backlight ในตัว

ส่วนทัชแพดขนาดอยู่ในระดับกลางๆ ไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป ขนาดกว้างพอที่จะใช้นิ้วเลื่อนเคอร์เซอร์หรือกดได้อย่างสะดวก การตอบสนองทำได้รวดเร็ว

No Description

นอกจากนี้ถัดจากทัชแพดทางขวาเล็กน้อยจะเป็นปุ่มสแกนลายนิ้วมือ ใช้งานร่วมกับ Windows Hello โดยจากที่ทดลองใช้สแกนเพื่อล็อกอินนับว่าทำได้รวดเร็ว เพียงเสี้ยววินาทีก็สามารถเข้าหน้าเดสก์ทอปได้แล้ว

No Description

การใช้งาน และแบตเตอรี่

อย่างที่บอกไปเมื่อตอนต้นครับว่า Yoga 530 สามารถพับหน้าจอเพื่อใช้งานได้ถึง 4 รูปแบบ ได้แก่ โน้ตบุ๊ก, โหมด Stand, โหมดเต็นท์ และแท็บเล็ต ให้ผู้ใช้สามารถเลือกใช้งานได้หลากหลายตามความเหมาะสม ซึ่งการเปลี่ยนรูปแบบก็มั่นใจได้เพราะข้อพับที่ถูกออกมาอย่างแข็งแรง ตัวเครื่องทำงานได้เงียบ

No Description

สเปกที่จัดมาในโน้ตบุ๊กรุ่นนี้ถือว่าโอเคเลยทีเดียว ด้วยซีพียู AMD Ryzen 5 2500U การทำงานด้านเอกสาร, ท่องเน็ต, ฟังเพลง, ดูหนัง หรือจะเล่นเกมที่ไม่ได้มีกราฟิกสูงๆ สามารถทำได้ดี ส่วนแบตเตอรี่เท่าที่สังเกตพบว่าเมื่อชาร์จเต็ม พร้อมกับใช้พิมพ์งาน, เปิดเว็บ, ดู YouTube จะอยู่ได้ราวๆ 4-5 ชั่วโมง

No Description

ปากกา Lenovo Active Pen

Lenovo Yoga 530 มาพร้อมปากกา Lenovo Active Pen อุปกรณ์เสริมสำหรับขีดเขียน ใช้จดบันทึกงาน หรือวาดภาพศิลปะได้อย่างลื่นไหล สามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องอาศัยการเชื่อมต่อบลูทูธ นอกจากนี้ Lenovo ยังแถมตัวเก็บปากกาที่สามารถเสียบเข้ากับพอร์ต USB ได้

No Description

No Description

สรุป

Lenovo Yoga 530 รุ่นนี้ ถือเป็นโน้ตบุ๊กแบบ 2-in-1 ที่ใช้ดีไซน์การออกแบบที่เรียบง่าย งานประกอบค่อนข้างแน่นหนา ข้อพับมีความแข็งแรง รองรับกับการพับหน้าจอเพื่อเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้อย่างมั่นใจ ตัวเครื่องทำงานได้เงียบ

ประสิทธิภาพถือว่าพร้อมสำหรับการใช้งานทั่วไปหรือเล่นเกมที่ไม่ใช้กราฟิกสูงๆ ได้เป็นอย่างดี และพอร์ตที่ให้มาก็ถือว่าครบครัน จะมีจุดด้อยอยู่เล็กน้อยในเรื่องของหน้าจอที่อาจจะไม่สะดวกนักเมื่อต้องใช้งานนอกสถานที่ที่มีแสงมากๆ เพราะจะทำให้เกิดเงาสะท้อนขึ้น

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 1 October 2018 - 10:31 #1073693
panurat2000's picture

ส่วนทัชแพดขนาดอยู่ในะดับกลางๆ

ในะดับ ?

จะมีจุดด้อยอยู่เล็กน้อยๆ ในเรื่อง

เล็กน้อยๆ ?

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 October 2018 - 15:58 #1073756
mr_tawan's picture

ส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบปากการุ่นนี้เท่าไหร่ เพราะว่าหัวปากกายื่นออกมาค่อนข้างสั้น และส่วนตรงที่ครอบหัวปากกา (เรียกว่าอะไรนะที่เป็นทรงกรวยตรงนั้น) มันจะบังหัวปากกามิดเลย ... สุดท้ายผมเลยเปลี่ยนไปใช้ Wacom Bamboo Ink แทน

ผมดันไปซื้อ 520 เพราะนึกว่า 530 AMD จะไม่เข้าไทย เซ็งเล็ก ๆ (ฮา) จะว่าไปถ้าเครื่องยังอยู่ ผมกวนลองเปิดเครื่องดูว่าข้างในมีช่องใส่ HDD 2.5" หรือเปล่าได้ไหมครับ (ที่ซื้อ 520 อีกสาเหตุคือไม่มั่นใจว่า 530 จะมีช่องนี้มั้ย แต่ 520 มีชัวร์)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: SuPPy
AndroidWindows
on 1 October 2018 - 17:10 #1073771

ใช้ 520 จอเหลืองมาก
จนทนไม่ไหว​ต้องจูนสีจอใหม่ พอหายเหลืองสีก็จืดไปเลย
วางเทียบกับ sfp3 ที่จอแตก สีต่างกันมาก