Tags:
Node Thumbnail

หลังการประกาศเกษียณตัวเองของ Jack Ma ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท Alibaba อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน เขาระบุว่า Daniel Zhang (แดเนียล จาง) ซีอีโอคนปัจจุบันของ Alibaba จะเป็นผู้สืบทอดหน้าที่ตำแหน่งประธานต่อในอีก 1 ปี ข้างหน้า หลายคนก็อยากรู้จักกับ Daniel Zhang ให้มากขึ้น

เราอาจคุ้นกับเรื่องราวว่า Alibaba ก่อตั้งโดย Jack Ma และทีมงานอีก 17 คน มีสำนักงานเป็นห้องเล็ก ๆ ในอพาร์ทเม้นท์ แต่ Daniel Zhang หรือชื่อภาษาจีน Zhang Yong (จาง หย่ง) ไม่ใช่หนึ่งใน 17 คนนั้น เขาเข้าร่วมงานกับเครือ Alibaba เมื่อปี 2007 หรือราว 11 ปีที่แล้ว ในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายการเงินของ Taobao เว็บอีคอมเมิร์ซแบบ C2C ในเครือ Alibaba จากนั้นก็เลื่อนตำแหน่งเป็นประธานเว็บ Tmall ซึ่งเป็นเว็บ B2C ในเครือ ต่อด้วยตำแหน่งซีโอโอของ Alibaba ในปี 2013 และเป็นซีอีโอต่อจาก Jonathan Lu ในปี 2015

alt="Daniel Zhang"

ประโยคหนึ่งที่ Jack Ma เขียนในจดหมายชี้แจงแผนสืบทอดคือ นับตั้งแต่ Daniel Zhang ขึ้นมาเป็นซีอีโอ Alibaba ก็มีการเติบโตทางธุรกิจต่อเนื่องติดต่อกันมาโดยตลอดถึง 13 ไตรมาสแล้ว สะท้อนถึงความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ของเขา ที่จะนำ Alibaba สำเร็จตามเป้าหมายและวิสัยทัศน์ที่วางไว้

Zhang จบการศึกษาด้านการเงินจาก Shanghai University of Finance and Economics ก่อนมาทำงานที่ Alibaba เขาเคยเป็นหัวหน้าฝ่ายการเงินที่บริษัทเกมในจีน Shanda Interactive และเคยเป็นผู้จัดการอาวุโสที่บริษัทที่ปรึกษา PwC ในเซี่ยงไฮ้

ผลงานที่โดดเด่นของ Zhang ใน Alibaba มีหลายอย่าง ตั้งแต่บริหารจัดการจน Taobao มีกำไร (ช่วงแรก Taobao ใช้โมเดลไม่เน้นทำกำไร แบบ Amazon ช่วงแรก) นอกจากนี้ยังเป็นผู้ริเริ่มกิจกรรม Double 11 ที่พัฒนามาเป็นวันลดราคาคนโสดจีน ที่สร้างสถิติยอดขายใหม่ทุกปีต่อเนื่อง ส่วนปัจจุบันเขารับผิดชอบแผนค้าปลีกสมัยใหม่ New Retail Strategy ที่พยายามเชื่อมต่อร้านค้าออฟไลน์เข้ากับโลกออนไลน์ ซึ่งการเข้าซื้อกิจการเดลิเวอรี่ Ele.me, ซูเปอร์มาร์เก็ต Hema ก็เป็นผลงานของเขา

ที่มา: South China Morning Post

alt="Daniel Zhang"

Get latest news from Blognone

Comments

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 10 September 2018 - 19:09 #1069934

น่าชื่นใจครับ ทำงานหนัก ผลงานดี ก็ได้รับการตอบแทนที่ดี


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: peat_psuwit
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 10 September 2018 - 23:30 #1069963

"แดเนียล จาง" เป็นอะไรกับ "วีรยา จาง" //อ้าวคนละประเทศเหรอ โทษๆๆ 555

By: zerost
AndroidWindows
on 11 September 2018 - 00:11 #1069967 Reply to:1069963
zerost's picture

อาจเป็นญาติ​ห่าง​ๆของ "นายทรัพย์​ จาง" ครับ ตึ่งโป๊ะ!!