Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลตัดสินใจถอด Adware Doctor ซึ่งเป็นแอปหมวด Utility แบบเสียเงินยอดนิยมอันดับ 1 บน Mac App Store หลังได้รับรายงานจากผู้ใช้บางส่วนว่าแอปนี้มีการเก็บข้อมูลประวัติการใช้เบราว์เซอร์ แล้วส่งออกไปยังปลายทางที่ประเทศจีน

Adware Doctor ระบุคุณสมบัติของโปรแกรมว่า สามารถสแกน Mac เพื่อค้นหามัลแวร์และลบไฟล์น่าสงสัยได้ ซึ่งคุณสมบัติดังกล่าวทำให้แอปต้องร้องขอสิทธิเข้าถึงข้อมูลอื่นใน Mac ทั้งหมด จึงทำให้สามารถดักเก็บข้อมูลอื่นได้

เว็บ MalwareBytes พบว่าแอปดังกล่าวเดิมชื่อ Adware Medic อยู่บน Mac App Store เมื่อปี 2015 แต่แอปเปิลได้สั่งถอดแอปนี้เนื่องจากปัญหาชื่อของแอป จึงกลับมาในชื่อใหม่ว่า Adware Doctor

คำแนะนำด้านความปลอดภัยของ MalwareBytes คือ ให้ปฏิบัติกับแอปที่ดาวน์โหลดจาก App Store เหมือนกับแอปที่ดาวน์โหลดจากแหล่งอื่น นั่นคือระมัดระวัง โดยเฉพาะหากแอปพยายามร้องขอเข้าถึงมากเกินไป เพราะนั่นอาจเป็นการพยายามขโมยข้อมูลผู้ใช้

ที่มา: Apple Insider

alt="Adware Doctor"

Get latest news from Blognone

Comments

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 September 2018 - 12:25 #1069758
tekkasit's picture

เห็นดักทั้ง process ทุกตัวที่รัน (ps) และส่งกลับ อันนี้ไม่เท่าไร แต่พี่เล่นไปเก็บประวัติการเข้าใช้งานเว็บไซต์ (web browser history) ทั้ง FireFox, Safari กลับบ้านหมด อันนี้น่าสงสัยจริง

By: i3i4i5
ContributoriPhoneWindows
on 9 September 2018 - 23:10 #1069810
i3i4i5's picture

ตัวลบมัลแวร์เป็นมัลแวร์ซะเอง

By: aek
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 10 September 2018 - 17:45 #1069928
aek's picture

นี่ผมซื้อมาจากแอปสโตร์...จะสามารถเรียกเงินคืนได้ไหมครับ? ขอบคุณสำหรับข่าวนี้ครับ...พออ่านแล้วลบเลยทีเดียว แล้วสแกนอีกครั้งจบไฟล์ที่ฝังอยู่ในเครื่องเราต้องมาลบออกทีละตัวอีกที.