Tags:
Node Thumbnail

John Krafcik ซีอีโอของ Waymo บริษัทรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Alphabet ประกาศความสำเร็จรอบล่าสุดในงาน National Governors Association ว่า ตอนนี้รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของบริษัทสามารถวิ่งทดสอบบนถนนสาธารณะเป็นระยะทาง 8 ล้านไมล์แล้ว หรือคิดเป็นการเดินทางกว่า 25,000 ไมล์ต่อวัน

Waymo เพิ่งจะประกาศความสำเร็จ 4 ล้านไมล์ไปเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งก็เท่ากับว่าทางบริษัทสามารถวิ่งทดสอบรถยนต์ใน 4 ล้านไมล์หลังได้ในระยะเวลาเพียง 8 เดือนเท่านั้น

ปัจจุบัน Waymo มีกลุ่มรถยนต์ Chrysler Pacifica สำหรับทดสอบระบบอยู่ประมาณ 600 คัน ซึ่งตอนนี้ทางบริษัทกำลังสั่งรถยนต์ล็อตใหญ่ เช่น Jaguar I-Pace, Fiat Chrysler เข้ามาเพิ่มเติมจากเดิม จึงคาดว่าจำนวนไมล์ในการวิ่งทดสอบรถยนต์ของ Waymo น่าเติบโตไวขึ้นอีกในอนาคต

นอกจากการทดสอบบนถนนสาธารณะแล้ว Waymo ยังมีการเก็บข้อมูลกับระบบจำลองอีกกว่า 5 พันล้านไมล์ โดยระบบเหล่านี้จะให้รถยนต์เรียนรู้สถานการณ์จริงที่อาจไม่ได้เกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์นั้นขึ้นจริง ๆ ระบบก็จะได้จัดการได้อย่างเหมาะสม ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ก็จะเก็บสะสมไว้และ feedback กลับไปยังซอฟต์แวร์ต่อไป

เป้าหมายของการทดสอบรถยนต์ของ Waymo คือการเปิดให้บริการเรียกรถ ซึ่งตอนนี้ทางบริษัทได้เริ่มให้บริการทดสอบกับผู้อาศัยในเมือง Chandler รัฐแอริโซนาแล้วกว่า 400 คนในโครงการ Early Rider Program โดย Waymo จะขยายการทดสอบต่อไปเรื่อย ๆ และคาดว่าจะเปิดให้บริการแท็กซี่รับส่งผู้โดยสารจริงได้ในปีนี้

ที่มา - The Verge, @johnkrafcik

No Description
ภาพจาก Waymo

No Description
ภาพจาก @johmnkrafcik

Get latest news from Blognone

Comments

By: Jirawat
Android
on 21 July 2018 - 11:50 #1062085
Jirawat's picture

รถแบบนี้ใช้ไฟฟ้าไหม (ทดสอบอะไรเยอะแยะ มาวิ่งเมืองไทยก็วิ่งได้ทั่วโลกละ)

By: zyzzyva
Blackberry
on 21 July 2018 - 15:12 #1062114 Reply to:1062085

น่าสนใจตรงที่ว่ามีคนจากหลายประเทศต่างเคลมว่าถ้าวิ่งที่ประเทศเขาได้ก็วิ่งได้ทั่วโลก (เช่นอินเดีย บราซิล รัสเซีย รวมถึงไทย) แต่ถ้าดูจากตัวเลขอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน ไทยได้ที่สอง แต่ที่หนึ่ง(ลิเบีย)สูงกว่าไทยสองเท่า ไม่รู้ทำไปได้ยังไง