Tags:
Node Thumbnail

ตลาดลำโพงอัจฉริยะที่สั่งงานด้วยเสียงเริ่มบูมจากผลิตภัณฑ์อย่าง Amazon Echo, Google Home, Apple HomePod แต่ก็เกิดคำถามตามมาว่า ลำโพงเหล่านี้ผูกกับผู้ช่วยส่วนตัวของแต่ละค่ายเพียงอย่างเดียว ทำให้เรา "ต้องเลือก" ว่าจะอยู่ใน ecosystem ของค่ายใดค่ายหนึ่งเท่านั้นหรือไม่

Sonos ในฐานะผู้ผลิตอุปกรณ์เครื่องเสียงที่ไม่อิงกับค่ายใดค่ายหนึ่ง แก้เกมนี้ด้วยการรองรับผู้ช่วยส่วนตัวหลายค่าย (ปัจจุบันคือ Alexa ในอนาคตจะรองรับ Google Assistant) เรื่องนี้ ซีอีโอ Patrick Spence ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ The Verge เอาไว้

Spence ยกตัวอย่างว่าลำโพงของ Sonos รองรับบริการเพลงสตรีมมิ่งแทบทุกค่ายในท้องตลาด และเขาต้องการทำแบบเดียวกันกับผู้ช่วยส่วนตัว เพื่อให้ผู้บริโภคมีสิทธิเลือกเองว่าจะใช้บริการเจ้าใด เป้าหมายของ Sonos คือสร้างแพลตฟอร์มเปิดสำหรับ "อินเทอร์เน็ตของเสียง" (sonic internet) ไม่ว่าจะเป็นเพลง ผู้ช่วยส่วนตัว พอดแคสต์ หนังสือเสียง ฯลฯ

No Description

เขาเปรียบเทียบว่า Alexa กับ Google Assistant มีข้อดีข้อเสียที่ต่างกัน Alexa ทำงานกับอุปกรณ์สมาร์ทโฮมได้หลากหลายว่า ในขณะที่ Google Asssistant ตอบคำถามได้ดีกว่า และมองว่าโลกเราไม่สามารถมีผู้ช่วยส่วนตัวเพียงตัวเดียวที่ทำงานได้ทุกอย่าง

อย่างไรก็ตาม เขายังไม่ชี้ชัดว่าจะเปิดใช้งาน Google Assistant บน Sonos One และ Sonos Beam เมื่อใด เขาบอกเพียงว่ากำลังร่วมมือกับกูเกิลอย่างใกล้ชิด จะเปิดให้ลูกค้าใช้งาน "ต่อเมื่อพร้อม" และกำหนดการคร่าวๆ คือภายในปีนี้ (2018)

นอกจาก Alexa และ Google Assistant แล้ว อุปกรณ์ของ Sonos ยังทำงานร่วมกับ Apple AirPlay 2 (อัพเดตในเดือนกรกฎาคมนี้) เพื่อรับคำสั่งเล่นเพลงจาก Siri บน iOS, macOS มายังลำโพงของ Sonos ได้ด้วย แม้ว่าแอปเปิลจะไม่เปิดให้ Sonos เข้าถึง Siri โดยตรงก็ตาม

ที่มา - The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: GoblinKing
Windows PhoneWindows
on 23 June 2018 - 22:32 #1056971
GoblinKing's picture

พวกเราอยู่ร่วมกันได้ (ถ้าผลประโยชน์ลงตัว)