Tags:
Node Thumbnail

AIS จับมือ PropertyPerfect, Samsung และ Mobike นำนวัตกรรม IoT ให้บริการแบบครบวงจรในโครงการที่อยู่อาศัยจาก PropertyPerfect ภายใต้เครือข่าย NB-IoT ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานหลักในการพัฒนาโครงการ นับเป็นครั้งแรกในวงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

ในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของ PropertyPerfect ยังเพิ่มองค์ประกอบระบบเชื่อมต่อต่างๆ นอกจาก NB-IoT ประกอบไปด้วย 5 ปัจจัยหลัก ได้แก่

  • ด้านนวัตกรรม : ร่วมมือกับ AIS ในการใช้เครือข่าย NB-IoT (Narrow Band Internet of Thing) เป็นโครงสร้างพื้นฐานหลักของการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ครั้งแรกของไทย ทั้งภายในโครงการและภายในบ้านแบบครบวงจร ยกตัวอย่าง การใช้ NB-IoT เชื่อมต่อกับโซลูชันนอกบ้านเช่น การจัดการแสงสว่าง, การติดตามผู้มาติดต่อ เป็นต้น
  • ด้านการประหยัดพลังงาน : ใช้เพื่อจัดการการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพ ด้วยโคมไฟถนนอัจฉริยะที่ทำงานอัตโนมัติ มีกล้องวงจรปิดใช้พลังงานจากโซล่าเซล โดยติดตั้งเพื่อใช้งานจริงแล้วที่ เพอร์เฟค เพลส สุขุมวิท 77– สุวรรณภูมิ ระบบตรวจสอบการใช้ไฟฟ้าและน้ำประปาในบ้าน พร้อมแจ้งเตือนเมื่อตรวจพบปัญหา
  • ด้านความปลอดภัย : ใช้เสริมระบบรักษาความปลอดภัยของโครงการ โดยบัตรผ่านเข้าออกที่สามารถตรวจสอบตำแหน่งของผู้มาติดต่อได้ตลอด จะใช้งานโครงการแรกที่ เพอร์เฟค เพลส สุขุมวิท 77–สุวรรณภูมิ และมีการใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าในการผ่านเข้าออกโครงการคอนโดมิเนียม ใช้งานที่ เมโทรลักซ์ พหล-สุทธิสาร, เมโทรลักซ์ รัชดา และ เมโทร สกาย วุฒากาศ
  • ด้านคมนาคม : รถรับส่งระหว่างโครงการกับสถานีรถไฟฟ้า ที่สามารถตรวจสอบตำแหน่งและเวลาที่รถจะมาถึงได้ผ่านแอพพลิเคชัน ในโครงการให้บริการจักรยาน Mobike โดยเริ่มให้บริการแล้วในกลุ่มโครงการโซนตะวันออกของกรุงเทพ
  • ด้านการทำงาน การศึกษา : มีพื้นที่ทำงาและให้บริการ Wi-Fi ฟรีในพื้นที่ส่วนกลาง, สโมสรของโครงการ
  • ด้านความสะดวกสบาย : ร่วมมือกับซัมซุงนำเสนออุปกรณ์ในบ้านให้ควบคุมได้จากสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะเป็นทีวี, เครื่องดูดฝุ่น และเครื่องซักผ้า

สำหรับตัวอย่างการควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านผ่านแอพ ทางทีมงาน AIS ได้มีการแนะนำการควบคุมผ่านแอพ PropertyPerfect ซึ่งในเวลานี้ยังเป็นเพียงตัวเดโม ภายในแอพสามารถควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าได้ตั้งแต่ การเปิดปิดทีวี, การเปิดปิดไฟตามจุดต่างๆ ภายในบ้าน, ปรับโทนของแสงไฟเพื่อให้เข้ากันบรรยากาศต่างๆ ได้ อาทิ ตื่นนอนตอนเช้า, ระหว่างชมภาพยนตร์, ปาร์ตี้ หรือเข้านอน เป็นต้น ซึ่ง AIS ได้มีการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ต่างๆ เพื่อพัฒนาเป็นแอพกลางสำหรับที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะในการเชื่อมต่อกับเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ IoT เช่น หลอดไฟฟ้า ผ้าม่าน กลอนประตู กล้องวงจรปิด ซึ่งจะทำให้เราสามารถใช้แอพเดียวในการควบคุมอุปกรณ์ทั้งหมด

No Description

No Description

นอกจากนี้ยังสามารถสร้าง scene หรือสถานการณ์ที่เป็นสิ่งที่เราทำบ่อยๆ เช่น เมื่อเราออกจากบ้าน จะให้อุปกรณ์ต่างๆ เปิดหรือปิด อย่างไร หรือเมื่อเราเข้านอน จะให้ปิดไฟในห้องทั้งหมด และเปิดสัญญาณกันขโมยนอกบ้าน เป็นต้น AIS Smart Living Platform ยังมีความสามารถในการเชื่อมต่อกับบริการสั่งงานด้วยเสียง เช่น Alexa และการใช้แอพยังเปิดโอกาสให้เจ้าของบ้านตรวจสอบและสั่งการได้จากภายนอกบ้าน

Get latest news from Blognone

Comments

By: tuttap
Android
on 15 June 2018 - 09:54 #1055549
tuttap's picture

อนาคตจะคล้ายๆ คอนโดที่สร้างแล้วมีแต่ สายสัญญาณทรูเท่านั้น หรือเปล่า