Tags:
Node Thumbnail

สัปดาห์ที่ผ่านมา Waymo ได้ยื่นเอกสารรายละเอียดเกี่ยวกับบริการแท็กซี่รถไร้คนขับให้กับกรมการขนส่งแคลิฟอร์เนีย หลังได้ใบอนุญาตและเตรียมให้บริการภายในปีนี้ ซึ่งหนึ่งในเอกสารที่ส่งไปมีวิธีการปฏิบัติสำหรับเจ้าหน้าที่ในการรับมือหรือจัดการกับรถไร้คนขับ (Law Enforcement Interaction Protocol)

เนื่องด้วยรถไร้คนขับเป็นเทคโนโลยีใหม่ คู่มือดังกล่าวจึงแนะนำวิธีการอย่างการดับเครื่องยนต์ฉุกเฉินหรือตัดสายแบตเตอรี่สำหรับตำรวจ ไปจนถึงบอกขั้นตอนในการนำรถของ Waymo ขึ้นรถลากโดยไม่ทำให้เซ็นเซอร์เสียหาย ขณะเดียวกันกรณีที่รถของ Waymo เกิดลุกไหม้ คู่มือก็แนะนำพนักงานดับเพลิงให้ใช้น้ำปริมาณมากในการดับไฟแทนที่ดับเพลิงที่เป็นคาร์บอน เพราะไม่สามารถใช้ดับไฟได้ เป็นต้น

ส่วนเรื่องการบริการรับส่งเชิงพาณิชย์ของ Waymo เอกสารระบุว่าตัวรถจะไม่มีระบบให้ผู้โดยสารหรือโอเปอเรเตอร์เข้าควบคุมรถทางไกล แต่จะมีทีมซัพพอร์ท 2 ทีม ทีมแรกเรียกว่า Fleet Response Specialists ซึ่งต้องมีใบอนุญาตขับขี่ตามกฎหมาย จะคอยดูและติดตามสถานะของรถยนต์แบบเรียลไทม์ และอีกทีมคือ Rider Support เพื่อสื่อสารกับผู้โดยสารกรณีที่เกิดปัญหา

ที่มา - IEEE Spectrum via Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: cornario
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 17 May 2018 - 11:57 #1049976
cornario's picture

ถ้ารถโดนแฮกแล้ววิ่งฝ่าฝูงชนแบบที่เคยเป็นข่าาว ตำรวจจะยิงก็ยิงไม่ได้เพราะคนในรถไม่ใช่พวกหัวรุนแรงเหมือนพวกรถปกติ ไม่รู้มีวิธีรับมือยังไงบ้าง

By: IDCET
Contributor
on 17 May 2018 - 14:52 #1050034 Reply to:1049976

อาจมีวิธีติดการเชื่อมต่อโดยสับ Breaker ฉุกเฉินในรถก็เป็นได้ หากไม่สามารถควบคุมได้ เพื่อทำการตัดระบบไฟฟ้าออกจากระบบรถไร้คนขับและคอมพิวเตอร์ ก่อนสับไปที่ Manual ทั้งหมด (ซึ่งหมายความว่าในรถต้องมีระบบ Mechanical แบบรถสมัยก่อนหรือเป็นระบบไฟฟ้าที่ไม่มีคอมพิวเตอร์ควบคุม สามารถทำงานแยกกันต่างหากจากระบบไร้คนขับหรือคอมพิวเตอร์ในรถ เป็นระบบสำรอง)


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: zyzzyva
Blackberry
on 17 May 2018 - 17:38 #1050065 Reply to:1049976

https://www.theguardian.com/technology/2017/aug/30/self-driving-cars-hackers-security