Tags:
Node Thumbnail

เราเริ่มเห็นกูเกิลทำตลาด Android Go มาสักระยะแล้ว (มือถือที่ขายในบ้านเราแล้วคือ Nokia 1) ในงาน Google I/O 2018 ก็มีหัวข้อหนึ่งที่พูดถึงเรื่องนี้โดยเฉพาะ

Android Go เป็นส่วนหนึ่งของแผนการ Next Billion Users ของกูเกิล (ชื่อภายในเรียกกันว่า NBU) เน้นเจาะตลาดประเทศกำลังพัฒนา ที่คนใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือเพียงช่องทางเดียวเท่านั้น

No Description

ปัญหาคือโทรศัพท์มือถือเหล่านี้มีสเปกค่อนข้างต่ำ จากสถิติของ IDC ในปี 2017 มีมือถือที่วางขายใหม่ประมาณ 24% (หรือ 1/4 ของมือถือทั้งหมด) ที่มีแรม 1GB หรือต่ำกว่านั้น โจทย์ของกูเกิลคือทำอย่างไรจึงจะสร้างประสบการณ์ที่ดีบนมือถือเหล่านี้ได้ คำตอบคือ Android Go นั่นเอง

No Description

กูเกิลประเมินว่ามีตลาดของมือถือกลุ่ม Android Go ประมาณ 30-35 ล้านเครื่องต่อปี โดยเฉพาะการขายผ่านโอเปอเรเตอร์ในประเทศกำลังพัฒนาอย่างอินเดีย มือถือตระกูล Go จะมาแทนมือถือ Android สเปกต่ำราคาถูกที่โอเปอเรเตอร์ขายอยู่แล้ว

No Description

หลังจาก Android Go เปิดตัวก็มีพันธมิตรฮาร์ดแวร์ให้ความสนใจมากมาย ตัวอย่างที่คุ้นชื่อกันก็อย่างเช่น Nokia, Lava, Wiko รวมถึงแบรนด์มือถือที่เจาะตลาดเฉพาะบางประเทศ เช่น Micromax ของอินเดีย

No Description

สิ่งที่น่าสนใจในหัวข้อนี้คือสถิติจาก Google Play ที่ไม่เคยเปิดเผยต่อสาธารณะมาก่อน กูเกิลบอกว่าขนาดของไฟล์ APOK โตขึ้นเรื่อยๆ จนปัจจุบันมีขนาดเฉลี่ยประมาณ 30MB

No Description

ข้อเสียของ APK ขนาดใหญ่ขึ้นคือคนโหลดน้อยลง อัตรา conversion rate ใน Play Store ลดลงอย่างชัดเจนตามสัดส่วนของขนาดไฟล์ APK ที่ใหญ่ขึ้น เฉลี่ยแล้วทุก 6MB ที่เพิ่มขึ้น จะมีอัตราการดาวน์โหลดลดลง 1%

No Description

No Description

ยิ่งถ้าดูเฉพาะอุปกรณ์ตลาดล่างที่มีแรม <= 1GB จะเห็นว่าอัตราการดาวน์โหลดสำเร็จ (เส้นสีฟ้า) ต่ำลงจากค่าเฉลี่ยทั่วโลก (เส้นสีส้ม) อีกพอสมควร

No Description

ค่ากลาง (median) ของขนาดไฟล์ APK สำหรับอุปกรณ์ที่มีแรม <= 1GB ในประเทศต่างๆ จะเห็นว่าประเทศไทยมีตัวเลขค่อนข้างสูง (สีน้ำเงินเข้ม) ในขณะที่ประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่เป็นสีส้ม ขนาดไฟล์ค่อนไปทางเล็ก แม้แต่ในสหรัฐอเมริกาเอง ตัวเลขก็ไม่สูงนักเช่นกัน

No Description

พฤติกรรมของผู้ใช้จำนวนมากในการดาวน์โหลดแอพจาก Play Store จึงดูขนาดไฟล์ด้วย ต่อให้เรตติ้งแอพดีแต่ไฟล์ใหญ่ ก็จะเจอปัญหาคนไม่โหลด

No Description

คำแนะนำของกูเกิลต่อนักพัฒนาแอพ จึงเป็นการทดสอบแอพของตัวเองบนอุปกรณ์สเปกต่ำให้ดี ทั้งประเด็นของโพรเซสเบื้องหลัง, การอัพเดตพิกัด, การแจ้งเตือน

No Description

ขนาดไฟล์ APK ที่เหมาะสมคือไม่เกิน 40MB สำหรับแอพทั่วไป และไม่เกิน 65MB สำหรับเกม ตรงนี้นักพัฒนาสามารถใช้ Android App Bundle ช่วยปรับแต่งขนาดไฟล์ APK ให้เล็กลงได้อีก

No Description

No Description

ส่วนอัตราการใช้งานแรม ไม่ควรเกิน 50MB สำหรับแอพทั่วไป และไม่เกิน 150MB สำหรับเกม

No Description

แอพควรทดสอบกับอุปกรณ์แรม 512MB และรันได้ไม่แครช ไม่ค้าง

No Description

ระยะเวลาโหลดแอพไม่ควรเกิน 5 วินาที ถ้านานกว่านี้ผู้ใช้จะไม่รอแล้ว ตรงนี้ใช้ Performance Monitoring ของ Firebase ช่วยได้

No Description

แอพของกูเกิลเองมีเวอร์ชัน Go สำหรับอุปกรณ์สเปกต่ำ แต่ Play Store มีเวอร์ชันเดียวใช้ได้ทั่วโลก

No Description

แอพ Play Store ในปัจจุบันมีขนาดเล็กกว่า 10MB ด้วยซ้ำ แถมทำงานออฟไลน์ได้บ้างส่วน ต่อให้ไม่มีเน็ตก็ยังเปิดดูข้อมูลบางอย่างได้จากแคช

No Description

ใน Play Store Console ยังมีตัวช่วยหลายอย่างในการตรวจสอบปัญหาของแอพ เช่น Android Vitals ที่นักพัฒนาควรใช้กันให้เป็น

No Description

รายละเอียดอื่นๆ ดูได้จากคลิปการบรรยาย Build for Android (Go edition): optimize your app for global markets

Get latest news from Blognone

Comments

By: pd2002 on 13 May 2018 - 11:25 #1049117

ในแมพ นอกจากไทยน้ำเงินเข้มแล้ว เกาหลีเหนือก็น้ำเงินเข้มด้วย -_-

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 13 May 2018 - 12:20 #1049125
KuLiKo's picture

เฟซบุ๊กจะเข้าคอนเซปต์ชาติไหน

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 13 May 2018 - 13:26 #1049136
MaxxIE's picture

พี่ก็ล๊อกให้อัพขึ้นได้สูงสุดแค่40เมกเลยสิครับ ให้ไปโหลดแพคเกจต่อในแอพเอา

By: psuusp
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 May 2018 - 13:29 #1049138
psuusp's picture

แหมๆ แอพ Google ตัวเองนี่ 181 mb

By: Hoo
AndroidWindows
on 13 May 2018 - 14:06 #1049139

ประเทศไทยเป็นสีน้ำเงินนี่
สงสัย ROV ดึงขนาด apk เฉลี่ยสูงจนเป็นสีน้ำเงิน?

By: impascetic
Android
on 14 May 2018 - 10:03 #1049235 Reply to:1049139

น่าจะพวกแอพโซเชี่ยลหรือเปล่าครับ บ้านเรามีใช้กันแทบทุกคน

By: luna777
AndroidWindows
on 13 May 2018 - 17:46 #1049145

final fantasy รีเมคแต่ละภาค ไฟล์จะใหญ่ไปไหน

By: Eddz on 13 May 2018 - 19:51 #1049159
Eddz's picture

สไลด์ พรีเซนเทชั่น พื้นน้ำเงิน อักษรขาว ฟอนต์แบบนี้ มันเหมือนเวลา Windows Error เลย

Your PC Ran Into a Problem and Needs to Restart.....

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 May 2018 - 20:17 #1049165 Reply to:1049159
McKay's picture

เรื่อง font ผมไม่รู้นะครับ แต่เฉดสี blue+white นี่ใช้กันเป็นปกตินี่ครับ อย่าง blognone เองก็ใช้เฉดสีนี้


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: orpheous
AndroidWindowsIn Love
on 13 May 2018 - 22:17 #1049182 Reply to:1049159
orpheous's picture

สีน้ำเงิน มำความรู้สึก​ถึงความน่าเชื่อถือ​ครับ
ลอง Windows error ขึ้นสีแดงสิครับ user คงนึกว่าคอมจะระเบิด

By: Auftrag on 14 May 2018 - 14:01 #1049332
Auftrag's picture

แค่รัน os พี่แก ก็ปาไปเกือบกิ๊กละครับ

By: HoLY CoMM@nDo on 14 May 2018 - 19:02 #1049398
HoLY CoMM@nDo's picture

ถือว่าเป็นเรื่องดีนะเนี่ย เพราะจะได้เอาโทรศัพท์รุ่นเก่าๆ ที่มี RAM 512MB-1GB และ CPU 1.2GHz มาใช้งานได้ด้วย (ผมมี Galaxy S2 และ Galaxy S Duos 2 อยู่ ขอให้มันทำงานดีขึ้นเถอะนะ แต่ก็ไม่รู้ว่า ต้องมีเงื่อนไขว่า ต้องเป็น Android เวอร์ชั่นใหม่ๆ ด้วยหรือเปล่านี่สิ เพราะ S2 สุดที่ 4.1.2 ส่วน S Duos 2 เปิดตัวออกมาเป็นเฟิร์มแวร์ไหน ก็ตัวนั้นตลอด ไม่มีการอัปเดตเลย ที่ 4.2.2)