Tags:
Node Thumbnail

Bloomberg อ้างว่ามีข้อมูลจากแหล่งข่าวใกล้ชิดกับ Amazon ระบุว่ายักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซมีแผนจะผลิตหุ่นยนต์เพื่อใช้งานในบ้านพักอาศัยออกวางจำหน่ายในปี 2019 นี้ โดยหุ่นยนต์รุ่นต้นแบบจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการทดสอบใช้งานในช่วงปลายปีนี้

หุ่นยนต์ที่ว่าในตอนนี้ถูกเรียกกันว่า "Vesta" เป็นงานพัฒนาของทีม Lab126 ซึ่งเป็นทีมวิจัยพัฒนาฮาร์ดแวร์ของ Amazon ซึ่งก็เป็นทีมเดียวกันนี้เองที่เป็นผู้พัฒนาทั้ง Fire Phone, Fire Tablet รวมทั้งกล่องทีวี Fire TV และ Echo ลำโพงที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้

รายละเอียดความสามารถของ Vesta นั้นยังไม่แน่ชัด แต่แหล่งข่าวนิรนามบอกว่ามันเป็นเหมือนกับ Alexa ที่เคลื่อนที่ไปมาในบ้านได้ และคอยช่วยเหลือผู้ใช้เสมือนเป็นผู้ช่วยส่วนตัว โดยตัว Vesta มีกล้องถ่ายภาพและระบบคอมพิวเตอร์วิทัศน์พร้อมระบบประมวลผลกำหนดเส้นทางการเคลื่อนที่ได้เองคล้ายกับรถยนต์ไร้คนขับ โดยได้ Max Paley อดีตพนักงานของ Apple มารับผิดชอบงานระบบคอมพิวเตอร์วิทัศน์ ทั้งนี้ Amazon ได้ว่าจ้างวิศวกรเครื่องกลที่เชี่ยวกรำในวงการหุ่นยนต์เข้ามาเสริมโครงการพัฒนา Vesta นี้หลายราย

แหล่งข่าวไม่เปิดเผยยังระบุด้วยว่า Amazon ตั้งเป้าจะเริ่มทดสอบใช้งานหุ่นยนต์ที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้กับบ้านพักอาศัยของพนักงาน Amazon เองก่อนในช่วงปลายปีนี้ แล้วถ้าทุกอย่างไปได้สวยก็อาจจะเห็นหุ่นยนต์ออกขายกันจริงต้นปีหน้า

ข่าวลือเรื่องการพัฒนาหุ่นยนต์ของ Amazon นั้นดูน่าเชื่อถือยิ่งขึ้นเมื่อพิจารณาจากประกาศรับสมัครงานในตำแหน่งวิศวกรซอฟต์แวร์หุ่นยนต์, วิศวกรระบบเซ็นเซอร์ รวมแล้วหลายสิบตำแหน่ง

ทั้งนี้งานพัฒนาหุ่นยนต์นี้เป็นงานที่แยกส่วนจากหน่วย Amazon Robotics ซึ่งเน้นการพัฒนาหุ่นยนต์สำหรับจัดการสินค้าในคลังจัดเก็บ

ทางโฆษกของ Amazon ยังคงปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับข่าวลือการพัฒนาหุ่นยนต์นี้

ที่มา - Bloomberg

No Description

Get latest news from Blognone