Tags:
Node Thumbnail

Eugene Kaspersky ซีอีโอของบริษัทความปลอดภัยจากรัสเซีย Kaspersky Lab ได้ออกจดหมายเปิดผนึกถึงกรณีที่ Twitter แบนโฆษณาของบริษัท โดยมีจดหมายสั้นจากพนักงาน Twitter ที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า เหตุผลที่แบนโฆษณาของ Kaspersky Lab เนื่องจากทางบริษัททำธุรกิจโดยใช้โมเดลธุรกิจที่ขัดแย้งกับหลักการทางธุรกิจที่ยอมรับได้สำหรับการโฆษณาบน Twitter

Kaspersky ยืนยันว่าบริษัทของเขาไม่เคยทำผิดกฎทั้งที่มีระบุเป็นลายลักษณ์อักษรหรือไม่มีระบุ ส่วนโมเดลธุรกิจของบริษัท Kaspersky Lab ก็ไม่ได้ซับซ้อน เพราะเหมือนกับบริษัทด้านความปลอดภัยไซเบอร์ทั่ว ๆ ไป คือขายสินค้าและบริการให้ลูกค้า และเมื่อปีที่แล้วทางบริษัทจ่ายเงินกว่า 75,000 ยูโรเป็นค่าโฆษณาใน Twitter ด้วย

Twitter ได้แบนโฆษณาจาก Kaspersky Lab ตั้งแต่เดือนมกราคมแล้ว และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทางบริษัทก็พยายามสอบถามเหตุผลมาตลอด แต่ Twitter ก็ตอบข้อความเดิม ๆ มา Kaspersky จึงขอเรียกร้องให้ Jack Dorsey ซีอีโอของ Twitter ออกมาระบุถึงแรงจูงใจเบื้องหลังการแบนโฆษณาของบริษัท, อธิบายว่าทำไมถึงสั่งปิดโฆษณาของ Kaspersky Lab รวมถึงอธิบายด้วยว่าทำไมบริษัทด้านความปลอดภัยไซเบอร์อื่น ๆ จะต้องทำเพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์เดียวกับที่ Kaspersky Lab เจอ

สำนักข่าว Reuters ได้สอบถามไปยัง Twitter ทางบริษัทก็ยืนยันว่าได้แบนโฆษณา Kaspersky Lab จริง และยังคงย้ำเหตุผลเดิมเหมือนจดหมายที่ส่งให้ Kaspersky Lab โดยมีใจความเพิ่มเติมคือ Twitter ทำตามคำเตือนของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (DHS) ที่ระบุว่าผลิตภัณฑ์ของ Kaspersky Lab อาจมีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลรัสเซีย ซึ่งเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ

ทั้งนี้ Kaspersky Lab ปฏิเสธความสัมพันธ์กับรัฐบาลรัสเซียมาตลอด โดยยืนยันว่าทางบริษัทไม่เคยช่วยรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นรัสเซียหรือประเทศอื่นใดในการจารกรรมข้อมูลเลย

ที่มา - Kaspersky, Reuters

No Description

Eugene Kaspersky ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ Kaspersky Lab ภาพจากบล็อกของ Kaspersky Lab

Get latest news from Blognone