Tags:
Node Thumbnail

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ IATA เผยว่าตอนนี้สายการบินทั่วโลกต่างสนับสนุนระบบการลงทะเบียนโดรนแบบนานาชาติที่จะจัดตั้งขึ้นโดยสหประชาชาติ เนื่องจากปัจจุบันโดรนเป็นที่นิยมขึ้นมาก ซึ่งทำให้เกิดเหตุการณ์โดรนไปรบกวนการบินจนเป็นปัญหาด้านความปลอดภัยหลายครั้ง

ปัจจุบัน ทั้งสายการบินและท่าอากาศยานต่างก็พยายามหาหนทางในการลงทะเบียนโดรน, ใช้เทคโนโลยี geo-fencing เพื่อกีดกันโดรนไม่ให้ขึ้นบินในพื้นที่หวงห้าม รวมถึงสั่งปรับเมื่อมีการนำโดรนขึ้นบินในพื้นที่ท่าอากาศยาน เพื่อเสริมความปลอดภัยให้การบิน โดย IATA เผยว่าหากมีการลงทะเบียนอย่างเป็นระบบแล้ว จะช่วยให้สามารถติดตามอุบัติเหตุเครื่องบินที่เกี่ยวข้องกับโดรนได้ง่ายขึ้น โดย IATA กำลังพิจารณาร่วมมือกับองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศหรือ ICAO เพื่อใช้ระบบลงทะเบียนโดรนสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อปรับปรุงความปลอดภัยอีกด้วย

ส่วน ICAO โดยโฆษก Anthony Philbin เผยว่าตอนนี้ทางองค์กรกำลังคิดจะรวมระบบลงทะเบียนนี้เข้ากับระบบของ ICAO ซึ่งเป็นระบบสำหรับอากาศยานบังคับด้วยคนอีกด้วย เพื่อทำให้มีระบบเครือข่ายสำหรับลงทะเบียนแบบที่เดียวสำหรับภาคการบิน

สำหรับเหตุการณ์โดรนชนเครื่องบินเคยเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้วเครื่องบินของสายการบินในโมซัมบิกเคยถูกโดรนบินชนกระแทกขณะบินจาก Maputo ไป Tete ซึ่งไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ส่วนกรณีล่าสุดที่เกือบจะชนคือเมื่อเดือนที่ผ่านมา สายการบิน Air New Zealand เที่ยวบินจากโตเกียวมีพนักงานสังเกตเห็นโดรนอยู่ในระยะ 5 เมตรช่วงลดระดับลงจอดที่ออกแลนด์ ซึ่งถือเป็นระยะที่ค่อนข้างเสี่ยงต่อความปลอดภัยมาก

ที่มา - Reuters

No Description

ภาพจาก Pixabay CC0 Creative Commons

Get latest news from Blognone

Comments

By: terdsak.s on 21 April 2018 - 09:25 #1045643

เมืองไทยว่าไงครับ จะจับ ปรับ จำคุก อย่างจริงๆจังไหม มันคือชีวิตผู้โดยสารเลยนะ ไม่รู้วันไหนใครจะเกิดอาการบ้าบอบินแถวๆหน้า Compressor ของ Gas Turbine เพื่อโชว์เก๋าบินโดรนหน้าใบอัดอากาศ โดนดูดเข้าเครื่องนี่บรรลัยเลยนะครับ