Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ (11 เมษายน 2018) Mark Zuckerberg เข้าให้รายละเอียดเรื่อง Facebook/Cambridge Analytica ต่อหน้าคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และตุลาการวุฒิสภาแห่งสหรัฐฯ ถือเป็นการเผชิญหน้าอีกครั้งระหว่างบริษัทไอทีและฝ่ายนิติบัญญัติหลังจากปีที่แล้ว Facebook เข้าให้การต่อสภาคองเกรสเรื่องข่าวปลอมรัสเซีย

ในการรับฟังวันนี้ นอกจากเป็นโอกาสที่ Zuckerberg จะได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อประเด็นร้อนแล้ว ยังเป็นช่องทางให้ฝ่ายกฎหมายเพิ่มแรงกดดันต่อบริษัทไอที และเป็นการบอกใบ้ว่าในอนาคต บริษัทไอทีจะต้องเจอกับมาตรการทางกฎหมายมากขึ้น ตัวอย่างคำถามในการรับฟังมีดังนี้

  • Zuckerberg เริ่มต้นด้วยคำขอโทษ และการแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เขาบอกว่า ลำพังการสร้างเครื่องมือนั้นไม่พอ แต่ต้องตรวจสอบแน่ใจว่าพวกเขาจะใช้เครื่องมือต่างๆ บน Facebook อย่างดี
  • วุฒิสมาชิก Chuck Grassley บอกว่า สถานะเดิมของ Facebook นั้นไม่สามารถทำงานต่อไปได้ สภาคองเกรสต้องพิจารณาว่าจำเป็นจะต้องเสริมสร้างมาตรฐานความเป็นส่วนตัวเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและความเข้าใจแก่ผู้บริโภคหลายพันล้านคนที่ใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ Zuckerberg ยอมรับว่ากฎระเบียบของรัฐบาลช่วยแก้ปัญหาได้ดี เช่น ข่าวปลอม, การแทรกแซงการเลือกตั้ง, hate speech แต่คำถามที่แท้จริงคือ "อะไรคือการกำกับดูแลที่ถูกต้อง"
  • วุฒิสมาชิก Lindsey Graham ถาม Zuckerberg ว่า Facebook มีอำนาจผูกขาดในตลาดเกินไปหรือไม่ Zuckerberg บอกว่า เขาไม่คิดเช่นนั้น
  • วุฒิสมาชิก Richard Blumenthal ถามว่า สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด มาจากความประมาท สะเพร่า ใช่หรือไม่ Zuckerberg ตอบว่า ไม่ใช่

สุดท้ายแล้วในการรับฟังวันนี้ Zuckerberg ก็ไม่ได้ให้สัญญาว่าจะเปลี่ยนแปลงแพลตฟอร์มธุรกิจและโฆษณาของตน แต่ให้สัญญาว่าจะบังคับใช้กฎที่เข้มงวดมากขึ้นแทน

No Description
ภาพจาก C-Span

ที่มา - The Wall Street Journal

Get latest news from Blognone

Comments

By: awayg2
AndroidSUSEWindowsIn Love
on 11 April 2018 - 14:39 #1043473
awayg2's picture

วุฒิสมาชิก Dick Durbin จากอิลลินอยส์ พรรคเดโมแครต

"คุณจะสะดวกใจบอกเราได้ไหมว่าคืนที่ผ่านมาคุณพักโรงแรมไหน"

มาร์ค: (อึกอัก ตะกุกตะกัก) เอิ่มมมมม ไม่ครับ

"ถ้าคุณแช็ตกับใครสักคนในอาทิตย์ที่ผ่านมา พอจะบอกเราได้ไหมสักชื่อว่าคุยกับใครมา"

มาร์ค: (หน้าหล่า) อ่า ท่านวุฒิสมาชิก ไม่ครับ ผมคงไม่เลือกจะพูดในที่นี่

"ผมคิิดว่านี่เป็นต้นสายปลายเรื่องทั้งหมด สิทธิ์ในความเป็นส่วนตัว ขอบเขตของสิทธิ์ในความเป็นส่วนตัว และสิ่งที่คุณมอบออกไปในสังคมอเมริกันยุคใหม่" cr.มิตรสหายท่านหนึ่ง

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 11 April 2018 - 15:29 #1043483 Reply to:1043473
dangsystem's picture

โรงแรมไหนก็ได้โตแล้วครับ
พามมม!!

By: kajokman
ContributorAndroidIn Love
on 11 April 2018 - 19:29 #1043521
kajokman's picture

"Mark Zuckerberg ถูกวุฒิสภายิง" มือถือจอขนาดกลางตัดคำมาแบบนี้ ผมนี้ใจหายเลย