Tags:
Node Thumbnail

Amazon ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้ DynamoDB บริการ NoSQL ของ AWS คือฟีเจอร์แบคอัพต่อเนื่องหรือ Continuous Backups และฟีเจอร์เรียกคืนข้อมูลที่จุดเวลาหรือ Point-In-Time Recovery (PITR) โดยเครื่องมือเหล่านี้รองรับการใช้งานผ่าน AWS Management Console, เรียกผ่าน API และ AWS Command Line Interface

ฟีเจอร์แรก Continuous Backup คือระบบแบคอัพแบบต่อเนื่อง เมื่อเปิดใช้งานแล้วข้อมูลทั้งหมดจะถูกแบคอัพเก็บไว้อัตโนมัติ และข้อมูลแบคอัพนี้รองรับฟีเจอร์​ PITR คือสามารถย้อนกลับไปกู้ข้อมูลยังจุดเวลาหนึ่งในอดีตได้ตลอดเวลา โดยย้อนได้ในระดับวินาทีนานสุดถึง 35 วัน

สำหรับวิธีเปิดใช้งานให้ไปที่ตารางข้อมูลที่ต้องการแบคอัพ เลือกแท็บ Backups และกดปุ่ม Enable เพื่อสั่งเปิดฟีเจอร์นี้ หรือจะเปิดผ่านการเรียกใช้ UpdateContinuousBackupsAPI ก็ได้เช่นกัน ซึ่งเมื่อเปิดแล้วจะปรากฏ Earliest restore date และ Lastest restore date เพื่อบอกว่าเราสามารถย้อนเวลาได้นานแค่ไหนเพื่อเรียกคืนข้อมูล

เมื่อต้องการเรียกใช้ฟีเจอร์ PITR ผู้ใช้เพียงกดปุ่ม Restore to point-in-time จากนั้นกรอกข้อมูลตารางใหม่ที่ต้องการให้นำข้อมูลที่กู้คืนไปไว้, วันและเวลาของข้อมูลที่ต้องการนำกลับมาซึ่งจะต้องอยู่ระหว่าง Earliest restore date และ Lastest restore date โดยเมื่อสั่งเรียกคืนข้อมูลแล้ว AWS จะใช้เวลาสักพักในการเรียกคืนข้อมูล (อาจเป็นเวลานับชั่วโมงถ้าข้อมูลขนาดใหญ่มาก) โดย PITR นี้รองรับการใช้งานกับตารางที่เข้ารหัสด้วย

ฟีเจอร์ PITR ยังคงเปิดให้ใช้งานใน AWS Region บางแห่งเท่านั้น โดยในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีโตเกียว, โซล, มุมไบ, สิงคโปร์ และซิดนีย์ ส่วนค่าใช้จ่ายสามารถดูได้ผ่าน DynamoDB Pricing Pages

ที่มา - AWS, TechCrunch

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 April 2018 - 12:31 #1042638
hisoft's picture

Firebase Realtime DB สำรองวันละครั้งนี่ผมก็เสียวๆ อยู่นะ - -" แต่ข่าวนี้นี่คือเล่นระดับวินาที น่าจะเป็น shadow backup data มากกว่า backup สินะ