Tags:
Node Thumbnail

จากการที่ Uber ตัดสินใจขายกิจการเพื่อถอนตัวออกจากหลายพื้นที่ตั้งแต่ จีน รัสเซีย และล่าสุดคือภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยขายให้ Grab ก็เกิดคำถามว่า Uber จะถอนตัวจากที่ไหนอีกหรือไม่ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าตลาดที่มีโอกาสสูงก็คือ อินเดีย ซึ่งที่นั่นมีแอพอย่าง Ola เป็นคู่แข่งหลัก

ในอินเดีย Uber ให้บริการแล้วใน 30 เมือง มีส่วนแบ่งการตลาดราว 35% ขณะที่ Ola แอพคู่แข่ง ให้บริการใน 110 เมือง และมีส่วนแบ่ง 45% นอกจากนี้ Ola ยังมีบริการเงินดิจิทัลชื่อ Ola Money ซึ่งทำให้มีจุดแข็งเหนือว่า Uber (อันนี้ฟังดูคุ้นๆ)

นักวิเคราะห์มองว่า ถ้า Uber จะถอนตัวอีกโดยการขายกิจการแล้วไปถือหุ้นบริษัทคู่แข่ง อินเดียก็น่าจะเป็นพื้นที่สุดท้ายที่ Uber จะเลือกทำเช่นนี้

แม้ส่วนแบ่งจะน้อยกว่า แต่ข้อมูลบอกว่า Uber สามารถทำกำไรได้ในอินเดีย และมีอัตรากำไรที่ดีกว่า Ola ด้วย เมื่อรวมกับแผนงานที่ Uber จะเข้าตลาดหุ้นให้ได้ในปี 2019 การเลือกอยู่ในตลาดอินเดียที่มีโอกาสเติบโตสูงต่อไป ก็อาจเป็นเรื่องสมเหตุสมผล

อย่างไรก็ตามปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้ Uber ต้องถอนจากตลาดอินเดียด้วยวิธีการคล้ายกับที่เกิดในหลายประเทศก่อนหน้า ก็เพราะผู้ถือหุ้นใหญ่ SoftBank ต่างเป็นผู้ถือหุ้นทั้งใน Uber และ Ola เช่นกัน เรื่องนี้คงต้องตามดูกันต่อไป

ที่มา: Reuters

alt="Ola"

Get latest news from Blognone