Tags:
Node Thumbnail

NVIDIA เปิดตัวจีพียูระดับสูงตัวใหม่ Quadro GV100 ที่ใช้สถาปัตยกรรมรุ่นใหม่ NVIDIA Volta และมีฟีเจอร์เด่นคือ NVIDIA RTX ที่สามารถประมวลผลแสงเงาสามมิติ ray-tracing แบบเรียลไทม์ได้เป็นครั้งแรกของวงการ

สเปกของ NVIDIA Quadro GV100 มาพร้อมกับแรม 32GB HBM2, มีจำนวน CUDA Core ทั้งหมด 5120 คอร์, Tensor Core ทั้งหมด 640 คอร์, สมรรถนะ 14.8 TFLOPS (FP32) อัตราการใช้พลังงาน 250 วัตต์ ฟีเจอร์อื่นคือสามารถต่อเชื่อม GV100 สองตัวผ่านอินเทอร์เฟซ NVLink เพื่อทำงานร่วมกันได้

No Description

Bob Pette ผู้บริหารของ NVIDIA ระบุว่า GV100 เป็นจีพียูที่ทรงพลังที่สุดใน workstation ในปัจจุบัน เมื่อบวกกับเทคโนโลยี NVIDIA RTX ทำให้ประสิทธิภาพการเรนเดอร์สูงกว่าการใช้ซีพียูอย่างเดียวเกือบ 100 เท่า งานด้าน ray-tracing ที่ต้องใช้พลังประมวลผลสูงและกินเวลามาก จึงลดเวลาลงเพราะสามารถปรับเปลี่ยนและเห็นผลการเรนเดอร์ได้แบบเรียลไทม์

นักพัฒนาเกมและศิลปิน 3D สามารถเรียกใช้ NVIDIA RTX ได้ผ่าน NVIDIA OptiX หรือ Microsoft DirectX Raytracing API และในอนาคตจะรองรับการใช้งานผ่าน Vulkan ด้วย

สินค้าขายแล้ววันนี้จากหน้าเว็บ nvidia.com ตัวละ 8,999 ดอลลาร์ (ประมาณ 2.8 แสนบาท)

ที่มา - NVIDIA, NVIDIA Blog

No Description

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: มายองเนสจัง
iPhone
on 28 March 2018 - 15:16 #1040974
มายองเนสจัง's picture

น่าเอามาเล่นกะ HL 3

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 28 March 2018 - 15:16 #1040975

อ้าวแล้วตอนนี้เกมทั่วไปเรนเดอร์แสงเงายังไงละครับ?

By: astider
AndroidWindows
on 28 March 2018 - 15:41 #1040979 Reply to:1040975

มี 2 แบบครับคือทั้งคำนวณมาก่อนแล้วทำแสงเงามาแปะเอาไว้ (Lightmap) กับบางส่วนที่คำนวณเรียลไทม์ ของใหม่นี่เข้าใจว่าทำทุกอย่างได้แบบเรียลไทม์เลย

By: asptuy
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 March 2018 - 16:03 #1040989 Reply to:1040979
asptuy's picture

แบบที่เป็นลูปวนใช่ไหมครับ
เหมือนแสงเงาทำมาสองสามแบบวนใช้

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 28 March 2018 - 16:13 #1040993 Reply to:1040975
devilblaze's picture

เกมส์น่าจะมีพวกระบบแสงอยู่แล้ว แต่คงยังไม่ 100% แบบ realtime ray tracing

เกมส์บางเกมส์เปิดให้นักพัฒนาสร้างโมเดลได้ เวลาเอาไปยัดในเกมส์มันดันไม่แสดงผลกับแสง (ไม่มีเงา ไม่สะท้อนแสงก็มี)

แต่ realtime ray tracing คงจัดการได้(ละมั่ง)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 March 2018 - 10:11 #1041175 Reply to:1040975
mr_tawan's picture

แสงนี่ จะใช้ vector แสง (กรณี directional light) มาคูณกับ normal ของพื้นผิวบริเวณนั้น (ถ้าในอดีตใช้ surface normal) จะได้ค่าความสว่างของพื้นผิวจุดนั้นครับ

เงานี่ น่าจะยังเป็น stencil buffer นะ ถ้าจำไม่ผิด


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: waroonh
Windows
on 28 March 2018 - 15:33 #1040977

มาแข่งกับ 3Dlab Oxygen GVX1 มั้ย ? ต่อให้ 10 เสาไฟฟ้าเลย

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 28 March 2018 - 15:50 #1040984
Sephanov's picture

2.8 แสน....
อื่มมมราคา workstation นี่นา

By: PowerBerry
Android
on 28 March 2018 - 17:37 #1041013

ตอนอ่านข่าวดีใจการ์ดตัวใหม่ออกแล้วเตรียมเก็บเงิน พออ่านจนถึงบรรทัดสุดท้ายมันกระชากอารมณ์เหลือเกิน ความหวังที่ตั้งไว้สลายไปทั้งหมด

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 28 March 2018 - 18:22 #1041020 Reply to:1041013

รอเก้อมาก 5555 แต่เอาจริงๆ น่าจะมาช่วง มิ.ย ก.ค นะครับโดยปกติ


I am Death incarnate!

By: Jirawat
Android
on 28 March 2018 - 19:27 #1041030
Jirawat's picture

ขุดไหมไหว

By: loptar on 29 March 2018 - 10:07 #1041174
loptar's picture

จะมีใครซื้อ 2 ตัวมาต่อกันมั้ย 555

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 29 March 2018 - 11:12 #1041191 Reply to:1041174
hisoft's picture

ผมเชื่อว่ามีนะครับ แต่อาจจะไม่อยู่แถวนี้ 😂