Tags:
Node Thumbnail

Toshiba เปิดตัวแว่นตา AR ประกอบไปด้วยแว่นตา AR100 เชื่อมต่อกับมินิพีซี dynaEdge โมเดล DE-100 ผ่านทางสายสัญญาณ USB-C ออกแบบมาสำหรับผู้ปฏิบัติงานภาคสนาม

ตัวแว่น AR100 จะทำหน้าที่หลักเป็นทั้งส่วนแสดงผล และรับการสั่งงาน บริเวณตำแหน่งที่ตรงกับดวงตาข้างขวาของผู้ใช้ที่สวมใส่แว่น AR100 จะมีจอแสดงภาพขนาดเล็กติดอยู่ โดยจอภาพนี้ปรับตั้งโฟกัสมาให้ความรู้สึกเหมือนกำลังมองหน้าจอสมาร์ทโฟนขนาด 5 นิ้ว จากระยะ 45 เซนติเมตร

ด้านหลังของจอภาพมีกล้องบันทึกภาพความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช LED โดยด้านข้างช่องเลนส์ถ่ายภาพมีไฟสัญญาณ LED สีแดงที่จะสว่างขึ้นเมื่อผู้ใช้ทำการบันทึกวิดีโอ (เพื่อแจ้งเตือนผู้อื่นว่ามีการบันทึกวิดีโอนั่นเอง) ตรงขาแว่นด้านขวาเป็นแป้นสัมผัสใช้เพื่อการสั่งงานจากผู้ใช้ พร้อมปุ่มกดเล็กๆ เพื่อการเปิดปิดและตั้งค่าแว่นตา ใกล้ๆ กับแป้นสัมผัสมีไมโครโฟนพร้อมระบบตัดเสียงรบกวน และมีลำโพงติดตั้งบริเวณตำแหน่งใบหูด้านซ้ายและขวา นอกจากนี้ในชุดแว่น AR100 ยังมีชิป GPS เพื่อบอกตำแหน่งผู้ใช้งานด้วย ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้ผู้ใช้สามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้เต็มรูปแบบในขณะที่กำลังปฏิบัติงานอยู่ที่ภาคสนาม

No Description

ตัวแว่น AR100 แบบมาตรฐานจะติดตั้งมากับกรอบแว่นแบบไร้เลนส์รวมน้ำหนักประมาณ 90 กรัม แต่ก็สามารถเลือกสั่งซื้อเพื่อการติดตั้งลักษณะอื่นได้เช่นกัน ทั้งแบบที่ยึดมากับแว่นตานิรภัยสำหรับงานช่าง, แบบสายรัดใช้กับหมวกนิรภัย หรือแบบสายรัดคาดศีรษะ ทั้งนี้ก็เพื่อความยืดหยุ่นในการใช้งานทั้งกับผู้ใช้ที่สวมแว่นสายตา หรือผู้ใช้ที่ต้องสวมอุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคลที่อาจไม่สะดวกสวมกรอบแว่นแบบไร้เลนส์

ทางฝั่ง dynaEdge DE-100 ขุมพลังประมวลผลของแว่นตา AR นี้ เป็นมินิพีซีที่ออกแบบงานประกอบและเลือกใช้วัสดุภายนอกมาเพื่อรองรับการใช้งานสมบุกสมบันภาคสนาม ภายในใช้หน่วยประมวลผล Intel Core m7 รันระบบปฏิบัติการ Windows 10 มีปุ่มกดภายนอกเพื่อเปิด-ปิดเครื่อง และปุ่มทิศทางเพื่อการใช้งานทั่วไป สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นได้ทั้งทาง USB-C, Wi-Fi และบลูทูธ

No Description

ที่น่าสนใจอย่างหนึ่งคือซอฟต์แวร์ที่ใช้กับแว่น AR100 ซึ่งแม้ว่า dynaEdge DE-100 จะรัน Windows แต่ Toshiba ก็เลือกจะพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อใช้งานระบบ AR เองโดยไม่ใช้ Hololens ตัวซอฟต์แวร์ที่ Toshiba สร้างขึ้นมาถูกออกแบบให้ผู้ใช้สามารถเลือกโหมดการใช้งานได้สะดวก ไม่ว่าจะเป็นการเปิดไฟล์เอกสาร, การเข้าสู่โหมดสนทนา หรือโหมดถ่ายภาพและวิดีโอ

Toshiba ตั้งราคาขายชุดแว่นตา AR100 พร้อมมินิพีซี dynaEdge DE-100 ที่ราคา 1,899 ดอลลาร์ โดยนอกจากชุดติดตั้งแว่น AR100 หลากหลายรูปแบบแล้ว ยังมีอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ที่แยกขาย อาทิ แบตเตอรี่สำรอง, แท่นชาร์จแบตเตอรี่, กระเป๋าใส่ dynaEdge DE-100

ที่มา - Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 16 March 2018 - 13:48 #1038743
panurat2000's picture

โดยนอกจากชุดติตตั้งแว่น AR100 หลากหลายรูปแบบแล้ว

ติตตั้ง => ติดตั้ง

กระเป๋าใส dynaEdge DE-100

ใส => ใส่

By: waroonh
Windows
on 16 March 2018 - 15:23 #1038760

นายแบบแต่งตัวเหมือนจะไปเล่นหนัง มนุษย์ห้าสี ก๊อดซีล่า หรืออุนตราแมว ถ้านั่งในห้องปฎิบัติการหลายๆคน ทำหน้าตื่นเต้นตลอดเวลานี่ ใช่เลยอ่ะ