Tags:
Node Thumbnail

ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือได้เฮ เมื่อมีการเปิดอินเทอร์เน็ตโดเมนใหม่ คือ ดอทเทล ( .tel ) เพื่อความสะดวกในการใช้งานสมุดโทรศัพท์บนเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งจะทำให้สามารถจัดเก็บข้อมูลและทำการเข้ารหัสข้อมูลที่ติดต่อได้ด้วย

ชื่อโดเมน .tel ช่วยให้บุคคล ภาคธุรกิจ และหน่วยงานต่างๆ สามารถจัดเก็บข้อมูลที่ติดต่อ เช่น หมายเลขโทรศัพท์, การเชื่อมต่อเข้ากับเว็บไซต์, อีเมล์ แอดเดรส, ชื่อที่ใช้กับ instant messaging หรือแม้แต่ชื่อที่ใช้ในเกมเกม (เช่น Xbox Live หรือ Second Life) เข้าไปยังระบบชื่อโดเมน หรือ DNS (Domain Name System) ได้โดยตรง

จากการที่มีการเก็บข้อมูลไว้ใน DNS แทนที่จะเป็นเซิร์ฟเวอร์ ดังนั้นเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงหมายเลขโทรศัพท์หรือที่อยู่แล้ว ระบบจะทำการอัพเดทสมุดโทรศัพท์ของเพื่อนๆ ของคุณที่มีข้อมูล .tel เก็บไว้ในเครื่องสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์สื่อสารไร้สายอื่นๆ ให้โดยอัตโนมัติ แทนที่คุณจะต้องส่งข้อมูลของคุณไปยังทุกคนที่เคยติดต่อด้วย ซึ่งค่อนข้างเสียเวลามาก

ที่มา - mobile-tech-today

Get latest news from Blognone

Comments

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 8 December 2008 - 09:49 #74772
Ford AntiTrust's picture

เอ้าเตรียมจด in.tel, win.tel ฯลฯ กันได้แล้วครับพี่น้อง

Ford AntiTrust’s Blog | PHP Hoffman Framework

By: jane
AndroidUbuntu
on 8 December 2008 - 13:56 #74815
jane's picture

ระบบ ENUM บ้านเรา CAT ยังกั๊กอยู่เลย

ทั้งๆ ที่ CAT มีสิทธ์ในการดูแล ENUM ของรหัส 66(ประเทศไทย) จริงๆ หรือเปล่า?

By: ThaiBuddy on 9 December 2008 - 00:44 #74905

เมื่อกี้ลองเช็ค thai.tel ยังว่างอยู่
เผื่อใครสนใจ ค่าลงทะเบียนปีละประมาณ 4-5 พัน ผมเลยถอยดีกว่า :)

http://www.ThaiBuddy.com
ฟรี T<->E dictionary แค่ชี้ mouse

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 9 December 2008 - 03:59 #74919

ไปนั่งดูวิดิโอใน http://www.telnic.org/ รู้สึกว่าสำหรับคนทั่วไป (individual) มันคือ... บริการจดโดเมนสำหรับโฮสหน้า social network ของเรานั่นเอง.. อย่างงั้นเลยนะ คิดว่าต่อไป เมื่ออุปกรณ์รองรับ (ไม่ต้องมาเข้าผ่าน web browser) คงสะดวกมากขึ้น (ในเดโมมันต้องเข้า emma.tel ผ่าน browser มือถือตลอดเลยในการจะ access อะไรซักอย่าง)

ว่าแต่.. คนนึงจะมีกี่ดอทเนี่ย.. แล้วแถวนี้มีใครมี .name มั๊งไหมเอ่ย ตอนนี้ผมมีแค่ .com กะ .in.th ก็ขี้เกียจจะเอามันไปทำอะไรแล้ว เหอๆ

---------- iPAtS


iPAtS