Tags:

โทรศัพท์ในอาคาร (indoor telephony) ซึ่งเป็นโทรศัพท์ติดตั้งใช้งานที่บ้าน หรือภายในอาคาร สำนักงาน หรือที่เรียกกันว่า โทรศัพท์ประจำที่ (fixed-line phones) กำลังถูกรุกหนัก หลังจากที่เคยวางใจว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่จะไม่สามารถเข้าไปใช้ในบ้าน อาคาร และสำนักงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพเทียบเท่าอันเนื่องจากมีโครงสร้างที่ปิดกั้นสัญญาณจากสถานีฐานและ/หรือทำให้การรับสัญญาณไม่ดีเท่าที่ควร

การเร่งพัฒนาโซลูชั่นที่สามารถเพิ่มพื้นที่บริการ (หรือพื้นที่ครอบคลุม) ของการสื่อสารไร้สายให้มากขึ้น ดังเช่น เฟมโตเซ็ล (femtocells) กำลังจะกลายเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่แทรกซึมเข้าไปในตลาดบริการโทรศัพท์ประจำที่ซึ่งกำลังมีรายได้ต่อเลขหมายถดถอย

แต่ทว่าวิกฤติดังกล่าวกำลังกลายเป็นโอกาส เมื่อเฟมโตเซ็ลได้เข้าไปมีบทบาทสอดแทรกการท้าทายของเทคโนโลยีต่างๆที่เกิดขึ้นมาแล้วในอดีต ดังเช่นที่เคยเกิดความล้มเหลวกับความพยามยามของเทคโนโลยี MVNO ในอดีตที่จะให้บริการในลักษณะหลอมรวม (converged service) มาแล้ว โดยเฟมโตเซ็ลจะเปิดโอกาสใหม่ให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์ประจำที่และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถทำงานร่วมกันได้

ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันว่า คุณภาพบริการของโทรศัพท์ประจำที่ซึ่งใช้งานกันในบ้านพัก อาคาร และสำนักงานต่างๆนั้นยังให้คุณภาพที่ผู้บริโภคพึงพอใจ ทั้งนี้ตามข้อมูลสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐระบุว่า ชั่วโมงทำงานของชาวสหรัฐโดยเฉลี่ย 76% อยู่ภายในอาคาร

โทรศัพท์ในอาคารนั้นเคยเป็นจุดแข็งของบรรดาผู้ให้บริการทางสาย (wireline) และเคเบิล (fixed-line) มานาน แต่มาระยะหลังรายได้ต่อหมายเลขเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนหนึ่งมาจากการที่ราคาเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่มีแนวโน้มลดลง ซึ่งจากรายงานของ CTIA (The Wireless Association®) ระบุว่า ในปี 2550 มีครัวเรือนสหรัฐที่ใช้เฉพาะบริการสื่อสารไร้สายเพียงประมาณ 15.8 % เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม จากการที่มีข้อจำกัดในการใช้บริการโทรศัพท์ไร้สายภายในบ้านหรือสำนักงานต่างๆ เนื่องจากสัญญาณไม่สามารถเข้าถึงได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงทำให้จำนวนผู้ใช้โทรศัพท์ในอาคารยังคงมีจำนวนมากพอที่ผู้ให้บริการสามารถดำเนินการต่อไปได้ ซึ่งในประเด็นนี้ บริษัท แฮริส อินเทอแอคทีฟ รายงานว่า อย่างน้อย 62% ของผู้ที่เป็นเจ้าของหรือใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ต้องขวนขวายแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น (ปรับปรุงการรับสัญญาณ) เพื่อให้ยังคงใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ภายในอาคารหรือบ้านพัก

ที่มา - fiercewireless

Get latest news from Blognone