Tags:
Node Thumbnail

สำนักข่าว มิสซิมา (Mizzima)รายงานเมื่อกรกฎาคม 2551 ระบุว่า กระทรวงไปรษณีย์และโทรคมนาคมแห่งประเทศพม่า (MPT)เปิดเผยอย่างเป็นทางการถึงการเปิดให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์ เคลื่อนที่ยุคที่ 3(หรือ 3G)แล้วโดยใช้มาตรฐาน W-CDMA

ทั้งนี้ในระยะแรกจะมีผู้ใช้บริการเพียง 50 ราย (ในกิจการทหารเท่านั้น) เนื่องจากยังขาดแคลนด้านด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

ตามแผนการพัฒนาโครงข่าย 3G นั้น MPT รายงานว่า ในระยะต่อไปจะขยายบริการให้ครอบคลุมเมืองย่างกุ้ง รองรับผู้ใช้บริการราว 30,000 ราย และภายหลังการพัฒนาโครงสร้างต่างๆแล้วเสร็จ คาดว่าจะให้บริการแก่ผู้ใช้งานทั่วประเทศราว 200,000 ราย

สำหรับตัวเครื่องโทรศัพท์ 3G ที่จำหน่ายในพม่ามีราคาประมาณเครื่องละ 2.8 ล้านจ๊าด (Kyat) หรือราว 73,100 บาท ในขณะที่ราคาเครื่อง GSM อยู่ที่ประมาณ 2.3 ล้านจ๊าด หรือราว 61,200 บาท ส่วนเครื่อง CDMA ราคาเครื่องละ 2.1 ล้านจ๊าด หรือราว 54,910 บาท บาท

อย่างไรก็ตาม ราคาดังกล่าวนี้เป็นราคาในตลาดมืดเท่านั้น และประชาชนทั่วไปไม่สามารถซื้อเครื่องโทรศัพท์ได้ตามท้องตลาด ทั้งนี้ผู้ต้องการใช้งานจะต้องขอซื้อจากกระทรวง MPT เท่านั้น ซึ่งปกติจะให้โอกาสแก่เจ้าหน้าที่และหน่วยงานของรัฐก่อน

ที่มา - Burmait.net

Get latest news from Blognone

Comments

By: gudgee
iPhoneAndroidWindows
on 28 October 2008 - 14:53 #69713
gudgee's picture

เอาละซิ พี่ไทย

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 28 October 2008 - 15:02 #69715
lew's picture

น่าสนใจมากว่าใครเป็น supplier ให้ เพราะสหรัฐฯ นั้นห้ามซื้อขายสินค้าเทคโนโลยีพวกนี้กับพม่าเด็ดขาด

อาจจะเป็นจีน ไม่ก็เกาหลี

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: enviengine
Android
on 28 October 2008 - 15:11 #69719

ลาวก็ได้แล้วครับ พม่าก็ได้แล้ว
คงต้องรอให้เขมรได้ 3G ก่อนมั้งครับ ไทยถึงจะสำนึก

ในความคิดของรัฐบาล
"เออ...ว่าแต่ตอนนี้ ของบซัก 500 ล้านไปบล็อกเว็บเล่นดีกว่า ได้กินเนื้อๆ ไปเยอะ
เรื่อง 3G ยังไม่มีใครเสนอใต้โต๊ะโดนๆ เลย แย่่ๆ
งั้นหน่วงไว้ก่อนละกัน เพราะตอนนี้คนคงวุ่นกับเรื่องพันธมิตรอยู่ 555...
หวานหมู ได้อีกยก"

By: arjin
WriteriPhoneWindows
on 28 October 2008 - 15:20 #69724 Reply to:69719
arjin's picture

กัมพูชามี 3G ใช้แล้วนะครับในบางเมือง ถ้าผมจำไม่ผิด

By: kidtalentz on 28 October 2008 - 19:47 #69797 Reply to:69719

อ้าว

By: kaitok on 28 October 2008 - 15:15 #69722

จากข้อมูลที่ไม่เปิดเผยชัดเจน ผมคิดว่าอาจจะเป็นของเยอรมัน (S) หรือจีน (Z)

By: jane
AndroidUbuntu
on 28 October 2008 - 15:18 #69723
jane's picture

มองดีๆ มันเป็นการลงทุน

บ้านเรา 2.5G ยังไม่คุ้มทุนเลยมั้ง

อีกทั้ง กทช. ที่เกิดแต่สมัย รบ. อะไรก็ไม่รู้ ทำงานห่วยจริงๆ

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
on 28 October 2008 - 15:22 #69725

ดีใจจังเห็นเพื่อนบ้านได้ดิบได้ดี

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 29 October 2008 - 00:52 #69838 Reply to:69725
khajochi's picture

ดีใจด้วยคน

---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: kaitok on 28 October 2008 - 15:28 #69726

กัมพูชา เปิดใช้โครงข่าย 3G แล้วเมื่อปีที่แล้ว ดำเนินการโดยบริษัท CamShin ครับ และกำลังจะเปิดบริการเชิงพาณิชย์เพิ่มอีก 2-3 รายเร็วๆนี้

สำหรับมาเลเซียนั้น คงไม่ต้องพูดถึง 3G แล้ว เพราะเปิดให้บริการมาแล้วกว่า 7-8 ปี ตอนนี้กำลังจะเปิด 4G แล้ว ตามหลังญี่ปุ่นไปติดๆ

By: HyBRiD
ContributoriPhoneSymbianUbuntu
on 28 October 2008 - 15:35 #69729 Reply to:69726
HyBRiD's picture

มาเลไป WiMax แล้วครับ
http://www.p1.com.my/

NERD GOD

By: Suntiwong
ContributoriPhoneAndroid
on 28 October 2008 - 15:59 #69730 Reply to:69729
By: Suntiwong
ContributoriPhoneAndroid
on 28 October 2008 - 15:59 #69731

อนิจจัง ประเทศไทย

เอ๊า ฆ่ากันให้ตายเร็วๆ จะได้หมดเรื่องสักที

บ่น บ้า บอ ไร้สาระสุดๆ ต้องที่ Suntiwong.net เท่านั้น


iauuu.com

By: wonderkid
iPhoneBlackberrySymbian
on 28 October 2008 - 17:01 #69751 Reply to:69731

ที่เชียร์ให้ฆ่ากันตายเนี่ย เพื่อนร่วมชาติของเรานะครับ

ผมอ่านข้อความแล้ว ผมยังเศร้าเลย เฮ้อ! เพื่อนร่วมชาติผมคิดอย่างนี้

By: BonBon
iPhone
on 28 October 2008 - 17:02 #69752 Reply to:69751

ผมเข้าใจว่า ประชดนะครับ

สลดจริงๆ

By: Suntiwong
ContributoriPhoneAndroid
on 28 October 2008 - 17:22 #69759 Reply to:69751

คือ ผมประชดครับ เพราะถ้าไม่มัวแต่ทะเลาะกัน ประเทศชาติคงพัฒนาไปอีกเยอะ

ถ้าเข้าใจผิดประการใด ขออภัยครับ

บ่น บ้า บอ ไร้สาระสุดๆ ต้องที่ Suntiwong.net เท่านั้น


iauuu.com

By: DuRiAn on 28 October 2008 - 16:02 #69733

อยากจะร้องไห้....

By: Thaina
Windows
on 28 October 2008 - 20:41 #69807 Reply to:69733

ลาวไม่ว่า แต่พม่านี่อยากจะร้องเหมือนกัน ;w;

By: Priesdelly
ContributorAndroidWindows
on 28 October 2008 - 16:03 #69734
Priesdelly's picture

ก็มั่วแต่ตีกัน จะทำยังไงดีเนี้ย

Priesdelly.com

By: freeman
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 28 October 2008 - 16:21 #69742
freeman's picture

บ้านเรามี CAT CDMA / Hutch มันไม่ใช่ 3G เหรอ ?

Stay Foolish

By: Tonz on 28 October 2008 - 16:37 #69745

มือถือเครื่องละเกือบ 3 ล้านจ๊าด
แม่เจ้าโว้ย

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 28 October 2008 - 16:45 #69746

ไว้รอตอนที่มันเป็น 500Pbits/s เลยมั้งครับ ... แบบว่า Stream วิญญาณคนออกอากาศได้แล้วค่อยเปลี่ยน Infrastructure กัน ... สงสัยลงทุนตอนนี้เปลือง ... ไว้ลงทุนทีเดียวอีก 50 ปีดีกว่า ... ตอนนี้คนก็ยังใช้ของในโทรศัพท์ไม่ครบ ฮาๆ : )

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

:: Take minimum, Give Maximum ::

By: p-joy on 28 October 2008 - 17:15 #69756

อาจจะมีผมคนเดียวกะมังที่ภาวนาว่า อย่าทำเลย 3G เสียเงินเปล่า ถ้าเป็นเยอรมันทำให้พม่าก็ชัดเจนว่าหลอกกินเห็น ๆ
เพราะในประเทศตัวเอง 3G ไม่ได้รับความนิยม ทางเดียวที่จะรักษาสภาพของบริษัทในประเทศได้ก็คือเอาไปสร้างให้
ต่างประเทศ (อย่างรถไฟฟ้าความเร็วสูงของเยอรมันที่สร้างในประเทศไม่ได้ก็ไปสร้างให้จีน เพราะจีนไม่กลัวไฟไหม้)
อยากให้ลองอ่านอันนี้ดู

http://www.isriya.com/node/2249/simplicity

By: Kerberos
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 28 October 2008 - 22:24 #69819 Reply to:69756
Kerberos's picture

ผมก็เห็นด้วยอีกคน รอให้ปีหน้าเริ่มเปิดให้ใช้ในกรุงเทพ จะดูซิว่าจะมีกี่คนใช้ HSDPA เป็นประจำ จริงๆ 3G ในประเทศก็มีนานเป็นปีแล้ว ถ้าใครตามข่าวเทคโนโลยีในประเทศ ต่างจังหวัดตามหัวเมืองใหญ่ๆ ก็มี EVDO ให้ใช้แบบเงียบๆ มานานจนคนเลิกเห่อไปล่ะ บางคนที่ไม่รู้ เห็นหัวข้อข่าวก็แตกตื่นไปกันใหญ่

ไม่ตายไม่เลิก

By: oakyman
ContributorAndroid
on 29 October 2008 - 01:41 #69843 Reply to:69819

เศร้าอะไรกันนักกันหนานะ
ที่เชียงใหม่ก็มีให้ใช้แล้วนี่
แล้วรู้สึกว่าใบอนุญาตก็ได้กันไปแล้วหลายเจ้า
ปีหน้าก็ได้ใช้กันเองแหละ
ว่าแต่จ่ายกันไหวรึเปล่า

Oakyman.com

By: toandthen
WriterMEconomics
on 28 October 2008 - 17:18 #69758
toandthen's picture

ไม่เป็นไรหรอก เราหลอกตัวเองมานานแล้ว เราก็หลอกตัวเองต่อไปได้เรื่อย ๆ จริงไหม?

ไม่รู้เป็นอะไร ทุกวันนี้คนไทยหลายคนนึกว่าเราเจริญกว่ามาเลเซีย ... 555


@TonsTweetings

By: LigerZero on 28 October 2008 - 17:26 #69762

อายชะมัด -...-

By: prugsadee on 28 October 2008 - 17:36 #69763

p-joy เห็นด้วยครับ ความเจริญไม่จำเป็นต้องทันสมัยเสมอไป

By: hongham on 28 October 2008 - 18:12 #69772

อยากให้พิจารณาแต่งตั้งรัฐมนตรีกระทรวงไอซีที และกระทรวงอื่นๆ จากความเข้าใจปัญหา/ความต้องการของหน่วยงานจริงๆ ไม่ใช่แต่งตั้งจากโควต้าหรือคนกันเอง

อยากเป็นคนเลวที่รักเธอที่สุด ไม่อยากเป็นคนดีที่รักเธอไม่ได้

By: hongham on 28 October 2008 - 18:14 #69774 Reply to:69772

ขออภัย โพสต์ข้างบน ไม่ได้ตั้งให้เป็นตัวใหญ่ตัวหนา แต่แก้ไม่ได้อ่ะครับ (มือใหม่) ถ้าadminแก้ไขได้รบกวนแก้ไขให้แสดงข้อความแบบปกติด้วยครับ ขอบคุณครับ

By: Table
SymbianUbuntu
on 28 October 2008 - 18:59 #69788

เอาที่มีอยู่ให้มันดีและราคาสมเหตุสมผลก่อนก็ได้ครับ

By: audy
AndroidUbuntu
on 29 October 2008 - 11:39 #69898 Reply to:69788
audy's picture

ต้องคิดเผื่อที่ที่การสื่อสายแบบมีสายเข้าไปไม่ถึงครับ

By: DrRider
WriterAndroid
on 28 October 2008 - 19:10 #69790
DrRider's picture

จะบอกว่าทุกวันนี้อยู่ในประเทศที่มี 3G แต่ผมไม่เคยเห็นความสำคัญจนต้องอยากเอามาใช้เลยเนี่ย ทุกวันนี้ใช้โทรศัพท์แค่รับเข้า โทรออก (บ้าง) ส่ง SMS บางครั้ง ไม่เคยส่ง MMS เลย ใช้แต่ Wi-Fi เป็นส่วนใหญ่ (เพราะค่า data ของ 3G มันแพงมากจนคิดว่าไม่คุ้ม :P) ติดบรอดแบนด์ที่บ้าน แค่นี้ก็ ใช้เวลาติดกับเน็ตจน productivity ลดเอาๆ อยู่แล้ว จริงๆ นะ

ว่าแต่พม่าติด 3G เพื่อใช้ในกิจการทหารเท่านั้น (ณ เวลานี้) แถมเครื่องก็ราคา(เฮือก) สงสัยว่ามันมีอะไรต้องไปอิจฉาเค้าเหรอ?

ได้ Wii Fit แล้ว เย้!!


We need to learn to forgive but not forget...

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 October 2008 - 01:09 #69840 Reply to:69790
lew's picture

ผมว่าประเด็นสำคัญมากเลยคือมันดันมาช้าไป กว่าจะมา Wi-Fi ล่อไปค่อนเมืองแล้ว แถมถูกกว่ามหาศาล

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: 7
Android
on 28 October 2008 - 22:57 #69821
7's picture

อ่านแล้ว 3G พม่า มันก็แค่นั้นอ่ะ มีแล้วมันจะแค่ใหน มี content มีคนใช้เหรอ เล่นอยู่กระจุกเดียว

แค่โทรคุยกันก็เหลือแล้ว แค่นั้นอ่ะ บ้านเรา ผมว่าศึกษาทำ 4G หรือ 5G พร้อมๆประเทศอื่น

แบบตั้งต้นใหม่ไปเลยดีกว่ามาตามหลัง 3G นะ ลงทุนไปก็อยู่อีกไม่นาน ก็ 4G แล้ว พวกบ้าเห่อ

เทคฯ ก็จะมาโวยวายอีก บ้านโน้นบ้านนี้ไปโน่นแล้ว ไม่ดูคนเขาลงทุนมา จะเอาๆ ท่าเดียว

7blogger.com

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 29 October 2008 - 08:33 #69864 Reply to:69821

ขืนลงทุนรอทำ4g มีหวังได้ใช้ตอน 5g ออก
อีกอย่าง สำหรับบ้านเรา ถ้า3g มาไว(และราคาถูก) ก็จะเพิ่มโอกาสให้คนนอกเมืองเข้าถึงคอนเทนต์ได้อย่างทั่วถึง อย่าลืมนะครับว่าบ้านเราเค้าเล่นเน็ทกันแค่ 20% จากประชากรทั่วประเทศเพราะอะไร?

By: KaedeChan
iPhone
on 28 October 2008 - 23:07 #69823

จริงๆแล้วผมว่าก็ต้องคิดถึงทั้งสองฝ่ายน่ะนะ
เพราะจะเปลี่ยนจาก 2G เป็น 3G นั้นต้องใช้งบประมาณมหาศาล
เพราะต้องเปลี่ยนเสาทั้งต้น เสาต้นนึงก็ไม่ใช้ถูกๆ

ก็คงต้องถามล่ะครับว่าเปลี่ยนแล้วมันคุ้มกันไหม จะให้เปลี่ยนๆๆๆๆ ใช่ว่าจะดีเสมอไป

สำคัญคือ คนไทยส่วนใหญ่ รู้หรือเปล่าว่า 3G ทำอะไรได้บ้าง แล้วต้องการจะใช้กันจริงๆคุ้มที่เราจะเปลี่ยนหรือเปล่า

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 October 2008 - 00:06 #69829

ผมว่าพัฒนาโครงค่ายให้ดีก่อนเถอะนะ รำคาญเวลาโทรเข้าหาค่้ายที่เคยสีส้ม โทรยากมากก ทั้งที่บ้านก็อยู่ในกรุงฯ
แล้วผมก็คิดว่า พัฒนาเครือข่ายบรอดแบรนด์น่าจะสำคัญกว่า เพราะคนต้องการใช้มากกว่า

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 October 2008 - 00:18 #69833 Reply to:69829
lew's picture

อันนี้มันคนละปัญหากันนะครับ ปัญหา connection นี่มันเรื่องของผลประโยชน์ไม่ลงตัวกัน

ส่วน 3G นี่อยู่ที่ กทช.

แก้พร้อมกันได้ และเกิดพร้อมกันได้ ไม่ใช่ว่าไม่ทำอันนึงและอีกอันจะเดินครับ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 October 2008 - 17:23 #69957 Reply to:69833

โทรจากสีส้ม ไป สีส้ม น่ะครับ
พอดีที่บ้านต้องใช้ค่ายนี้ซะด้วย เลยเปลี่ยนไม่ได้
ใจความคือ ต่อให้ กทช. ปล่อยสัญญา 3G แล้ว ก็อยากให้มาดูแลระบบพื้นฐานก่อนน่ะครับ ร้องเรียนบ่อยแล้ว

By: @sinnawat on 29 October 2008 - 13:54 #69919

แหม..ดีจังครับ แต่ยังไม่เคยใช้เลย - -

By: javaboom
WriteriPhone
on 29 October 2008 - 16:22 #69946
javaboom's picture

อย่ากุ้มใจเลยครับ อย่างน้อยประเทศไทยเราก็เป็นเจ้าของทีจี (TG) การบินไทยก็เป็นชั้นนำนะครับ ... เอ มันคนเรื่องนิ

JavaBoom (Boom is not Java, but Java was boom)
http://javaboom.wordpress.com


My Blog

By: mk-
Symbian
on 6 November 2008 - 16:36 #70733
mk-'s picture

ไทยจะข้ามไปที่ 4G เลย เนื่องจาก 3G ช้าและไม่ค่อยมีประโยชน์

By: kaitok on 6 November 2008 - 20:22 #70760 Reply to:70733

เห็นด้วยครับ แต่.....หน่วยงานโทรคมนาคมของรัฐแห่งหนึ่งได้ทำ 3G มา ระยะหนึ่งแล้ว แต่ยังหาลูกค้าไม่ได้คุ้มกับการลงทุนเลย (และได้ข่าวว่ากำลังจะขอลงทุนเพิ่มอีก) ส่วนอีกหน่วยงานหนึ่งกำลังจะลงทุนและเตรียมเปิดให้บริการประมาณกลางปีหน้า

บริษัทยักษ์ใหญ่มือถือของเอกชน ซึ่งมีฐานลูกค้าจำนวนมาก กลับไปให้บริการด้วยเทคโนโลยี HSPA และ 3G (แบบไทยๆ)ในต่างจังหวัด ทั้งนี้ยังไม่กล้าลงทุนเนื่องจากเข้าใจว่า ติดพัน 2G และสัมปทานอยู่ .....

ผู้ใช้บริการก็จำเป็นต้องทนใช้กับอุปกรณ์โบราณ คุณภาพบริการแย่ เอกชนคงไม่อยากลงทุนภายใต้ B-T-O อีก

ดังนั้น สรุปฟันธง ตัดใจไปเริ่มทำ 4G เลยจะดีกว่า อย่างน้อยจะได้ไม่น้อยหน้าประเทศเพื่อนบ้าน ก้าวไปพร้อมๆกับญี่ปุ่น (และ จีน) จะดีกว่า

By: kaitok on 9 December 2008 - 13:39 #70761 Reply to:70733

บางทีรอให้การพัฒนาถึงขั้นสมบูรณ์เต็มที่ อาจได้ใช้ของดีและราคาถูกลงก็เป็นได้ครับ เข้าทำนอง ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม