Tags:
Node Thumbnail

ข่าวนี้เป็นการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์จากบริษัท J. Gold Associates เท่านั้น ไม่ใช่ข่าวลือจากวงในของธุรกิจนะครับ

ในรายงานของ J. Gold บอกว่าเราจะเห็นการรวมตัวภายใน 3-6 เดือน ส่วนเหตุผลสนับสนุนมีดังนี้

  • Nokia และฝ่ายสนับสนุน Symbian ไม่ต้องการแข่งขันในตลาด OS ส่วนเป้าหมายของกูเกิลคือผลักดันให้เข้าถึงโฆษณาออนไลน์เท่านั้น ไม่ได้ต้องการรวยกับ OS
  • บริษัทจำนวนมากสนับสนุนทั้ง Symbian Foundation และ Open Handset Alliance (ผมทำตารางเปรียบเทียบไว้ใน Blognone Library มาสักระยะแล้ว)
  • การรวมแพลตฟอร์มเข้าด้วยกันจะช่วยลดรายจ่ายของทุกฝ่าย และช่วยให้นักพัฒนาเลือกแพลตฟอร์มได้ง่ายขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้องคือรองประธานของ Symbian มาพูดเรื่องแผนการโอเพนซอร์สในงาน OSCON ไม่มีอะไรใหม่มาก มีแค่ว่าช่วงนี้ Symbian กำลังปรับเปลี่ยนโครงสร้างตัวเองใหม่ (architectural renewal) โดยหวังจะใช้กระบวนการโอเพนซอร์สเข้าช่วย แต่ว่า Symbian ยอมรับว่ายังไม่มีพื้นฐานด้านโอเพนซอร์สมากนัก และต้องหวังพึ่งชุมชนนักพัฒนาให้คำแนะนำ - Ars Technica

ความเห็น Blognone: การรวมกันยังเป็นไปได้ยากเพราะสถาปัตยกรรมต่างกันสิ้นเชิง ส่วน Symbian ดูก้าวไปในทิศทางที่เหมาะสม (โอเพนซอร์ส, ปรับโครงสร้าง) ปัจจัยชี้ขาดคือเรื่องเวลาว่าจะทำได้เร็วแค่ไหน ตัวอย่างก่อนหน้าอย่าง Netscape ซึ่งกว่าจะผ่านช่วงลองผิดลองถูกออกมาเป็น Firefox ได้ก็ใช้ไปเกือบสิบปี Symbian บอกว่าระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ใต้โครงสร้างใหม่จะออกมาในครึ่งแรกของปี 2009 ผมว่าไว้ขึ้นปี 2010 มาประเมินกันใหม่อีกทีว่า Symbian ทำได้ตามเป้าแค่ไหน ช่วงนี้ก็ดูแอปเปิลโกยกระแสไปพลางๆ ก่อน

ที่มา - InformationWeek

Get latest news from Blognone

Comments

By: BonBon
iPhone
on 26 July 2008 - 17:41 #59698

3 ก๊ก

  • Apple - Iphone
  • Google - Andriod + Nokia - Symbian
  • Microsoft Window mobile
By: Jsu on 27 July 2008 - 12:04 #59752

ผมว่าถ้ารวมกันได้จริง เป็นอะไรที่น่าสนใจเลยครับ

By: demon69gt on 28 July 2008 - 18:14 #59835

น่าสนใจมาก และถ้ารวมกันน่าจะเป็นข่าวดีของทั้งคู่