Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Telecom ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า กทช. นั้นได้ส่งหนังสือด่วนถึง รมว.ไอซีที ไม่ให้ออกใบอนุญาตนำเข้าอุปกรณ์อัพเกรดคลื่นความถี่เดิมเป็น 3G ของ AIS ในตอนนี้

แม้ว่า AIS จะได้ทำแผนการตลาดและการโปรโมตไปแล้วก็ตาม แต่ทาง กทช. ได้ส่งหนังสือด่วนไปว่าไม่ให้นำเข้าอุปกรณ์ 3G ในตอนนี้ เนื่องจากว่าต้องการออกกฏ กติกาและระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการให้ใบอนุญาตนำเข้าอุปกรณ์อัพเกรดระบบ 3G ให้เรียบร้อยเสียก่อน แล้วจะให้ใบอนุญาตแก่ผู้ประกอบการทุกรายไปพร้อม ๆ กัน

เหตุการณ์นี้ทำให้เครือข่าย 3G แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทยที่สามารถใช้งานได้จริง ๆ กลายเป็นจังหวัดเชียงใหม่ที่มีสถานีฐาน 3G จำนวน 30 แห่ง สำหรับการเปิดตัว 3G ในกรุงเทพฯ นั้น อาจจะจำเป็นต้องเลื่อนไปเปิดบริการพร้อม ๆ กับผู้ให้บริการอื่นทุก ๆ รายในปลายปีนี้

ที่มา - ผู้จัดการออนไลน์

ความเห็นส่วนตัว: เด็ดสุด ๆ คือหลังจากอ่านความคิดเห็นในเว็บผู้จัดการออนไลน์แล้ว มีแต่คนด่ารัฐบาลในครั้งนี้จากการชะลอ AIS แต่ข่าวที่แล้วที่ AIS เปิดตัวได้ก่อนใคร กลับด่าว่ารัฐบาลให้ AIS ได้เปรียบ...

Get latest news from Blognone

Comments

By: ABZee on 5 May 2008 - 15:29 #50673

เป็นเรื่องปกติจากทั่นผู้จัดการแฮะ

PoomK

By: Mr.JoH
Writer
on 5 May 2008 - 15:56 #50680 Reply to:50673

สมมุติอีกหน่อยถ้า ผจก ได้ไลเซน 4G สาวกศาสดาคงจะดีใจกันใหญ่

Lastest Science News @Jusci.net


Lastest Science News @Jusci.net

By: ds2kGTS
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 5 May 2008 - 20:20 #50702 Reply to:50673
ds2kGTS's picture

ผมว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดาของการให้ความเห็นตามเว็บบอร์ดนะ
ในประเด็นแต่ละประเด็นมีทั้งผู้ที่พร้อมจะ"ด่า", "ให้ความเห็นแบบกลาง ๆ" และ "เงียบ ไม่คอมเมนต์"
ข่าวในลักษณะหนึ่งถ้าแนวทางการคอมเมนต์เริ่มเทไปทางด้านหนึ่งไม่ว่าจะบวกหรือลบ
ความเห็นต่อ ๆ มาก็จะเริ่มเป็นไปในทางนั้น ซึ่งผมมองว่ามีทั้งกลุ่มที่ตามน้ำ และกลุ่มที่เห็นด้วยกับความเห็นนั้นจริง ๆ
ส่วนกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยก็จะเงียบไป อาจจะมีคอมเมนต์แย้งออกมาบ้าง แต่ในที่สุดก็จะถูกมวลชนซึ่งแสดงความเห็นส่วนใหญ่ในข่าวนั้นด่ากลับ

By: meddlesome on 5 May 2008 - 20:21 #50704 Reply to:50702

เห็นได้จาก pantip.com และเว็บบอร์ดชั้นนำทั่วไป

meddlesome.tech.blog

By: Mr.JoH
Writer
on 5 May 2008 - 22:50 #50716 Reply to:50704

ถูก !!!

Lastest Science News @Jusci.net


Lastest Science News @Jusci.net

By: AdmOd
iPhoneWindows
on 5 May 2008 - 15:47 #50675

AIS เปิด 3G บนคลื่น 900 นี่ค่อนข้างลำบากแล้ว เพราะอุปกรณ์ที่รองรับมีไม่เยอะ
...แต่ถ้าเปิดได้คงผูกขาดเรื่องอุปกรณ์ไปมาก

ปล.ส่วนตัวเลิกอ่านความคิดเห็นในเว็บผู้จัดการมานานแล้วครับ...

By: anu
Contributor
on 5 May 2008 - 15:47 #50676

บางคนทำอะไรก็ไม่เคยถูก
บางคนทำอะไรก็ไม่เคยผิด

รับข้อมูลมาให้หมด แต่นำเข้าเฉพาะที่เป็นประโยชน์แก่เราๆ ท่านๆ ก็พอแล้ว...

By: tr
Writer
on 5 May 2008 - 15:48 #50677

สรุปว่ารีบหรือไม่รีบเนี่ย...

By: Bongbank
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 5 May 2008 - 16:36 #50685
Bongbank's picture

ไม่เข้าใจครับ ทำไม กทช ต้องมา งกคลื่นความถี่ 2100 ด้วย เขาทำเรื่องยื่นมาตั้งนาน แทนที่จะเร่งตรวจสอบและออกกฏข้อบังคับ การใช้งานบนคลื่นความถี่ 2100 แต่ดันไม่ทำ ไม่อนุญาติ ไม่เข้าใจจริงๆ ทั้งๆ ที่ประเทศอื่นเขาก็ใช้บนความถี่ 2100 ทั้งนั้น จะมามัวกั๊กไว้เพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวไปทำไม ยังไงก็เอาไปทำอะไรไม่ได้ ก็เปิด 2100 ก็อนุญาติไปพร้อมกันเลยทุกค่าย ผมเชื่อว่าทุกค่ายก็รอเปิด 3G บนคลื่น 2100 ทั้งนั้นแหละ เพียงแต่ กทช ไม่อนุญาติ AIS เลยต้องพยายามที่จะใช้คลื่นความถี่เดิม เพื่อทดสอบระบบก่อน

By: BonBon
iPhone
on 5 May 2008 - 16:45 #50686

รัฐบาลผิดตลอดจริงๆ ทำยังไงถึงจะถูกใจสื่อได้??

By: tvchampion on 5 May 2008 - 17:15 #50689

ถ้าบ้านเรายังไม่มี ความถี่ 2100 ผมก็ยังไม่สน 3G
ส่วนตัวผม มองว่าการที่ AIS ออกมาโปรโมทเรื่อง 3G เป็นรายแรกนี่ เป็นเรื่อง PR อย่างเดียวครับ
เหมือนสมัยรีบเข็ม GPRS/Edge ออกมา ได้เครดิตว่าเจ้าแรก แต่การใช้งานจริง ห่วยบรม

ส่วน กทช. ชุดนี้ อืดบรมครับ อยากรู้จริงๆ ว่าท่านๆจะรอให้ พม่าแซงหน้าก่อนแล้วค่อยทำหรือไง

ส่วน manager นี่ เอาไว้อ่านว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างก็พอครับ เพราะเขาก็รายงานเร็วสุดแล้วในบรรดาหนังสือพิมพ์ออนไลน์บ้านเรา
แต่เนื้อหาสาระและคุณภาพนี่ไปหาที่อื่นต่อแล้วกัน

By: Marque on 5 May 2008 - 17:41 #50691

ผมละเบื่อการเมืองไทย...

By: macxide
iPhoneAndroid
on 5 May 2008 - 17:57 #50692

comment แรงเกิน ลบดีกว่า
อืมดีๆๆ ยุดติไปเลย 3G จะไม่ต้องมี มะกี้ป๋มเขียนแรงไป เดี๊ยวเจอ -20 ตอนนี้ต้องสร้างภาพ

macXide กล้าคิดเพื่อโลกของความเป็นจริง

By: ezy on 5 May 2008 - 18:52 #50694 Reply to:50692

ไม่ทันอ่านเลยว่าเขียนอะไรแทงใจใครไป หิหิ

ezybzy.info blog

By: mk
FounderAndroid
on 5 May 2008 - 18:54 #50695 Reply to:50692
mk's picture

ผมขอความร่วมมือให้ใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องด้วยครับ

By: BonBon
iPhone
on 5 May 2008 - 18:56 #50697 Reply to:50692

สร้างภาพ? ไม่ใช่นักการเมืองสักหน่อยทำไมต้องสร้างภาพครับ แค่ปรับปรุงภาษากับ ใส่เหตุผลลงในความคิดเห็น เช่น... ยุติทำไม > บอกเหตุผลว่าทำไมถึงสมควรยุติ ใส่แค่คำว่า "ยุติไปเลย" ฟังดูแล้วมีแต่อารมณ์ไม่มีเหตุผลก็โดน vote ลบสิครับ (ผมก็ละเลยประจำแต่จะพยายามปรับปรุง)

กล้าคิดไม่แปลกครับแต่ต้องกล้าปรับปรุงและพัฒนาด้วย .... กล้าให้ความคิดเห็นคนอื่นก็ต้องไม่กลัวคนอื่นให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณ

By: ampz on 6 May 2008 - 00:56 #50730 Reply to:50692

พลาดแล้วขอโทษ = ผู้อื่นให้อภัย? = สร้างนิสัยที่ดี = สังคมดี ;)

By: tr
Writer
on 6 May 2008 - 03:40 #50734 Reply to:50692

ไม่ได้เรียกว่าสร้างภาพนา...

By: NUTKABPOM
AndroidWindowsIn Love
on 6 May 2008 - 09:21 #50745 Reply to:50692

ลบคอมเมนท์ไปแล้วก็ยังเจอลบแฮะ - -'

By: onimaru
SymbianWindows
on 5 May 2008 - 19:07 #50698

ที่แท้พวกสร้างภาพเค้าเรียกว่านักการเมืองนี่เอง หลงเข้าใจผิดคิดว่า "จิตรกร" ตั้งนาน

By: oooki
ContributoriPhoneRed HatSymbian
on 5 May 2008 - 20:05 #50701 Reply to:50698

จิตรกรสร้างภาพเพื่อแสดงตัวตน แต่นักการเมืองสร้างภาพเพื่อปกปิดตัวตน

By: meddlesome on 5 May 2008 - 19:54 #50700

ผมว่ามันก็ผิดอยู่ดี เพราะ AIS ได้อนุมัติทำก่อนเพราะอยู่กับ TOT
แต่ DTAC,Truemove รอไปก่อนเพราะอยู่กับ CAT ซึ่งก็เป็นเรื่องน่าเบื่อของเรื่องการสื่อสารของไทย

พอมาชะลอการทำ3Gของ AIS ให้พร้อมกันมันก็ผิดอยู่ดี ไหนๆก็ปล่อยให้ AIS ทำก่อนได้ แล้วจะเตะถ่วงทำไม
ผมว่ามันจะไม่ผิดก็ต่อเมื่อ รีบทำและรีบออก 2100 ให้เร็วทีสุด เพราะเอาไอ้ 3G ปลอมๆมามันก็ไร้ประโยชน์เอามาก็ต้องซื้อเครื่องใหม่อยู่ดี แถม Package ก็ห่วยทำยังกับ 56K โดยคิดจาก Data Transfer แล้วจะทำให้เร็วไปทำไม ???

ปล.Comment ในข่าวจากแหล่งที่มานี่เป็นเนื้อหาข่าวได้เหรอครับ ???

meddlesome.tech.blog

By: toandthen
WriterMEconomics
on 5 May 2008 - 20:31 #50705 Reply to:50700
toandthen's picture

3G ส่วนใหญ่หลายๆ ที่คิดจาก Data Transfer นะครับ
ยกตัวอย่าง Australia ทุกราย กับอเมริกา AT&T 3G ยุโรปไม่รู้แฮะแต่ O2 ก็จำกัด
แต่เขาจะมีบริการที่ไม่นับ Data Transfer แต่เหมาจ่ายได้แทน เช่น ทีวี ฯลฯ

เรื่อง comment ผมทำประจำยังไม่มีปัญหานะครับ แต่ถ้ามีก็จะแก้ในครั้งต่อไปครับ


@TonsTweetings

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 5 May 2008 - 22:39 #50713 Reply to:50700
lew's picture

ตอบ ปล. ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะใช้คอมเมนต์เป็นเนื้อข่าวไม่ได้นะครับ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: ds2kGTS
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 5 May 2008 - 23:39 #50722 Reply to:50713
ds2kGTS's picture

ผมคิดว่าประเด็นมันอยู่ที่ประโยคนี้ครับ

เด็ดสุด ๆ คือหลังจากอ่านความคิดเห็นในเว็บผู้จัดการออนไลน์แล้ว มีแต่คนด่ารัฐบาลในครั้งนี้จากการชะลอ AIS แต่ข่าวที่แล้วที่ AIS เปิดตัวได้ก่อนใคร กลับด่าว่ารัฐบาลให้ AIS ได้เปรียบ…

คือว่าถ้าคนเขียนข่าวทั้งสองข่าวเป็นคน ๆ เดียวกัน ผมว่าค่อยน่าเขียนถึงกรณีที่เขาด่าแหลกไม่ว่าจะอนุญาตหรือชะลอ 3G

แต่กรณีนี้คนที่ด่าไม่ใช่คนเขียนข่าวครับ แต่เป็นผู้อ่านทั่ว ๆ ไป ซึ่งเราไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นใคร อีกทั้งตามปกติในเว็บบอร์ด แนวทางการคอมเมนต์ลำดับถัด ๆ มาค่อนข้างจะไปในแนวเดียวกันกับผู้ออกความเห็นลำดับต้น ๆ อยู่แล้ว
เพราะฉะนั้นการเอาคอมเมนต์มาเป็นเนื้อข่าวครั้งนี้จึงไม่มีความหมายใด ๆ นอกเสียจากก่อให้เกิด bias กับแหล่งข่าวครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 6 May 2008 - 10:50 #50748 Reply to:50722
lew's picture

ในกรณีเช่นนี้ก็สามารถคอมมเมนต์บอกผู้เขียนไปได้ครับ ว่าประโยคนี้อาจจะกำลังชี้นำอย่างไม่เป็นธรรมกับแหล่งข่าว ไม่เกี่ยวกับการใช้คอมเมนต์ของแหล่งข่าวมาเป็นเนื้อข่าวแต่อย่างใด

ประเด็นที่คุณ meddlesome เปิดมาคือ "ใช้คอมเมนต์เป็นเนื้อข่าวได้หรือไม่" ผมก็ตอบไปง่ายๆ ว่าใช้ได้ครับ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 5 May 2008 - 20:20 #50703
put4558350's picture

อย่าหาว่าบ่นนะ บ้านเรายังไม่ยอมไช้ mpeg1 เลย ^^


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: bongikairu
ContributoriPhone
on 5 May 2008 - 21:37 #50708 Reply to:50703

ขอรายละเอียดหน่อย ไม่ใช้ยังไง ( เห็นเกลื่อนเลยนะ mpeg 1 layer 3 )

iMolecule blog : http://blog.imolecule.net/
::: Gamer and Programmer is who I am :::

By: ds2kGTS
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 5 May 2008 - 21:54 #50711 Reply to:50708
ds2kGTS's picture

นั่นสินะ ทั้ง VCD, MP3 เกลื่อนเต็มบ้านเต็มเมือง

ป.ล. MPEG1 เกี่ยวอะไรกับ 3G ^^?

By: lawender
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 6 May 2008 - 13:02 #50763 Reply to:50708

คนส่วนใหญ่คิดว่า MP3 คือ File MPEG 3 กันครับ
สมัยผมเรียนป.ตรี เมื่อ 7-8 ปีที่แล้ว อาจารย์ที่สอนแกยังเข้าใจว่า MP3 คือ MPEG3 เลย พอเพื่อนผมทำ Seminar เรื่อง MPEG 1 LAYER 3 แกก็ยังบอกว่า แกจะเรียกมันว่า MPEG3 ต่อไป ฮ่าๆๆ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 6 May 2008 - 22:44 #50847 Reply to:50708
put4558350's picture

หมายถึง tv ครับ ^^


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: pt on 5 May 2008 - 21:48 #50710

ขอตำหนิ กทช

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 5 May 2008 - 21:59 #50712
thedesp's picture

โอม จง 2100 โอมมม ~~~

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 5 May 2008 - 22:47 #50714
NgOrXz's picture

ก็คงไม่ต่างจากราชดำเนินในพันธุ์ทิพย์ อะนะ เหมือนกัน เลวมาจากใหนเข้าพรรคฯนี้ก็ดีไปหมด

ส่วนผู้จัดการออนไลน์ รมต คนใหนเคยดีมาจากใหนมาเข้าร่วมพรรคฯนี้ก็ด่าแหลกเหมือนกัน

© NgOrXz ™ ®
แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เก่งที่สุดในโลก

By: obtheair on 5 May 2008 - 22:49 #50715

สำหรับผู้จัดการ
ด่ารัฐบาล - ความเห็นนี้ดี เก็บไว้
ความเห็นเป็นกลาง - ไม่สรุปประเด็น ลบทิ้ง
เชียร์รัฐบาล - ความเห็นเฮงซวย ลบทิ้ง

ก็คนมันจะหาเรื่องด่ารัฐบาลนี่หว่า

By: Mr.JoH
Writer
on 5 May 2008 - 22:53 #50717 Reply to:50715

ไม่จริงครับ ใครว่าลบ..... มันไม่ขึ้นเลยตะหาก

Lastest Science News @Jusci.net


Lastest Science News @Jusci.net

By: Marque on 5 May 2008 - 23:16 #50719

เอ่อ...นี่แหละคับ การ comment ในเนื้อหาของข่าวที่นำเสนอ มันจะโน้มน้าวให้ผู้อ่านหลงทางไปแล้วอย่างน้อย 50% ตามความเห็นของคนที่นำเสนอข่าวนั้นๆ

ถ้าเป็นไปได้ อยากให้ comment ของผู้นำเสนอข่าว แยกออกจากตัวข่าวจะดีมากๆคับ
(ข่าวจะต้องเป็นกลาง ส่วนความคิดเห็นของผู้รับข่าวจะเป็นแบบไหน ก็ให้มาถกกันตรง comment ด้านล่างจะดีกว่า)

ไม่อย่างนั้น ถ้าใส่ความคิดเห็นของผู้นำเสนอข่าวลงในข่าวบ่อยๆ ข่าวนั้นก็จะดูไม่เป็นกลาง เว็บก็จะขาดความน่าเชื่อถือ

แล้วยิ่งความคิดเห็นในข่าวไปกระทบถึงผลได้เสียของอีกฝ่าย ผมว่างานนี้เว็บคงมีแต่เสียกับเสียนะคับ

ไม่อยากให้ blognone กลายเป็น พันทิป-ราชดำเนิน 2 นะคับ

^^

By: mk
FounderAndroid
on 6 May 2008 - 00:13 #50726 Reply to:50719
mk's picture

เรื่องข่าวเป็นกลางหรือไม่นี้ เรามีใน Guideline ไว้ชัดเจนนะครับ

เราเชื่อมั่นในความไม่เป็นกลาง อย่าลังเลที่จะใส่ความคิดเห็นตัวถ้าเห็นสมควร อย่างไรก็ตาม คุณต้องทำใจรับไว้ด้วยว่าเราก็เปิดโอกาสให้ความคิดเห็นที่ตรงข้ามกับคุณเช่น เดียวกัน

คือผมคิดว่าในทางปฏิบัติแล้ว เราไม่สามารถสร้างความเป็นกลาง 100% ขึ้นมาได้ การบอกว่าเราไม่เป็นกลางตั้งแต่แรก เพื่อให้ผู้อ่านเพิ่มความระมัดระวังในการอ่านและ "เชื่อ" น่าจะเป็นวิธีที่ดีกว่า สิ่งที่ Blognone ดำเนินมาตลอดคือต้องมีแหล่งข่าวอ้างอิงที่ชัดเจน เพื่อให้ผู้อ่านที่สงสัยสามารถอ่านเวอร์ชันต้นฉบับ เพื่อเช็คความถูกต้องได้เสมอ (ซึ่งที่ผ่านมา ก็มีผู้อ่านที่ทำเช่นนั้นอยู่มาก และเป็นประโยชน์มาก เป็นการเรียนรู้ของทั้งผู้เขียนและผู้อ่านไปพร้อมๆ กัน)

By: ampz on 6 May 2008 - 00:46 #50728 Reply to:50726

เห็นด้วยมากๆ ครับ มันเป็นเรื่องที่ค่อนข้าง abstract วัดไม่ได้ ถูกหรือไม่ขึ้นอยู่กับภาพที่แต่ละคนเห็นครับ

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 5 May 2008 - 23:49 #50723
tomyum's picture

เอ่อ...ใครให้ความรู้หน่อย Hautch นี่ยังไม่ใช่ 3G หรือครับ? \(@^_^@)/ M R T O M Y U M

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 6 May 2008 - 13:58 #50770 Reply to:50723
Jonathan_Job's picture

Hutch ไม่ใช่ 3G ครับ

สิ่งที่ Hutch ให้บริการขณะนี้คือ CDMA2000-1xRTT เฉยๆ ถือว่าเป็นลูกครึ่งระหว่าง 2.5G กับ 3G ครับ

แต่อย่างไร CDMA ของ Hutch สามารถ upgrade ไปเป็น 3G ได้ ซึ่งจะ base on CDMA เดิม ซึ่งเรียกใหม่ว่า CDMA2000-1X-EVDO และ upต่อเป้น CDMA2000-1X-EVDV ครับ ซึ่ง speed จะมากขึ้นไปอีก

ถ้าไม่นับรวม base station ยี่ห้อ Huawei ของ CAT ที่เพิ่งลงปูพรมไปทั่วประเทศนะครับ

ไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://en.wikipedia.org/wiki/CDMA2000

By: theoneox
Android
on 6 May 2008 - 00:09 #50725

เอ่อ ไม่ทราบว่าถ้าใช้ 3G บนความถี่ 2100 แล้วคุณจะได้อะไรหรอคับ เพราะทุกวันนี้คนส่วนมากโคตรก็ใช้แค่โทรศัพท์ แล้วมี 3G มันจะช่วยอะไรได้หล่ะคับ

By: tvchampion on 6 May 2008 - 01:17 #50731 Reply to:50725

เมื่อสิบกว่าปีก่อน ก็มีคนเคยบ่นกับผมว่า โทรศัพท์บ้านก็มี ไม่เห็นต้องใช้มือถือเลย
ตอนนี้ ไอ้คนที่พูดนะ เปิดร้านขายมือถือร้านใหญ่เลยละ

ก็ถ้าคุณใช้เน็ทเร็วๆ ได้ทุกที มันดีมั้ยละครับ
เทคโนโลยีอะไรในโลกที่เอาไปใช้พัฒนาประเทศได้ก็ควรใช้ครับ
ส่วนใครจะพอใจแค่โทรอย่างเดียวก็เรื่องส่วนบุคคลครับ

By: theoneox
Android
on 6 May 2008 - 11:51 #50755 Reply to:50731

ที่พูดก็ถูกคับ แต่จะมีซักกี่คนที่มีปัญญาใช้ได้ และ ได้ใช้ แพงตายห่า Wi-Max ดีกว่า

By: tvchampion on 6 May 2008 - 13:17 #50764 Reply to:50755

ค่าบริการมันอยู่ที่ Economies of scale และ เทคโนโลยีการผลิตต่างหากครับ
เมื่อก่อนค่าเครื่องค่าโทรมือถือ ก็แพงหูฉี่ แล้วเดี๋ยวนี้ละครับเป็นไง
เครืื่่องเปล่าไม่ถึงพันก็มี โอเปเรเตอร์ออกโปร นาทีละ25 สตางค์ก็มีมาแล้ว

ส่วนเรื่อง Wi-max จะดีกว่าหรือเปล่า นั่นอีกเรื่องครับ คนละประเด็นกันครับ

By: Kindaichi on 6 May 2008 - 00:52 #50729

The second network to go commercially live was by SK Telecom in South Korea on the CDMA2000 1xEV-DO technology.

สำหรับ Hutch ยังเป็นเพียงแค่ CDMA 2000 1x นะครับ
แม้ว่าจะมี base บางจุดได้รับการ upgrade เป็น EV-DO แล้ว แต่ก็ยังไม่ครอบคลุมทั้ง coverage ครับ

อย่างไรก็ตาม EV-DO นั้นถือว่าเป็น เทคโนโลยี 3G ที่ได้รับการยอมรับในเรื่องของ data transfer rate ตรงตามมาตรฐาน 3G ครับ

iRadio : สถานีวิทยุออนไลน์เต็มรูปแบบ

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 6 May 2008 - 01:39 #50732

ผมคิดว่าอย่างไรก็ตามมันเป็นเรื่องของเวลาเท่านั้นครับ ... เราอาจจะช้ากว่า ... แต่ถ้าถึงจุดนึงที่ทุกคนทั้งโลกหันมาใช้ 3G ที่เป็นมาตรฐานในราคาที่ถูกเหลือเชื่อแล้ว ... ไทยก็ไม่สามารถที่จะต้านกระแสโลกได้แน่ๆครับ เพราะอย่างไรก็ตามแต่ Hardware ทั้งหมดก็เป็นเมืองนอกที่ผลิตแล้วนำเข้ามาในไทยอยู่แล้ว

เช่นเดียวกับที่จะเกิดกับ HD TV เอย Sat Radio เอย เน็ตความเร็วสูงเอย หรือรถที่ไม่ใช้น้ำมันเอย

ทั้งหมดนี้นั่นมีแค่ตัวแปรเดียวที่เป็นหลักคือเวลาครับ ตัวแปรรองนั้นมีมากมายที่จะช่วยเร่งหรือยืดเวลาออกไปครับ แต่มันก็จะมีจุดตายที่ไม่สามารถยืดเวลาออกไปได้อีกครับ เพราะ Product นั้นๆมันจะ Obsolete จนกระทั่งไม่สามารถทำอะไรได้แล้วครับ (ในเมืองไทยก็มีนะครับของที่ Obsolete ไปแล้ว เช่น เพจเจอร์ ทีวีขาวดำ หรือโทรศัพท์มือถือขนาดเท่าแขนเป็นต้นครับ)

ดังนั้นก็มีเำพียงการนั่งรอแล้วใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในปัจจุบันให้คุ้มค่าที่สุดดีกว่าครับ เวลาเรายิ่งมีมาก การเตรียมตัวที่จะใช้เทคโนโลยีนั้นๆก็จะยิ่งมีมาก (และช่องทางที่เราจะสามารถคิดค้นให้เกิดผลกำไรต่อเราก็ยิ่งมีมากจากการศึกษาตัวอย่างจากทั่วโลกที่มีเทคโนโลยีนี้ก่อนเราแล้ว) ดังนั้นจะเร็วหรือไม่เร็ว ... เราก็ได้เปรียบอยู่ดีครับ : )

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

:: Take minimum, Give Maximum ::

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 6 May 2008 - 04:09 #50735

ตามจริง CDMA 2000 1x RTT ก็อาจจะนับเป็น 3G ได้นะครับ ส่วน EV-DO นั้นสำหรับ CAT แล้วถ้าทราบไม่ผิดทุก Cell Site เป็น EV-DO และเป็น Rev A ซะด้วย (ปัจจุบันไม่มีอุปกรณ์จำหน่าย)

ตามจริงยังมีมาตรฐาน และเทตโนโลยีอีกมาก เช่นโทรทัศน์บ้านเราน่าจะเป็น Digital ได้สักที ทั้ง ๆ ที่ทำเรื่องมาตรฐาน (DVB) กันแล้ว ต้องมีมาตรการยึดคลื่นแบบเมืองนอกมั้ยเนี่ย เหอๆ

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
on 6 May 2008 - 14:53 #50772

ถ้ามีเวลาว่างผมชอบอ่าน comment นะ ฮาดี

By: kiwi88 on 6 May 2008 - 19:05 #50808

ีเชียงใหม่ มาโชว์ ความเร็ว 3G กันแล้ว Y_Y

http://www.pantip.com/cafe/mbk/topic/T6580343/T6580343.html